American Eagle khủng hoảng sau khi quảng cáo của Sydney Sweeney được ông Trump ca ngợi

Thương hiệu American Eagle đang đối mặt với sự tẩy chay từ người tiêu dùng sau khi tung ra chiến dịch quảng cáo quần jeans hợp tác với diễn viên Sydney Sweeney.
Tạp chí Forbes cho biết gần đây thương hiệu American Eagle tung ra chiến dịch quảng cáo dòng quần jeans mùa thu hợp tác với Sydney Sweeney - ngôi sao nổi lên từ các loạt phim đình đám của HBO như Euphoria và The White Lotus.
Slogan của chiến dịch là: "Sydney Sweeney has great jeans" (Sydney Sweeney có chiếc quần jeans tuyệt vời) - một cách chơi chữ với "great genes" (gene tốt).
Quảng cáo khai thác hình ảnh đôi mắt xanh và mái tóc vàng của Sydney Sweeney, thậm chí trích lời cô nói: "Gene di truyền quyết định những đặc điểm như màu tóc, tính cách, màu mắt. Còn jeans của tôi thì màu xanh".
Tuy nhiên ý tưởng này nhanh chóng vấp phải chỉ trích dữ dội. Nhiều người tiêu dùng cho rằng chiến dịch tôn vinh đặc quyền da trắng, đồng thời vô tình loại trừ sự đa dạng về màu da, vóc dáng và bản sắc.
Thậm chí khi biết Sydney Sweeney là thành viên Đảng Cộng hòa, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn ca ngợi quảng cáo là "nóng bỏng" và "tuyệt vời", khiến cổ phiếu American Eagle tăng vọt 23%.
American Eagle rơi vào khủng hoảng
Ban đầu sự chú ý tưởng chừng mang lại lợi thế truyền thông. Nhưng dữ liệu mới từ Placer.ai cho thấy điều ngược lại: lượng khách đến cửa hàng American Eagle giảm 10% so với cùng kỳ năm trước, báo hiệu chiến dịch có thể đang phản tác dụng.
Trong bối cảnh chính trị Mỹ hiện tại, nhiều người xem việc "tẩy chay American Eagle" như một cách để thể hiện quyền lực tiêu dùng. Khảo sát của Axios cho thấy 39% phụ nữ trẻ và 42% cử tri Dân chủ cho biết họ sẽ ít mua hàng của American Eagle hơn sau chiến dịch này.
Điều này đặc biệt nguy hiểm, bởi thương hiệu phụ thuộc vào doanh số jeans từ chính nhóm khách hàng này. Các chuyên gia nhận định đây là dấu hiệu của "khủng hoảng văn hóa thương hiệu".
Trước phản ứng, American Eagle khẳng định chiến dịch "luôn xoay quanh chiếc quần jeans, câu chuyện và phong cách tự tin của Sydney Sweeney" và rằng "jeans đẹp có thể tôn dáng mọi người".
Theo The Hollywood Reporter, khả năng cao American Eagle phải sớm rút lại hoặc điều chỉnh chiến dịch, dù việc này tốn kém.
Giữ nguyên thông điệp gây tranh cãi sẽ còn nguy hại hơn khi lượng khách ghé cửa hàng giảm đến 10% so với cùng kỳ, và người tiêu dùng ngày càng ít muốn chọn mua sản phẩm.
Trong bối cảnh này, thương hiệu có thể sẽ chuyển sang một chiến dịch an toàn, trung tính hơn nhằm xoa dịu dư luận. Điều quan trọng nhất với American Eagle lúc này là bảo vệ vị thế vốn khó xây dựng trong nhóm khách hàng trẻ, và điều đó đòi hỏi hành động nhanh chóng, dứt khoát.
Sydney Sweeney ảnh hưởng ra sao?
Về phía Sydney Sweeney, với 2 lần được đề cử Emmy, nữ diễn viên đang ở giai đoạn sung sức nhất trong sự nghiệp: vừa đóng cặp cùng Julianne Moore trong Echo Valley (Apple TV+), lại có 2 phim liên tiếp ra rạp ở Mỹ trong tháng 8 (Americana và Eden diễn cùng Jude Law, Ana de Armas, Vanessa Kirby và Daniel Brühl).
Tháng 9, cô tiếp tục mang đến vai diễn võ sĩ quyền anh đồng tính trong Christy (David Michod, công chiếu tại Toronto), đồng thời kiêm vai trò nhà sản xuất.
Sau đó cô tái xuất trong The Housemaid đóng cặp Amanda Seyfried - phim khiến khán giả CinemaCon phấn khích khi trình chiếu đoạn trích đầu tiên. Và năm 2026, mùa cuối cùng của Euphoria - tác phẩm đưa Sydney Sweeney lên hàng sao - cũng sẽ ra mắt.
Hiện tại Sydney Sweeney chọn cách giữ im lặng. Nữ diễn viên không bình luận gì về chiến dịch hay làn sóng phản ứng, để American Eagle tự lên tiếng.
Dẫu vậy mùa thu sắp tới sẽ là giai đoạn bận rộn khi Sydney Sweeney phải quảng bá cho nhiều phim mới. Và chắc chắn cô sẽ phải đối diện câu hỏi từ báo chí, ít nhất là tại buổi họp báo ở Liên hoan phim Toronto.
Nathan Miller - CEO và nhà sáng lập công ty truyền thông chiến lược Miller Ink (từng đại diện cho nhiều tập đoàn Fortune 500 và ngôi sao Hollywood) - giải thích: "Nếu thực sự muốn công khai, điều đó tốt. Nhưng Sydney Sweeney không có nghĩa vụ phải làm vậy chỉ vì có người đào ra thông tin.
Hoàn toàn có thể nói: 'Tôi không bàn về chính trị, đó là chuyện cá nhân. Hôm nay tôi chỉ đến để nói về bộ phim của mình'. Cô ấy sẽ không mất gì cả. Đây là chiến lược an toàn nhất".
Một nguồn tin pháp lý của The Hollywood Reporter cho rằng còn quá sớm để kết luận lùm xùm American Eagle sẽ ảnh hưởng lâu dài đến Sydney Sweeney.
Tuy nhiên họ lưu ý rằng một số công ty có thể tránh hợp tác nếu lo ngại công chúng bị "bội thực Sydney Sweeney" hoặc nếu hình ảnh của cô gây rủi ro.