Nhảy đến nội dung
 

Báo AS: 'Enrique biến PSG từ chú vịt xấu xí thành thế lực châu Âu' - Báo VnExpress

"PSG từng bị xem là vịt con xấu xí của bóng đá châu Âu. Dự án đầy tham vọng của họ chưa bao giờ đạt được thành công như mong đợi, thường xuyên vấp ngã ở những thời khắc quyết định", AS bình luận. "Nhưng tất cả đã thay đổi khi Al-Khelaifi đặt cược vào Enrique. Chưa đầy hai tháng sau chức vô địch Champions League lịch sử, PSG sẽ bước vào trận chung kết FIFA Club World Cup đặc biệt nhất trong lịch sử, khép lại một mùa giải kỳ diệu".

Enrique dẫn dắt PSG từ hè 2023, thâu tóm ba danh hiệu quốc nội là Ligue 1, Cup Quốc gia Pháp và Siêu Cup Pháp trong mùa giải đầu tiên. Đến mùa 2024-2025, không những tái hiện thành tích này, CLB thủ đô Paris còn đè bẹp Inter Milan 5-0 ở chung kết để lần đầu vô địch Champions League.

Tới FIFA Club World Cup, PSG tiếp tục thăng hoa, ghi 16 bàn, thủng lưới 1 lần. Họ vùi dập Real Madrid 4-0 để vào chung kết gặp Chelsea trên sân MetLife, East Rutherford, New Jersey ngày 13/7.

Theo AS, dấu ấn lớn nhất của Enrique là xây dựng lối chơi tập thể, không dựa vào một ngôi sao, bắt đầu từ việc chia tay Kylian Mbappe. Phát biểu của ông 1 năm trước rằng CLB sẽ mạnh hơn vào năm 2025, từng bị báo chí Pháp nghi ngờ, giờ đây được chứng minh. Việc Mbappe rời đi đã thay đổi PSG, giúp đội bóng đoàn kết hơn, cùng hướng tới mục tiêu chung.

Minh chứng cho sự chuyển mình này là Ousmane Dembele. Từ một cầu thủ thiếu ổn định ở Barca, dưới sự dẫn dắt của Enrique, tiền đạo Pháp trở thành một trong những cầu thủ hay nhất thế giới và là ứng viên nặng ký đoạt Quả Bóng Vàng 2025. Anh có 34 bàn và 15 kiến tạo, cùng khả năng hoạt động không bóng ấn tượng.

Enrique cũng biến Achraf Hakimi từ hậu vệ cánh đơn thuần thành cầu thủ toàn diện. Hậu vệ trái Nuno Mendes hay các tiền vệ Fabian Ruiz, Vitinha và Joao Neves là những cái tên khác tiến bộ vượt bậc dưới thời nhà cầm quân Tây Ban Nha. Nhờ đó, PSG trải qua mùa giải thành công chưa từng có trong lịch sử, bất chấp kết quả chung kết FIFA Club World Cup.

Thực tế, trước những thành công mùa này, PSG cũng đã thăng tiến không ngừng dưới thời Al-Khelaifi, đặc biệt về mặt kinh tế. Dữ liệu từ Trung tâm Luật và Kinh tế Thể thao (CDES) công bố cuối năm 2024 cho thấy PSG tăng trưởng trung bình 17,4% hàng năm, doanh thu tăng từ 110 triệu USD mùa giải 2010-2011 lên 940 triệu USD hiện tại.

Doanh số bán vé tăng từ 28 triệu USD mùa 2010-2011 lên gần 200 triệu USD. Doanh thu tài trợ đạt mức kỷ lục 330 triệu USD mùa trước, vượt qua cả bản quyền truyền hình (208 triệu USD).

"Với doanh thu tăng cao, PSG không còn chỉ là CLB truyền thống của Paris mà đã trở thành một đại gia toàn cầu, thậm chí ảnh hưởng đến nền kinh tế Pháp", Claudio Fiorito, Chủ tịch P&P Sport Management Brazil, nhận định. "Doanh thu tăng vọt, du lịch phát triển, truyền thông quan tâm nhiều hơn và bóng đá Pháp có được vị thế mới. Danh hiệu Champions League là minh chứng cho thấy dự án đầy tham vọng này đã thay đổi cục diện cho CLB, cả trong và ngoài sân cỏ".

Theo Trung tâm Luật và Kinh tế Thể thao, trong 14 năm qua (giai đoạn 2011-2025), PSG đã đóng góp 285 triệu USD cho nền kinh tế Paris, chủ yếu nhờ các trận đấu tại Parc des Princes, tạo việc làm mới và du lịch.

Thiago Freitas, Giám đốc điều hành RocNation Sports Brazil, cho biết: "Paris vẫn là thành phố thu hút khách du lịch nhất thế giới. Pháp, nơi khai sinh ra nhiều điều ảnh hưởng đến giáo dục và đào tạo của nhiều nước cộng hòa trên thế giới, là quốc gia nơi ý tưởng về Cup C2 châu Âu ra đời. Nhưng cả Paris và Pháp chưa bao giờ có CLB hàng đầu châu Âu. PSG đã lấp đầy khoảng trống đó, một điều không chỉ người Paris mà cả thế giới mong muốn. Thành công không đến ngay lập tức. Hãy nhìn Chelsea hay Man City mất bao lâu để giành được danh hiệu đó".

Sự nổi tiếng của PSG cùng các sự kiện bên lề trận đấu đã thu hút lượng lớn khán giả địa phương và khách du lịch. Mùa trước, 29% người hâm mộ đến Parc des Princes đến từ ngoài thủ đô và 14% từ các quốc gia khác. Điều này đã ảnh hưởng tích cực đến các ngành dịch vụ, bán lẻ và vận tải.

Thales Rangel Mafia, Giám đốc tiếp thị của Multimarcas Consorcios, phân tích: "Tại Pháp, PSG hoàn toàn thống trị, là điểm thu hút chính của giải vô địch và là động lực cho sự phát triển của bóng đá Pháp, phù hợp với chiến lược tiếp thị mạnh mẽ thu hút các nhà tài trợ toàn cầu và khoản đầu tư đáng kể từ Qatar".

Ngoài bóng đá, PSG có hai sáng kiến xã hội đã tạo ra tác động tích cực. Giữa năm 2023, CLB khánh thành "PSG Campus", tuyển dụng hàng trăm nhân viên mới, đặt trụ sở của Trường Rouge & Bleu (dành cho trẻ em từ 7 đến 11 tuổi).

Sáng kiến thứ hai là "PSG vì Cộng đồng", với các chương trình dành cho trẻ tự kỷ và phát triển bóng đá nữ ở các cộng đồng khó khăn trong khu vực. Ước tính hơn 20.000 thanh thiếu niên đã hưởng lợi từ những sáng kiến này.

Henrick Oprea, hiệu trưởng Trường Quốc tế Thụy Sĩ tại Brasilia (SIS Brasilia), giải thích tầm quan trọng của thể thao đối với sự phát triển của trẻ em: "Hoạt động thể chất là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của học sinh ở nhiều khía cạnh, tác động trực tiếp đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, cũng như sự phát triển nhận thức và xã hội của các em, đồng thời cung cấp những bài học quý giá cho cuộc sống".

Ông nói thêm: "Các dự án xã hội không chỉ là công cụ chuyển đổi con người mà còn thúc đẩy kinh tế, tạo việc làm và củng cố lãnh thổ. Khi CLB như PSG tích hợp tác động xã hội vào chiến lược, điều đó chứng tỏ rằng đầu tư vào cộng đồng cũng đồng nghĩa với việc đầu tư vào lợi nhuận kinh tế cao".

Hồng Duy (theo AS)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn