Đại diện Ferrari đã chia sẻ những câu chuyện xung quanh mẫu 849 Testarossa vừa được giới thiệu tại Thái Lan, đồng thời tiết lộ thêm một số thông tin đáng chú ý xoay quanh mẫu xe này.
Trong chương trình Trên Ghế ngày 27-11, hai đại diện của Ferrari là ông Charles Antoine (Quản lý Ferrari khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ) và ông Marco Spessotto (Trưởng phòng marketing sản phẩm của Ferrari) đã chia sẻ những câu chuyện quanh chiếc 849 Testarossa.
Ferrari 849 Testarossa sẽ tiếp tục hành trình ở Đông Nam Á
* Ferrari 849 Testarossa đang ở đâu trong phân khúc của mình?
- Ông Marco Spessotto: Xe hiệu suất cao của Ferrari không chỉ đơn thuần là những con số sức mạnh. Khi xét về thời gian vòng chạy và hiệu suất thực tế, 849 Testarossa đang ở đỉnh cao trong phân khúc.
Bước tiến mà chúng tôi tạo ra nằm ở tất cả những công nghệ hiện đại được trang bị trên xe cũng như toàn bộ các linh kiện và sự tích hợp, liên kết giữa các hệ thống để biến nó thành chiếc xe tốt nhất, mang đến hiệu suất đáng kinh ngạc, đồng thời đem lại cho người lái cảm giác vô cùng đặc biệt, cùng một trải nghiệm đầy phấn khích.
* Tại châu Á nói chung, Đông Nam Á nói riêng, hãng sẽ làm gì để tăng tính nhận diện thương hiệu cũng như để khách hàng quan tâm hơn?
- Ông Charles Antoine: Việc chúng tôi thành lập khu vực Đông Nam Á mới hướng đến mục tiêu tiến gần hơn và gắn kết hơn với khách hàng. Chúng tôi nhìn thấy niềm khao khát trải nghiệm xe, hoạt động đua, dòng xe cổ điển và di sản mỗi ngày ở toàn khu vực Đông Nam Á. Điều quan trọng với Ferrari là tạo ra những cột mốc ra mắt mang tầm vóc khu vực và quốc gia.
Chúng tôi chọn Thái Lan là điểm khởi đầu đầu tiên trên hành trình ra mắt trên toàn thế giới, ngay sau Ý. Chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình đó ở mọi quốc gia Đông Nam Á trong thời gian tới.
Mỗi ngày đều bận rộn
* Ferrari đáp ứng như thế nào nhu cầu cá nhân hóa đang ngày càng lớn của khách hàng?
- Ông Charles Antoine: Một triết lý luôn nằm trong DNA của Ferrari chính là "chúng tôi luôn sản xuất ít hơn nhu cầu của thị trường đúng một chiếc xe".
Nhu cầu tăng mạnh, nhưng nhu cầu đó cũng đang mở ra theo nhiều hướng mới. Những chiếc Ferrari khác nhau cho mỗi tín đồ Ferrari, cũng như những chiếc Ferrari cho các phong cách khác nhau.
Khách hàng ngày càng có nhu cầu cá nhân hóa cao, mong muốn sở hữu một chiếc xe thực sự mang dấu ấn riêng. Họ tìm đến những chương trình cá nhân hóa sâu, từ danh mục hiện tại cho đến những chi tiết lấy cảm hứng từ di sản cổ điển mà Ferrari đang gìn giữ.
Vì vậy, chúng tôi đang cung cấp rất nhiều lựa chọn cho khách hàng đến mức có thể nói rằng mỗi ngày của chúng tôi đều rất bận rộn với khách hàng.
Cảm giác lái thuần khiết
* Điều gì khiến ông tự hào về mẫu 849 Testarossa?
- Ông Marco Spessotto: Thứ nhất là hiệu năng tăng tốc. Người lái sẽ thực sự cảm nhận được sức mạnh vượt trội khi tăng tốc và khi ôm cua. Ngay cả khi so sánh với một chiếc xe hiệu năng cao như SF90, sự khác biệt vẫn rất rõ rệt.
Thứ hai là sự cải tiến lớn trong việc tích hợp các hệ thống trên xe. Đây là một kiến trúc kỹ thuật cực kỳ phức tạp, bao gồm động cơ V8 tăng áp, 3 mô-tơ điện, hệ thống dẫn động bốn bánh điện tử (E4WD) và kiểm soát mô-men xoắn. Tất cả các hệ thống đó phải phối hợp hoàn hảo với nhau.
Chúng tôi nhấn mạnh vào công nghệ điện tử như hệ thống Ferrari Integrated Vehicle Estimator (FIVE) vì đó là yếu tố rất quan trọng để mang lại cảm giác lái hứng khởi.
Giống như những gì bạn có thể đọc từ các chuyên gia từng lái thử F80 - dù chiếc xe có cấu trúc kỹ thuật cực kỳ phức tạp, xe vẫn mang lại cảm giác tự nhiên, mượt mà và dễ kiểm soát ngay cả khi lái ở giới hạn.
Chúng tôi đã học hỏi từ đó và áp dụng vào mẫu xe này, để đảm bảo đây thực sự là một chiếc xe mang lại cảm giác lái thuần khiết, dễ tiếp cận và đầy phấn khích.
Cuối cùng là âm thanh trong khoang cabin. Chúng tôi muốn đưa nhiều hơn âm thanh từ khối động cơ V8 mạnh mẽ này vào trong khoang lái, để hành trình trở nên sống động hơn - đặc biệt là ở dải tua thấp, nơi bạn có thể tận hưởng âm thanh đó hằng ngày.
* Người mua xe Ferrari đang ngày càng trẻ hơn. Hãng đã làm gì để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này?
- Ông Marco Spessotto: Công nghệ luôn phát triển theo thời gian, chúng tôi cũng tiến hóa theo, nhưng luôn cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tích hợp những công nghệ mới - chỉ khi chúng thực sự mang lại giá trị.
Chúng tôi không đơn thuần chạy theo thị hiếu khách hàng, mà tập trung vào việc mang đến những giải pháp công nghệ tốt nhất. Khách hàng ở mọi lứa tuổi đều trân trọng điều đó.
Chúng tôi có nhiều dòng xe khác nhau, phục vụ cho các nhóm khách hàng khác nhau, mỗi nhóm lại có những điểm nhấn riêng biệt. Nhưng nhìn chung, dù không “thay đổi để chiều lòng khách hàng”, Ferrari vẫn luôn đi trước thời đại chỉ bằng cách không ngừng theo đuổi sự hoàn hảo trong kỹ thuật.
Chúng tôi thấy rõ là rất nhiều khách hàng trẻ đang tìm đến Ferrari. Những gì họ đam mê cũng chính là những giá trị cốt lõi mà Ferrari đã theo đuổi suốt gần 80 năm: hiệu năng vượt trội, thiết kế đỉnh cao, nghệ thuật chế tác thủ công và công nghệ tiên phong. Họ bị cuốn hút bởi chính những điều đã làm nên tên tuổi Ferrari từ trước đến nay.
- Ông Charles Antoine: Dù mỗi người có thể có mong muốn khác nhau, như công nghệ họ sử dụng hằng ngày chẳng hạn, nhưng khi bước vào cộng đồng Ferrari, niềm đam mê chính là điểm kết nối chung, là trung tâm của mọi thứ.
Ngay cả những khách hàng trẻ tuổi mới đến với thương hiệu, hay những nhà sưu tầm trung thành gắn bó từ nhiều năm qua, tất cả đều cùng yêu một mẫu xe, say mê cùng một di sản, cùng một bước tiến công nghệ mới. Và ai cũng tìm thấy điều gì đó đáng trân trọng trong đó.
* Ferrari đã làm gì để mang đến một khối động cơ với hiệu suất ấn tượng trên 849 Testarossa?
- Ông Marco Spessotto: Không dễ để cải tiến một cỗ máy đã giành hàng loạt giải thưởng, một khối động cơ đã đạt đến đỉnh cao hiệu suất như trên SF90.
Nhưng với A49A, dù có cùng dung tích với thế hệ trước, hơn 50% linh kiện đã được làm mới hoàn toàn.
Chúng tôi đã tái thiết kế toàn bộ động cơ. Lần đầu tiên, khối động cơ được chế tạo từ nhôm tái chế. Chúng tôi gần như tối ưu từng chi tiết nhỏ nhất để đạt được mức tăng 50 mã lực - từ 780 mã lực lên hơn 830 mã lực, điều đó đòi hỏi khối lượng công việc khổng lồ.
Đây cũng là chiếc xe thương mại sở hữu bộ tăng áp lớn nhất mà Ferrari từng trang bị. Để khiến một động cơ turbo cỡ lớn vẫn mang lại cảm giác phản hồi tự nhiên và linh hoạt, chúng tôi đã phải rất nỗ lực.
Với 849 Testarossa, chúng tôi không tập trung vào con số 0 - 100km/h. Thay vào đó, chúng tôi chú trọng vào hiệu suất tổng thể, những con số ấn tượng như 0 - 100km/h chỉ là hệ quả tự nhiên.
Đó chính là cách chúng tôi phát triển sản phẩm: không chạy theo tiêu đề hay thông số kỷ lục, mà luôn đặt mục tiêu là tạo ra một tổng thể hoàn hảo nhất có thể.
* Ferrari 849 Testarossa sử dụng động cơ hybrid. Động cơ điện đóng vai trò như thế nào trong quá trình vận hành của xe?
- Ông Marco Spessotto: Hệ thống hybrid bao gồm 220 mã lực từ 3 mô-tơ điện, kết hợp với 830 mã lực từ động cơ đốt trong V8.
Thật khó để xác định chính xác bao nhiêu phần trăm công suất tăng tốc 0 - 100 km/h đến từ phần nào, vì còn phụ thuộc vào đường cong mô-men xoắn của động cơ đốt trong, cũng như cách hệ thống phân bổ công suất từ pin đến 3 mô-tơ điện.
Tổng công suất từ điện chỉ là 220 mã lực, nhưng hệ thống sẽ tự động phân chia giữa 3 mô-tơ tùy điều kiện vận hành nên gần như không thể tính riêng biệt phần đóng góp của từng nguồn lực.













