Nhảy đến nội dung
 

Bảo dưỡng xe máy 15 nghìn km nhận báo giá 6,5 triệu đồng

Tôi vừa đưa chiếc xe tay ga của mình đi bảo dưỡng định kỳ. Xe mới, chính hãng, chạy được 15.000 km. Từ lúc mua đến giờ, cứ đúng 1.500 km tôi thay nhớt máy, ba lần thay nhớt máy thì thay một lần nhớt láp. Tôi nghĩ mình thuộc dạng kỹ tính, không hề lơ là chuyện chăm sóc xe.

Hôm đó đông khách, nhân viên cửa hàng bảo tôi để xe đó rồi đi ăn uống, cà phê chừng 2-3 tiếng rồi quay lại lấy. Tôi đang uống ở cốc cà phê thì nhận tin nhắn, là hình ảnh báo giá các chi tiết phụ tùng cần phải thay.

Sau khi vệ sinh buồng đốt, thợ kỹ thuật "kiểm tra tổng thể" rồi đưa tôi một danh sách phụ tùng cần thay: bố thắng, đĩa phanh trước, vỏ xe sau, chắn ba... tổng cộng 6,5 triệu đồng. Tôi tá hoả. Xe vẫn đang chạy ổn, không tiếng kêu, không dấu hiệu hư hỏng gì rõ rệt. Sao lại phải thay?

Tôi từ chối toàn bộ, chỉ yêu cầu thay nhớt máy rồi đi về. Thợ cũng không nói gì. Về nhà tôi cứ nghĩ mãi: Nếu là người không rành kỹ thuật, hoặc nhẹ dạ tin lời thợ, chắc cũng gật đầu cho xong. Mà một khi đã đồng ý, thì lần sau "bệnh" sẽ còn nặng hơn.

Bởi nếu phụ tùng có vấn đề, sao thợ không nói rõ ràng, tư vấn cho khách để thuyết phục? Tôi thấy giống như cố liệt kê ra những gì cần phải thay mới, nếu gặp người mù mờ hoặc dễ tính thì sẽ chấp nhận đề nghị.

Chuyện "bánh vẽ" này tôi nghĩ không mới, tôi biết nhiều người, nhất là phụ nữ, đi bảo dưỡng bị "vẽ vời" đến bạc mặt. Phụ tùng xe không hỏng, nhưng hoá đơn cần phải thay thì lúc nào cũng dài. Còn cái danh "bảo dưỡng định kỳ" ngày càng trở thành cái cớ hợp lý để moi tiền khách hàng.

Tôi không kết luận ai sai, nhưng rõ ràng có điều gì đó bất ổn trong cách tư vấn và thực hành bảo dưỡng hiện nay. Thợ kỹ thuật nếu không rõ ràng, không minh bạch thì rất dễ khiến khách hàng mất niềm tin.

Minh Trí