Nhảy đến nội dung
 

Bình Phước: Cần 4.500 tỉ đồng để xây dựng đường từ TP.Đồng Xoài đến cầu Mã Đà

Ngày 11.4, Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước có báo cáo đề xuất quy mô đầu tư tuyến đường tỉnh (ĐT) 753 kết nối tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Theo báo cáo, đường ĐT 753 dài khoảng 29,7 km, điểm đầu tại ngã tư Bàu Trúc (TP.Đồng Xoài), điểm cuối tại cầu Mã Đà (giáp ranh tỉnh Đồng Nai). Hiện trạng là mặt đường bê tông nhựa rộng từ 7 - 9 m, lề đường mỗi bên rộng 1,5 m; trên tuyến có 3 cầu, gồm cầu Rạt nhỏ, cầu Rạt lớn và cầu Cứ.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đang triển khai thi công theo quyết định của UBND tỉnh Bình Phước, dài 13 km, từ ngã tư Bàu Trúc đến đường Đồng Phú - Bình Dương. Dự án có tổng mức đầu tư 480 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Để tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753 trên địa bàn tỉnh Bình Phước, Sở Xây dựng đề xuất 2 dự án.

Dự án 1, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753 đang triển khai thi công, gồm đoạn 1 (từ ngã tư Bàu Trúc đến vị trí giao với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành) dài 4,68 km lên quy mô 8 làn xe (phạm vi giải phóng mặt bằng tối thiểu 51 m) và đoạn 2 (từ điểm giao với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đến đường Đồng Phú - Bình Dương) dài 8,32 km lên quy mô 6 làn xe (giải phóng mặt bằng một lần cho 8 làn xe tối thiểu 55 m).

Khái toán sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.800 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.362 tỉ đồng. Thời gian thực hiện giai đoạn 2025 - 2027.

Dự án 2 nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753, đoạn từ đường Đồng Phú - Bình Dương đến cầu Mã Đà dài khoảng 16,7 km với quy mô 6 làn xe (phạm vi giải phóng mặt bằng một lần cho 8 làn xe tối thiểu 55 m). Tổng mức đầu tư khoảng 1.694 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 437 tỉ đồng. Thời gian thực hiện giai đoạn 2025 - 2027.

Tổng nhu cầu vốn thực hiện 2 dự án khoảng 4.501 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.799 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 15.3, UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Phước thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường kết nối giữa 2 địa phương theo hướng từ TP.Đồng Xoài (Bình Phước) đi theo đường ĐT 753, qua cầu Mã Đà, sang địa phận tỉnh Đồng Nai. Từ đây, tiếp tục theo đường ĐT 761, ĐT 767 kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM với quy mô quy hoạch 8 làn xe; nghiên cứu phân kỳ đầu tư hợp lý nhằm phát huy hiệu quả dự án và giải phóng một lần theo quy hoạch 8 làn xe.

Ngày 9.4, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành kế hoạch triển khai dự án cầu Mã Đà và các tuyến giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Phước.

Mục tiêu kế hoạch là hoàn thành các thủ tục đủ điều kiện để khởi công xây dựng cầu Mã Đà trong tháng 6, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai; khánh thành và đưa vào sử dụng trong tháng 12. Đồng thời khởi công xây dựng tuyến kết nối từ cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM trong tháng 6, đưa vào vận hành năm 2028 và nghiên cứu bổ sung thêm các tuyến giao thông kết nối giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Phước.