Nhảy đến nội dung
 

Bán 20 vạn xe điện trong 3 phút, cổ phiếu ‘gã khổng lồ’ công nghệ Trung Quốc chạm đỉnh lịch sử, đe dọa vị thế của BYD, Tesla

Mẫu xe điện YU7 mới ra mắt của Xiaomi được định giá để cạnh tranh trực tiếp với Model Y của Tesla.

Cổ phiếu Xiaomi đã tăng chạm mức kỷ lục sau khi gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc bán được 200.000 xe điện chỉ trong vòng 3 phút. Điều này đe dọa vị thế của BYD, Tesla và nhiều đối thủ khác trên thị trường nội.

Cụ thể, trong phiên mở cửa sáng thứ Sáu (27/6), cổ phiếu Xiaomi niêm yết tại Hong Kong tăng 8% lên mức đỉnh 61,45 HKD (7,83 USD) trước khi thu hẹp đà tăng và giao dịch quanh mức tăng 3%.

Cổ phiếu tăng sau khi Xiaomi chính thức ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) YU7 ngày 26/6. Đây là mẫu xe điện mới nhất của hãng. Với giá từ 253.500 nhân dân tệ (khoảng 35.370 USD)/chiếc, mẫu xe mới được kỳ vọng cạnh tranh trực tiếp với Model Y của Tesla.

Theo Xiaomi, chỉ trong vòng một giờ kể từ khi mở bán ngày 26/6, hãng đã ghi nhận hơn 289.000 đơn đặt hàng cho mẫu YU7.

Sự kiện ra mắt diễn ra trong bối cảnh ngành ô tô Trung Quốc đang nhanh chóng chuyển dịch sang xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe thuần điện và xe hybrid sạc điện. Tuy nhiên, tốc độ đổi mới công nghệ nhanh và áp lực cạnh tranh gay gắt đang bào mòn lợi nhuận của các nhà sản xuất và chuỗi cung ứng.

Theo phân tích của Jeff Chung từ Citi, để cạnh tranh tại Trung Quốc, Tesla có thể buộc phải giảm giá bán, miễn phí nền tảng tự lái Full Self-Driving (FSD), gia hạn thời hạn vay không lãi suất từ 5 lên 7 năm và tung thêm các ưu đãi tài chính để giữ chân khách hàng. Hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk hiện đứng thứ 5 về thị phần EV tại Trung Quốc.

Thành công bước đầu của YU7 – được nhiều người nhận xét khá giống Ferrari – là tín hiệu tích cực đối với nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun, sau khi ông hứng chịu chỉ trích liên quan đến vụ tai nạn chết người với mẫu sedan SU7 bán tự hành trước đó. Vụ việc cũng khiến giới chức Trung Quốc gia tăng giám sát an toàn đối với các xe tự lái.

Số liệu từ công ty tư vấn Automobility (Thượng Hải) cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, sản lượng xe năng lượng mới tại Trung Quốc đã tăng hơn 46%, trong khi xe dùng động cơ đốt trong giảm 6%.

BYD hiện dẫn đầu thị trường xe điện Trung Quốc với 29% thị phần và gần 1 triệu xe bán ra từ tháng 1-4. Tesla chiếm chưa tới 5%, trong khi Xiaomi chiếm 3,5% thị phần. Các hãng xe nước ngoài vốn từng thống lĩnh thị trường Trung Quốc hiện chỉ còn nắm 31% thị phần cả ở phân khúc xe điện và xe nhiên liệu truyền thống.

Tính từ đầu năm, cổ phiếu Xiaomi đã tăng hơn 70%. Đây là một trong những mã tăng mạnh nhất trên sàn chứng khoán Hong Kong trong năm nay.

Trong khi đó, cổ phiếu BYD giảm 1,8% trong phiên ngày 27/6 nhưng vẫn tăng hơn 40% so với đầu năm.

Tham khảo: Reuters, FT

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn