Nhảy đến nội dung

5 lưu ý giúp điều hòa ô tô nhanh mát vào mùa hè

(Dân trí) - Bật điều hòa hết cỡ ngay khi vừa lên xe, quên kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa... là những sai lầm nhiều người mắc phải, dẫn đến việc xe tốn xăng, tốn điện mà vẫn kém mát vào mùa hè.

Về cơ bản, nguyên tắc giảm nhiệt cho ô tô cũng tương tự việc chống nóng cho nhà và điều hòa ô tô cũng như điều hòa dùng trong nhà, sẽ phát sinh trục trặc nếu hoạt động quá tải, không được bảo dưỡng.

Để điều hòa ô tô hoạt động bền bỉ, ít hỏng hóc và nhanh mát trong những ngày hè nóng nực, người dùng có thể tham khảo những lưu ý dưới đây.

Che nắng, chống nóng cho xe

Tìm được chỗ đỗ xe có mái che hoặc đỗ xe dưới bóng râm là lý tưởng nhất, vừa giúp bảo vệ lớp sơn xe và các chi tiết nội thất, vừa giúp giảm tải cho điều hòa trong điều kiện thời tiết nắng nóng vào mùa hè. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng tìm được chỗ đỗ lý tưởng như vậy.

Với ô tô đỗ dưới nắng, bạt phủ và phim cách nhiệt là công cụ hỗ trợ đắc lực để giải nhiệt cho xe.

Một tấm phim cách nhiệt loại tốt thường có tuổi thọ 7-10 năm. Sau thời gian này, hiệu quả chống nóng của chúng giảm đáng kể, chủ xe cần thay mới.

Ngay cả khi ô tô đã dán phim cách nhiệt, chủ xe vẫn nên dùng tấm bạt hoặc ô che nắng khi đỗ xe ở những nơi không có bóng râm. Nếu điều kiện an ninh cho phép, hãy hạ kính cửa sổ xuống khoảng 1-2cm để không khí trong xe được lưu thông, không bị om nóng.

Hầu hết các cửa hàng đồ chơi ô tô hoặc trên các sàn thương mại điện tử đều có bán sản phẩm này. Giá bạt phủ ô tô dao động trong khoảng 300.000-500.000 đồng, tấm che kính lái có giá 80.000-150.000 đồng, và ô che nắng có giá 4-5 triệu đồng.

Kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa từ đầu mùa

Điều hòa là bộ phận gần như luôn phải hoạt động hết công suất trong những ngày nắng nóng, nên cần được kiểm tra và bảo dưỡng từ đầu mùa để tránh tình trạng phải xếp hàng chờ đợi lâu tại các gara khi vào mùa cao điểm.

Trước mùa cao điểm nắng nóng, việc kiểm tra điều hòa, vệ sinh két nước, dàn lạnh, dàn nóng, lượng gas và đặc biệt là lọc gió rất quan trọng để chuẩn bị cho thời gian làm việc hết công suất của điều hòa ô tô trong mùa hè.

Dàn lạnh, quạt dàn lạnh, dàn nóng của điều hòa ô tô cần được bảo dưỡng sau khoảng 20.000km. Lọc gió cần được kiểm tra sau mỗi 10.000km và thay thế sau mỗi 40.000km. Gas, dầu, phin lọc gas cần được kiểm tra sau mỗi 20.000km và thay thế sau mỗi 50.000km...

Không bật điều hòa ngay khi vừa lên xe

Vào mùa hè, ô tô đỗ lâu với các cửa đóng kín sẽ khiến nhiệt độ bên trong xe tăng cao hơn bên ngoài. Việc bật điều hòa ngay sẽ khiến quá trình làm lạnh diễn ra lâu hơn, điều hòa hoạt động vất vả hơn.

Thay vào đó, trước khi vào xe nên dành khoảng 5-10 phút mở hết các cánh cửa để giảm không khí nóng bên trong xe. Nếu thời tiết quá nóng, hãy mở cửa kính bên phụ rồi đóng mở cửa bên lái vài lần nhằm đẩy khí nóng ra ngoài nhanh hơn.

Nếu không có thời gian, hoặc không chịu được nắng nóng để làm việc này, thì khi vào xe, hãy hạ hết kính cửa sổ xuống trong khoảng 2-3 phút, chỉ bật quạt gió để hỗ trợ giảm nhiệt. Xe lăn bánh một lúc hãy khởi động điều hòa.

Khi mới bật điều hòa, đừng chọn chế độ thấp nhất vì như vậy sẽ khiến điều hòa hoạt động quá tải, tiêu tốn nhiều năng lượng, ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của hệ thống làm lạnh. Thay vào đó, nên điều chỉnh chế độ ở mức vừa phải khi mới bật điều hòa, sau đó điều chỉnh dần tới mức phù hợp.

Ngoài ra, một số kiểm nghiệm cho thấy hệ thống điều hòa đạt được nhiệt độ lạnh nhất ở mức quạt gió trung bình chứ không phải ở mức cao nhất.

Không chỉnh cánh cửa gió điều hòa thẳng vào người

Đây là phản xạ của nhiều người sau khi bật điều hòa ô tô giữa thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, cách làm đúng là chỉnh các cửa gió sao cho hơi mát có thể tỏa đều khắp cabin, thay vì dồn về một hướng. Điều này đặc biệt quan trọng nếu có người ngồi phía sau.

Chỉnh cánh cửa gió điều hòa hướng lên trần sẽ giúp khí mát tỏa đi tốt hơn, giúp mau hạ nhiệt bên trong xe.

Tắt điều hòa 5-10 phút trước khi tắt máy ô tô

Trước khi tới đích khoảng chừng 5-10 phút, hãy tắt điều hòa (nút A/C) nhưng vẫn bật quạt gió. Việc này một mặt sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu vì chỉ tận dụng hơi lạnh trước đó là đủ, mặt khác giúp giảm sự chênh lệch giữa nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe, tránh tình trạng sốc nhiệt khi bước ra khỏi xe.

Thêm vào đó, việc này sẽ góp phần làm tăng tuổi thọ của bình ắc-quy.