600 người căng mình 'cõng bê tông' vượt sông, quyết đưa cây cầu 8.000 tỷ đồng 'về đích' trước Quốc khánh

Trên công trường cây cầu 8.000 tỷ đồng, 600 kỹ sư, công nhân đang làm việc khẩn trương trên toàn tuyến.
Cầu Đại Ngãi 2 tăng tốc về đích, sẵn sàng thông xe đúng dịp Quốc khánh
Sau nhiều tháng thi công khẩn trương, cầu Đại Ngãi 2 – một trong hai cây cầu chính thuộc dự án cầu Đại Ngãi trên tuyến Quốc lộ 60 – đã bước vào giai đoạn nước rút, hướng tới mốc thông xe vào đầu tháng 9/2025, đúng dịp Quốc khánh 2/9.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải), toàn bộ công trường bao gồm 37 mũi thi công đang hoạt động với mật độ cao: 19 mũi cho cầu Đại Ngãi 1, 4 mũi cho cầu Đại Ngãi 2, cùng nhiều mũi khác cho nền đường, cầu nhánh và kè gia cố luồng sông Trần Đề. Gần 600 kỹ sư và công nhân, cùng với 245 thiết bị cơ giới, đang được huy động để đảm bảo tiến độ đề ra.
Trong đó, cầu Đại Ngãi 2 (thuộc gói thầu 11-XL) bắc qua sông Hậu đã hoàn tất kết cấu chính. Hiện công trường đang thi công các hạng mục hoàn thiện như lắp khe co giãn, sơn kẻ vạch, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và tấm chống chói – khâu cuối cùng trước khi thông xe.
Cùng với cầu chính, 5/6 cầu nhánh trên tuyến như cầu Khém Rạch Già, Bến Bạ, Ấp Cầu Đôi và Ấp Ngã Ba đã hoàn thành phần kết cấu và đang được thi công bản quá độ, mặt đường và lan can. Cầu Rạch Ông Rùm đã xong toàn bộ cọc và dầm, hiện triển khai thi công phần sàn giảm tải.
Đối với cầu Đại Ngãi 1 (thuộc gói thầu 15-XL) tại luồng Định An, công trường hiện đang thực hiện khoan cọc và đúc dầm. Cụ thể, đã hoàn thành 62% khối lượng cọc D1200, 37% cọc D1500 và 16% cọc D2500. Dầm SPT mới đúc được 2%, bệ trụ đạt 7%.
Dự án trọng điểm hơn 8.000 tỷ đồng, kỳ vọng mở ra trục giao thông chiến lược
Dự án cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài tuyến hơn 15km, với vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, bắt đầu từ xã Tiểu Cần (Vĩnh Long) và kết thúc tại xã Cù Lao Dung (TP Cần Thơ). Khi hoàn thành, công trình sẽ là cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống.
Dự án gồm hai cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2, đều do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Đây là cầu dây văng thứ ba vượt sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và Vàm Cống. Hiện mặt cầu đã được thảm bê tông nhựa nóng, sẵn sàng cho các công đoạn hoàn thiện cuối cùng.
Cầu Đại Ngãi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thông tuyến Quốc lộ 60, giúp rút ngắn khoảng 80km so với Quốc lộ 1A khi di chuyển từ TP.HCM đến Cà Mau, Vĩnh Long, Cần Thơ. Đây là cú hích lớn cho phát triển giao thông, logistics, thương mại và du lịch của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Ban Quản lý dự án 85, gói thầu cầu Đại Ngãi 2 đã vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Với tiến độ hiện tại và quyết tâm cao độ từ đội ngũ thi công, hình hài cây cầu mang tầm vóc thế kỷ đang dần rõ nét trên dòng sông Hậu – hứa hẹn sẽ là biểu tượng mới của kết nối và phát triển bền vững vùng ĐBSCL trong tương lai gần.