Bình Phước: Phục vụ nhân dân như những khách hàng

Bình Phước chủ động xây dựng các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã với tinh thần công khai, minh bạch, thân thiện, phục vụ nhân dân như những khách hàng.
Ngày 12.6, UBND TP.Đồng Xoài (Bình Phước) tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức dự kiến bố trí làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn sau sắp xếp.
"Phục vụ nhân dân như những khách hàng"
Theo sắp xếp, sau khi sáp nhập thành tỉnh Đồng Nai mới, Bình Phước giảm từ 111 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, xuống còn 40 đơn vị. Trong đó, TP.Đồng Xoài sáp nhập 8 ĐVHC cấp xã, chỉ còn P.Bình Phước và P.Đồng Xoài.
Trước khi chính thức đi vào hoạt động chính quyền cấp xã mới, việc hướng dẫn quy định, trình tự thủ tục tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ, thủ tục tại các trung tâm phục vụ hành chính công là rất quan trọng; bởi chính quyền cấp xã được giao nhiều quyền hơn, giải quyết nhiều thủ tục hành chính hơn. Bên cạnh đó, việc nâng cao kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp và văn hóa công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cũng rất quan trọng.
Ông Ngô Hồng Khang, quyền Chủ tịch UBND TP.Đồng Xoài cho biết: "UBND thành phố kỳ vọng đội ngũ cán bộ, công chức sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại và thân thiện, làm mềm hóa quá trình thực hiện các thủ tục hành chính theo tinh thần phục vụ nhân dân như những khách hàng".
Chị Hàn Mỹ Linh, công chức địa chính xây dựng đô thị môi trường P.Tân Phú (TP.Đồng Xoài), một trong những người dự kiến được sắp xếp tại Trung tâm phục vụ hàng chính công P.Bình Phước cho rằng: "Ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, mỗi cán bộ, công chức cũng cần trau dồi thêm kỹ năng về giao tiếp ứng xử; qua đó tiếp nhận thông tin nhanh gọn, tạo tiền đề bước đầu giúp các công chức chuyên môn phía sau có thể thực hiện tốt các thủ tục trong các bước tiếp theo".
Mỗi cán bộ, công chức cần thay đổi tâm thế
Tiến sĩ Phạm Thị Thúy, Học viện Chính trị khu vực II, người trực tiếp tập huấn cho các cán bộ, công chức về kỹ năng giao tiếp, văn hóa công vụ rất đồng tình với chủ trương chính quyền 2 cấp, hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn. Tất cả người dân đều mong muốn chất lượng phục vụ, cung cách phục vụ sẽ được cải thiện.
Cũng theo tiến sĩ Phạm Thị Thúy, ngoài nắm chắc chuyên môn, mỗi cán bộ, công chức cần nâng cao hơn nữa kỹ năng ứng xử, giao tiếp, quản lý cảm xúc và đặc biệt là kỹ năng giải quyết mâu thuẫn xung đột khi có những bất đồng quan điểm với người dân hoặc doanh nghiệp khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.
"Trong bối cảnh hiện nay, quá trình chuyển đổi số rất cần công chức làm việc trên các nền tảng trực tuyến và qua giao tiếp. Người dân có thể cảm nhận được sự nhiệt tình, tôn trọng, hết lòng của công chức hay không thông qua từng việc mà chúng ta đang giao dịch với họ", tiến sĩ Thủy nhận định.
Cũng theo tiến sĩ Thủy, khi người dân thấy cán bộ công chức nhà nước giải quyết mọi việc đều đúng quy định pháp luật và tinh thần phục vụ thì chắc chắn sự tin tưởng của họ đối với Đảng, Nhà nước ngày sẽ càng nâng lên.