Nhảy đến nội dung

Bí kíp tránh khiếp sợ tuần mới: Dùng AI giảm lo lắng

Lâp kế hoạch để quản lý công việc mỗi ngày hiệu quả, nhiều lao động gen Z cho biết dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để sắp xếp lịch trình. Thực tế có những bạn thấy khiếp sợ khi bắt đầu tuần làm việc mới.

Một khảo sát 2.000 người cho ra kết quả 45% gen Z có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, thấp hơn 15% so với nhóm ở thập niên cuối của sự nghiệp. Nếu 18% cảm thấy lo lắng vào ngày chủ nhật thì vào thứ hai, con số này là 20%.

Các bạn thường xuyên thấy căng thẳng tại nơi làm việc vì tới deadline, cuộc trò chuyện với quản lý, nhất là luẩn quẩn làm sao để duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. May mắn là khảo sát này cũng có khoảng 5% lao động dưới 25 tuổi cho biết họ không gặp bất kỳ lo âu nào liên quan đến công việc.

Nhà sáng tạo và doanh nhân kỹ thuật số Caspar Lee nhận xét việc điều hướng nơi làm việc hiện đại có thể là một thách thức, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm khi kiệt sức đạt đỉnh điểm. 

"Rất dễ thấy quá tải với các deadline, thuyết trình, thậm chí chỉ là lựa chọn bộ trang phục nào phù hợp cho cuộc họp quan trọng", Caspar Lee nói.

Người phát ngôn của Google's AI Assistant (đơn vị thực hiện nghiên cứu này) cho biết nhiều người trong chúng ta cảm thấy sợ hãi trước một tuần làm việc căng thẳng mà việc tổ chức và lên kế hoạch chính là nguyên nhân của sự căng thẳng này. 

"AI có thể giúp giải quyết những vấn đề này và giảm bớt sự lo âu đi kèm với công việc hiện đại", vị này nói.

Gen Z thích các kế hoạch thư giãn được cá nhân hóa của AI giúp giảm căng thẳng trong công việc. Họ ủng hộ các bài tích hợp tập thở, thiền và các nhiệm vụ công việc được sắp xếp một cách khoa học. Đáng chú ý khi hai trong năm người nhờ AI để lên bữa ăn hoặc sắp xếp thời gian cho các bữa ăn nhẹ.

Lời khuyên của Caspar Lee để giảm bớt lo lắng vào ngày chủ nhật bằng khởi đầu ngày mới với bữa sáng lành mạnh, lên kế hoạch công việc và hít thở sâu. 

Hãy bước vào mỗi ngày hoặc mỗi tuần bằng cách sử dụng Gemini Live của Google để tạo danh sách công việc, các ưu tiên hàng đầu và sắp xếp công việc theo mức độ quan trọng.