45 triệu người theo dõi, 1 người chi 4,5 tỷ đồng để mua Labubu: Vì sao?

Nhu cầu về phiên bản giới hạn và hiếm của loại đồ chơi này ngày càng tăng cao chúng tỏ sức hút của món đồ chơi đặc biệt này.
Labubu được đấu giá cao kỷ lục
Vừa qua, một bức tượng Labubu đã được bán với giá hơn một triệu nhân dân tệ tại một cuộc đấu giá ở Bắc Kinh. Nhu cầu về phiên bản giới hạn và hiếm của loại đồ chơi này ngày càng tăng cao.
Được sáng tạo bởi Lung Ka-sing người Hồng Kông (Trung Quốc) và được sản xuất như đồ chơi sưu tầm bởi công ty Pop Mart của Trung Quốc, 1 bức tượng Labubu thường có giá từ 30 đến 300 đô la Mỹ.
Phiên đấu giá Yongle có 48 lô và thu được số tiền là 3.725.425 nhân dân tệ (518.000 đô la Mỹ). Phiên đấu giá đã thu hút đông đảo mọi người tại Trung tâm nghệ thuật Phoenix của Bắc Kinh và được livestream, thu hút hàng trăm nghìn người xem. Hashtag Labubu này nhanh chóng trở thành xu hướng trên Weibo, thu hút hơn 45 triệu lượt xem.
Hầu hết các đồ chơi được bán với giá cao ngất ngưởng trong phiên đấu giá kéo dài nhiều giờ. Khi một bức tượng Labubu màu nâu cao 160 cm (63 inch) - số 7 trong số 15 phiên bản - xuất hiện trên sân khấu, tất cả mọi người đều chú ý. Giá đấu tăng nhanh chóng từ vài chục ngàn lên hơn nửa triệu nhân dân tệ, trong khi giá niêm yết trước đó là 820.000 NDT.
Người bán đấu giá tuyên bố đây là kỷ lục thế giới mới đối với đồ chơi Labubu. Và ngay lập tức nó đã bị vượt qua bởi một lô hàng tiếp theo: một bức tượng PVC phiên bản duy nhất, cao 131 cm với đôi tai thỏ đặc trưng và hàm răng sắc nhọn, bộ lông màu bạc hà.
Nó đã được bán cho một người mua trực tuyến với giá 1,08 triệu nhân dân tệ (1,24 triệu nhân dân tệ bao gồm cả hoa hồng), trở thành bức tượng Labubu có giá trị nhất từng được bán.
Một sản phẩm nổi bật khác là bộ ba bức tượng Labubu bằng gỗ từ loạt tác phẩm Three Wise Labubu. Bộ sản phẩm này – từ phiên bản giới hạn 120 chiếc – được bán với giá 510.000 nhân dân tệ.
Trước đó, nó đã xuất hiện trong phiên đấu giá trực tuyến của Sotheby's Hong Kong vào tháng 5, được bán với giá 203.200 đô la Hồng Kông, vượt quá mức ước tính thấp nhất là 300%. Đáng chú ý, hồi năm 2023, chính bộ sản phẩm này đã không bán được tại Sotheby's Hong Kong.
"Ngôi sao" của thị trường đồ chơi
Với phiên đấu giá này, Labubu đã củng cố vị thế của mình như một trong những ngôi sao đang lên nhanh nhất trên thị trường đồ chơi sưu tầm. Năm 2019, Lung đã ký hợp đồng với Pop Mart để bán các bức tượng nhỏ của mình và chưa đầy sáu năm sau, một bức tượng Labubu đã được bán với giá hơn 1 triệu nhân dân tệ.
Trong khi đó, Bearbrick, chú gấu nhân cách hóa của Medicom Toy, được giới thiệu vào năm 2001 như một sản phẩm tặng kèm tại Hội nghị Nhân vật Thế giới ở Tokyo, đã mất gần hai thập kỷ để đạt mức giá cao nhất là 30.000 đô la Mỹ tại cuộc đấu giá của Christie vào tháng 11 năm 2019. Đây là sản phẩm hợp tác với nhà thiết kế thời trang Karl Lagerfeld.
Sự nổi lên của Labubu đã thúc đẩy một số người dùng trên nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc RedNote, hay còn gọi là Xiaohongshu, tìm lại bộ sưu tập Bearbrick cũ của họ, mà họ đã mua với giá đỉnh điểm chỉ để nhận ra rằng món đồ chơi từng được ưa chuộng này đã mất giá như thế nào.
Zhao tin rằng Labubu sẽ có sức bền tốt hơn Bearbrick: “Bearbrick là một dòng sản phẩm do một công ty thiết kế, trong khi Labubu là sản phẩm sáng tạo của một nghệ sĩ cá nhân. Các bức tranh của nghệ sĩ cũng xuất hiện trong các cuộc đấu giá theo thời gian – vì vậy Labubu gần với nghệ thuật hơn là hàng hóa”.
Jiang Shuyang, một nhà sưu tập đồ chơi nghệ thuật tại Thượng Hải và là người sáng lập hội chợ đồ chơi nghệ thuật sưu tập T & Artcon, so sánh Labubu với các nhân vật khác mà ông đã sưu tập trước đây, chẳng hạn như của Javier Calleja và Edgar Plans, thường có giá cao có thể làm nản lòng những nhà sưu tập mới.
“Labubu không chỉ có lượng người hâm mộ lớn hơn nhiều ở Trung Quốc và nước ngoài mà giá gốc dễ tiếp cận hơn cũng giúp những người mới bắt đầu sưu tầm dễ dàng hơn”, Jiang cho biết. Mặc dù là một người am hiểu thị trường đồ chơi sưu tầm, Jiang vẫn thận trọng. “Tôi sẽ chỉ mua những gì tôi thực sự yêu thích chứ không phải để đầu tư. Sự cường điệu hóa các món đồ chơi giống như bong bóng, rồi cũng sẽ tan vỡ”, anh nói.
Theo SCMP