AI 'xâm chiếm' ngành gội đầu

Những máy gội tự động, áp dụng AI xuất hiện tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và các nhà đầu tư.
![]() |
Máy gội đầu AI ở Trung Quốc. Ảnh: Sohu. |
Theo Red Star Capital, gần đây tại các thành phố như Quảng Châu, Thâm Quyến bắt đầu xuất hiện loại "máy gội đầu AI". Một số người dùng sau khi trải nghiệm đã bày tỏ sự hài lòng, cho rằng giải pháp phù hợp cần gấp. Ngược lại, khách hàng khác khác đánh giá máy này giống chỉ như một thiết bị xịt nước tự động.
Trước khi gội, nhân viên sẽ kiểm tra da đầu của họ. Sau đó khách hàng đeo nút tai và nằm lên ghế massage. Nhân viên đặt tóc của khách vào bồn gội, đậy nắp lại, đảm bảo silicon khớp chặt để ngăn nước chảy ra. Toàn bộ quá trình vệ sinh kéo dài 10-20 phút. Trong khi gội, một số máy sử dụng nước phun áp lực cao để gội đầu tự động. Số khác dùng cơ cấu giả lập ngón tay áp sát vào da đầu.
Kết thúc, nhân viên sẽ mở nắp và lau khô tóc cho khách. Giá "gội đầu AI" dao động 10-20 nhân dân tệ mỗi lần.
"Là người có tóc dầu, tôi cảm thấy da đầu chưa được sạch hoàn toàn. Nhưng cơ bản hiệu quả sau khi sấy khô cũng không tệ, rất phù hợp để cứu nguy khi đi du lịch. Ngoài ra ghế massage rất tốt", Tiểu Hồ, một khách hàng trải nghiệm dịch vụ chia sẻ. Trong khi đó, chị Tô cho rằng "máy gội đầu AI" giống như một thiết bị xịt nước tự động.
Hiện chưa nhiều doanh nghiệp lớn tham gia vào ngành công nghiệp này. Những bên cung ứng chủ yếu là công ty khởi nghiệp mới thành lập. Khi tìm kiếm trên Taobao, giá một máy gội đầu AI khoảng 30.000 tệ. Ngành này hiện phát triển theo cách bán máy hoặc nhượng quyền.
Ông Hoàng, Giám đốc sản phẩm Que Mei, cho biết đã nghiên cứu loại máy gội tự động, có đủ tính năng làm sạch, massage, sấy từ năm 2018. Họ đã cho ra mắt robot gội đầu thông minh thế hệ thứ 3, lên kệ vào tháng 5/2024. Doanh nghiệp này bán máy cho người có nhu cầu với giá 30.000 tệ, hoặc nhượng quyền sử dụng thương hiệu kèm sản phẩm với chi phi bắt đầu từ 20.000 tệ.
Tro đổi với báo chí, quản lý một cửa hàng gội đầu AI cho biết phí nhượng quyền của họ là 29.800 tệ (107 triệu đồng). Tổng đầu tư dự kiến để mở một cửa hàng vào khoảng 122.800 tệ (430 triệu đồng). Hiện thương hiệu này có 4 cửa hàng. Những đơn vị này xác định nhóm khách hàng mục tiêu đến gen Z, tỷ lệ giới tính 40% nam, 60% nữ, với giá trị trung bình mỗi khách hàng 20-100 tệ trên mỗi lần mua hàng.
Những nhà khoa học tiên phong
"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.