Bình Quới cần thêm cầu đường để phát triển thành khu sinh thái bền vững

Sau khi báo Tuổi Trẻ đăng bài viết “Đường Bình Quới độc đạo đã lâu, người dân mong có cầu phà sang Thủ Đức”, nhiều bạn đọc đã chia sẻ, góp ý cho việc phát triển bán đảo Bình Quới (TP.HCM).
Phường Bình Quới vừa được thành lập thì TP.HCM cũng điều chỉnh quy hoạch Bình Quới - Thanh Đa (tháng 8-2025), nhưng đến nay đường Bình Quới vẫn là trục độc đạo, bến phà đã dừng nên lối ra vào càng hiếm…
Hạ tầng Bình Quới cải thiện sẽ giảm áp lực cho giao thông khu vực
Theo bạn đọc Bùi Văn Minh Triết, bài viết phản ánh đúng thực trạng dù có quy hoạch mới nhưng giao thông vẫn chưa thay đổi. Việc đường độc đạo Bình Quới chưa được mở rộng là vấn đề lớn, vừa kẹt xe lại tiềm ẩn nhiều rủi ro khi có sự cố.
Cùng quan điểm, bạn đọc Bình Nguyễn nhấn mạnh: bến phà Bình Quới dừng hoạt động càng làm tình hình giao thông vào bán đảo thêm khó khăn, thay vì có thêm lựa chọn thì người dân lại mất đi một lối đi quan trọng.
"Hiện nay cầu Bình Triệu đang nâng tĩnh không, rất mong các cơ quan sớm xem xét cho tuyến phà Bình Quới hoạt động lại để người dân đi lại dễ dàng hơn", bạn đọc Nguyễn Tấn Lợi góp ý.
Ý kiến này cũng nhận được sự đồng tình từ bạn đọc Phước Tony, tha thiết mong chính quyền cho phà hoạt động trở lại để giảm tải giao thông.
Bạn đọc Nguyễn chia sẻ mới 6h15 sáng, hướng Thủ Đức qua cầu Bình Triệu đã bắt đầu kẹt. Nếu phà Bình Quới còn hoạt động, chắc chắn sẽ chia lửa được rất nhiều. Mong các cấp chính quyền xem xét tính cấp thiết này.
Nhiều bạn đọc cũng nói đến tiềm năng phát triển của bán đảo này. Bạn đọc Thái Hòa cho rằng tuyến đường độc đạo này xứng đáng được đầu tư để phát triển du lịch, tạo nên một điểm nhấn mới cho vùng và cả thành phố".
Bạn Phúc An cũng bày tỏ: "Hướng tuyến con đường này đã đẹp rồi, nếu được quy hoạch bài bản hơn nữa, kết hợp với các dịch vụ giải trí ven sông thì sẽ phát triển tốt hơn".
Còn bạn đọc Ngọc Linh cho biết đi qua đây nhiều lần, cảnh quan rất đẹp. Việc xây cầu vượt là cần thiết để phát huy hết tiềm năng của khu vực này".
Không ít bạn đọc cho rằng nếu hạ tầng Bình Quới được cải thiện sẽ góp phần giảm áp lực cho cả những khu vực xung quanh. Bạn đọc Hue viết: "Không những mở lối cầu Kinh mà cả trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, ngã năm Liệt sĩ, Ung Văn Khiêm, quốc lộ 13 cũng sẽ bớt căng thẳng".
Phát triển Bình Quới thành khu sinh thái
Ông Nguyễn Đức cảm ơn Tuổi Trẻ vì hình ảnh minh họa đã giúp hiểu rõ thêm về bán đảo Bình Quới, đồng thời kiến nghị nơi này lâu nay hay bị ngập nước, chịu ảnh hưởng nặng nề do quy hoạch "treo". Ông Đức mong TP.HCM tập trung làm, tránh kéo dài thêm.
Một số ý kiến đề xuất phát triển Bình Quới thành không gian xanh, sinh thái đặc trưng ở lòng thành phố.
Bạn đọc Coc gợi ý: "Nên làm một phần là khu rừng để trồng cây xanh, phát triển động thực vật để dân đến tham quan, cắm trại, vừa tạo mảng xanh đang thiếu cho thành phố, vừa giảm ngập do đô thị hóa".
Bạn đọc Phương mong muốn xây cầu kết nối để việc giao thông được bền vững. "Mong mau chóng mở rộng đường Bình Quới, kết nối thêm nhiều cầu để phát triển bán đảo Thanh Đa nhanh nhất".
"Các dự án cầu vượt sông Sài Gòn, nối các vị trí của TP Thủ Đức cũ cần được làm sớm, giải quyết vấn đề kẹt xe ở Bình Quới và kết nối thuận lợi hơn với các vùng lân cận", bạn đọc Khánh Thi gửi gắm.
Nhiều bạn đọc khác cũng cho rằng giữa trung tâm thành phố hiện đại bậc nhất nước nhưng chỉ có đường độc đạo và phụ thuộc một "đầu ra" bằng phà thì chưa xứng tầm.
Bạn đọc Hoàng Nam phân tích: Bình Quới có lợi thế thiên nhiên rất hiếm, nếu quy hoạch chỉ để nhà cao tầng thì sẽ mất đi nét độc đáo. Thành phố nên giữ lại bản sắc ven sông, kết hợp phát triển du lịch cộng đồng, như vậy vừa thu hút khách, vừa giúp dân có thêm thu nhập.
"Không dừng lại ở chuyện có đường để đi lại, mà việc mở thêm cầu, mở rộng đường chính là đòn bẩy để làm khu quy hoạch du lịch, sinh thái bền vững cho bán đảo Bình Quới.
Khi hạ tầng giao thông thông suốt, khu vực mới thu hút được đầu tư, khai thác cảnh quan ven sông, giữ mảng xanh, biến nơi đây thành lá phổi xanh và khu sinh thái đúng nghĩa của thành phố", bạn đọc Như Thùy đề xuất.