Nhảy đến nội dung
 

Bánh mì, hủ tiếu ở TP.HCM tăng giá

Những ngày qua, nhiều hàng quán tại TP.HCM rục rịch tăng giá vì "áp lực gộp", trong đó có liên quan đến việc tuân thủ quy định thuế mới.

Thông báo tăng giá của tiệm bánh mì Bảy Hổ nổi tiếng tại quận 1, TP.HCM. Ảnh: Thảo Liên.

Tiệm bánh mì Bảy Hổ trên đường Huỳnh Khương Ninh (quận 1) vừa tăng giá từ 22.000 đồng lên 24.000 đồng một ổ bánh mì, với thông báo dán ngay mặt kính: "Từ 1/6/2025 bánh mì 24K/1 ổ đã bao gồm VAT".

Đây là lần thứ hai trong năm quán này thay đổi giá. Sau một thời gian giữ ở mức 20.000 đồng/ổ, từ đầu năm nay, giá bán mỗi ổ bánh mì đã được điều chỉnh lên 22.000 đồng.

Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, từ ngày áp dụng quy định thuế mới đối với hộ kinh doanh, nhiều hàng quán tại TP.HCM đã bắt đầu tăng giá khoảng 2.000-5.000 đồng.

Hàng quán tăng giá vì thuế

Khi đặt một phần hủ tiếu khô ở quán quen qua ứng dụng giao đồ ăn, chị Võ Hà Giang (ngụ TP Thủ Đức) bất ngờ khi nhìn thấy mức giá mới là 50.000 đồng/phần. So với trước đó, mỗi món trong menu đều đồng loạt tăng thêm 5.000 đồng.

"Tôi nghĩ quán sẽ cho thêm thịt, trứng hoặc tặng thêm nước, nhưng khi nhận đơn, khẩu phần vẫn như cũ", chị Giang kể và cho biết hôm sau ghé ăn trực tiếp, chị mới biết giá tại quán cũng đã điều chỉnh.

"Giá trên app vốn đã cao hơn, giờ lại tăng nữa. Tính sơ sơ mỗi tháng, tôi cũng phải tốn thêm vài trăm nghìn đồng để chi cho một bữa ăn trong ngày", chị Giang chia sẻ.

Theo chị Giang, chủ quán này giải thích việc tăng giá do áp dụng quy định thuế mới, chưa kể, chi phí mua nguyên liệu đầu vào như tôm, thịt heo cũng tăng theo. Dù cảm thông với quán, chị Giang vẫn cân nhắc tìm một quán khác phù hợp hơn.

Tương tự, quán cơm trên đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp cũng vừa tăng 2.000 đồng/phần. Lý giải về sự tăng giá này, nhân viên quán cho biết: "Trước đây, quán mua nguyên liệu nấu nướng từ các mối quen, không có giấy tờ gì. Nhưng khi quán phải kê khai thuế theo doanh thu thật, quán buộc phải tìm nguồn nguyên liệu đầu vào từ các đơn vị có chứng từ hợp lệ, thành ra giá nhập nguyên liệu đầu vào tăng lên một khoảng".

Một quán bún bò trên đường Nguyễn Hồng Đào (quận Tân Bình) cũng điều chỉnh giá từ 35.000 đồng lên 40.000 đồng/tô từ đầu tháng nay. Ông Hoàng, chủ quán bún bò cho biết dù giá tăng nhưng lượng khách không giảm nhiều.

"Cũng rất mừng vì khoảng 2-3 ngày nay, lượng khách đã ổn định trở lại. Thật ra 40.000 đồng không phải là cái giá quá đắt cho một tô bún nhưng khách quen của chúng tôi đa số là dân lao động, công nhân, sinh viên nên để đưa ra quyết định tăng giá cũng phải suy nghĩ rất kỹ", ông Hoàng nói.

"Tăng giá là nước đi bắt buộc"

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Nguyễn Thái Bình, chuyên gia ngành dịch vụ ẩm thực, Giám đốc Học viện Concepts (VCS) cho rằng: "Tôi không nghĩ tăng giá là lựa chọn đúng lúc này nhưng với nhiều hàng quán nhỏ lẻ, nó là nước đi bắt buộc”.

Theo ông Bình, ngoài chi phí nguyên liệu tăng do hoá đơn đầu vào, một số hộ kinh doanh điều chỉnh giá vì phải chi thêm nhiều khoản khác như phí phần mềm, thiết bị để xuất hóa đơn, máy tính tiền (POS); giá điện tăng; phí thuê đơn vị kế toán kê khai thuế. Đặc biệt, từ ngày 1/7, chủ hộ kinh doanh phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và điều chỉnh lương tối thiểu.

"Tất cả tạo thành áp lực gộp, buộc các quán phải cân nhắc lại cấu trúc giá", ông Bình nhấn mạnh.

hang quan TP.HCM tang gia anh 1

Nhiều hàng quán đắn đo về việc tăng giá vì sợ mất khách. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 của iPOS.vn, 50,8% doanh nghiệp F&B chọn không tăng giá để giữ khách. Trong khi đó, khách hàng giảm chi tiêu trên mỗi lần mua và chọn sản phẩm giá rẻ hơn. Trong bối cảnh sức mua thị trường suy yếu, việc tăng giá thiếu chiến lược có thể khiến hộ kinh doanh mất khách nhanh hơn.

Thực tế, sau khoảng nửa tháng triển khai chuyển đổi sang hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và kê khai thuế theo doanh thu thật, các hộ kinh doanh trên toàn quốc vẫn đang loay hoay, gặp khó khăn trong việc nên tăng hay không tăng giá.

Ông Bình khuyến nghị các hộ kinh doanh nếu tăng giá bán thì nên tăng theo giai đoạn, kết hợp ưu đãi đồng giá, mua 1 tặng 1, đa dạng size, bổ sung giá trị đi kèm như tặng thêm một phần thức ăn, đóng gói chỉn chu, triển khai chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết...

Bên cạnh đó, ông Bình lưu ý các quán có thể tối ưu mô hình vận hành tinh gọn, cân nhắc loại bỏ nhóm món bán không chạy, lợi nhuận thấp, tối ưu nguyên liệu chéo sử dụng cho nhiều món; đơn giản hóa quy trình ra món...

Đặc biệt, hộ kinh doanh cần truyền thông minh bạch như tăng vì tuân thủ pháp luật, dán bảng thông báo "giá đã bao gồm VAT" hay "quán có hóa đơn điện tử" để tạo và giữ vững niềm tin từ phía hàng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn