4 quán ăn, cà phê trả mặt bằng dù tôi giảm giá gần trăm triệu

Cách đây vài năm, tôi từng rất kỳ vọng khi cho bốn người thuê mặt bằng kinh doanh quán ăn, quán cà phê. Mỗi mặt bằng của tôi rộng rãi, có người còn thuê làm mô hình cà phê sân vườn.
Thời điểm ấy, mô hình bán đặc sản quê, cà phê, quán hủ tiếu bình dân đều ăn nên làm ra. Người thuê hào hứng, tôi cũng yên tâm vì thấy nguồn thu ổn định. Nhưng gần một năm nay, lần lượt từng người gọi điện xin dừng hợp đồng.
Dù trước đó, tôi đã chủ động giảm giá hàng chục triệu đồng mỗi mặt bằng. Tính luôn cả bốn mặt bằng là ngót nghét cả trăm triệu, chưa kể chi phí cơ hội khác. Bây giờ, cả bốn mặt bằng đều trống, đăng bảng cho thuê thì suốt ngày bị gọi spam.
Người thuê đầu tiên dừng là anh mở quán cà phê kiểu truyền thống, vốn đã kinh doanh ở khu vực khác. Anh nói dời ra mặt tiền cho rộng rãi, thoáng hơn nhưng sau một năm thì lặng lẽ dọn đi. Không lâu sau, tôi phát hiện anh dọn vào một con hẻm gần đó decor quán mới.
Người thứ hai là chị bán bánh quê, từng bán rất chạy trên mạng. Khi chuyển ra mặt bằng lớn để làm thêm tại chỗ, chị đầu tư bài bản: bảng hiệu, bàn ghế, thiết kế không gian. Nhưng khách vãng lai mỗi ngày đếm chưa tới 10 người. Nhờ lượng khách online ổn định và có tích lũy từ trước, chị còn trụ lại được. Nhưng rồi cũng không đủ sức.
Hai người thuê còn lại cũng than chi phí cố định cao, lượng khách không đủ đều đặn, mô hình khó cầm cự trong thời buổi người dân ngày càng thắt chặt chi tiêu, còn hàng quán mọc lên quá nhiều.
Ở góc độ người cho thuê, tôi từng nghĩ rằng cứ hỗ trợ người thuê bằng cách giữ giá ổn định, không đòi hỏi gì nhiều, thì sẽ duy trì được mối hợp tác. Nhưng hóa ra, hỗ trợ chỉ giúp họ cầm cự thêm chút nữa.
Cái khó không nằm ở giá thuê, mà là mô hình kinh doanh offline hiện nay đã thật sự quá mong manh. Mặt bằng đẹp không còn là lợi thế lớn như trước nữa.
Người thuê không phải không cố gắng. Nhưng điều tôi nhận ra là, dù họ bán món ngon, trang trí đẹp, giá cả hợp lý, vẫn không bảo đảm được lượng khách như kỳ vọng.
Một phần do thay đổi thói quen tiêu dùng, người có gia đình ít chịu ăn ngoài hơn, khách hàng chuộng đặt hàng qua app, các nền tảng mạng xã hội thì khiến việc kinh doanh dựa vào mặt bằng trở nên lỗi thời vì thực khách bị phân tán.
Người đi thuê buồn mười thì tôi cũng buồn tám, chín phần. Người cho thuê như tôi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Tiền đầu tư sửa chữa, trang trí ban đầu, tiền lãi vay, rồi mỗi tháng để nhà trống là mỗi tháng thất thu. Mặt bằng đẹp nhưng không có người thuê, thì cũng như không.
Thị trường đang thay đổi nhanh từng ngày. Tôi không mong kiếm tiền từ sự chật vật của người khác. Nhưng thị trường khắc nghiệt là ở chỗ, hỗ trợ bao nhiêu cũng không thay được sức mua.
Khi người tiêu dùng thay đổi, thì cả người kinh doanh lẫn người cho thuê đều phải thay đổi theo. Riêng tôi thì đang hoang mang, không biết thay đổi bằng cách gì, ngoài giảm giá, nhưng cũng chỉ dừng ở một giới hạn nào đó.
Đình Lưu