Nhảy đến nội dung
 

300.000 đồng thuê người vứt bộ sofa vì nhân viên thu gom từ chối rác cồng kềnh

Hằng năm, cứ khoảng tháng 4, sẽ có nhân viên Công ty Môi trường Đô thị đến tận nhà tôi thu tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt cho cả năm. Gia đình tôi có ba người, phải nộp số tiền là 196.364 đồng, cộng thêm 8% thuế GTGT khoảng 15.709 đồng, nên tổng số tiền tôi phải nộp cho một năm là 212.073 đồng.

Tôi chỉ có ba vấn đề nhỏ thấy thắc mắc, đó là:

Thứ nhất, giờ thu gom rác đa phần rơi vào khoảng 15-16 giờ chiều. Nếu vào ngày chủ nhật, tôi được nghỉ làm ở nhà, thì không vấn đề gì. Nhưng những ngày từ thứ hai đến thứ bảy, tôi phải đi làm cả ngày từ 7 giờ đến 18 giờ mới về đến nhà, không có ai có thể mang rác ra đổ đúng giờ thu gom rác. Thế nên, tôi đành phải bỏ túi rác ra trước cửa nhà vào sáng sớm, trước khi đi làm, để chiều nhân viên tự đi thu gom rác hộ.

Không phải chỉ có nhà tôi mà nhiều gia đình khác cũng phải làm như thế. Bởi lẽ, chúng tôi đều đang ở độ tuổi lao động, phải đi làm cả ngày, các con đi học bán trú ở trường từ sáng tới chiều muộn, không ở cùng ông bà nên không có người ở nhà đổ rác đúng giờ. Đây là vấn đề khá nan giải với các gia đình trẻ ở thành phố.

Vẫn biết bỏ rác ra trước cửa nhà từ sáng sớm đến chiều sẽ gây mất mỹ quan môi trường khu phố. Nhưng nếu không làm thế thì chúng tôi không có ai ở nhà để đổ rác đúng giờ nhân viên vệ sinh đến lấy. Nếu công ty Môi trường Đô thị thay đổi giờ thu gom rác sinh hoạt của người dân sao cho hợp lý hơn thì vấn đề này mới được giải quyết.

>> Ở tuổi 50, tôi vẫn tiện tay vứt pin vào túi rác

Thứ hai, khi có những đồ không dùng đến nữa, có kích thước lớn, muốn bỏ đi như tủ đựng giày dép, tủ sách, cây cảnh, chậu hoa... thực tế là các nhân viên thu gom rác sẽ không chịu chuyển đi. Thế nên, hiện nay khu phố tôi có tình trạng một số gia đình vứt đồ không dùng nữa ra đường thành đống lớn mà nhiều ngày liền không ai dọn. Về sau, mọi người phải tự bỏ tiền thuê người chở đồ đi ra bãi rác lớn của thành phố.

Tôi nhớ mấy năm trước khi tôi muốn thay bộ sofa cũ ở phòng khách cũng phải thuê luôn thợ vận chuyển bộ sofa cũ của nhà mình đi ra bãi rác thành phố với giá 300.000 đồng. Nên chăng, cơ quan chức năng có giải pháp xử lý vấn đề này giúp người dân. Có thể hỗ trợ dịch vụ thu gom đồ dùng sinh hoạt cũ, kích thước lớn, với giá phải chăng để người dân lựa chọn sử dụng khi cần.

Thứ ba, thời buổi công nghệ 4.0, các dịch vụ thu tiền điện thoại, điện, nước, cước di động trả sau, mạng interner, gói data điện thoại, dịch vụ nhà ở, phí bảo hiểm, vé di chuyển, học phí, truyền hình... đều đã được thu qua app ngân hàng, khách hàng có thể dễ dàng thanh toán trên điện thoại, không cần cử người đến tận nhà thu. Thế nhưng, việc thu tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt hiện nay vẫn chưa được thực hiện thanh toán qua app ngân hàng.

Năm nào, tôi cũng thấy nhân viên thu tiền cũng phải đến tận nhà tìm gặp. Mà không phải lần nào tôi cũng có nhà để đóng tiền được ngay. Điều đó gây ra khó khăn cho khách hàng mà bản thân nhân viên đi thu tiền cũng rất vất vả.

Hy vọng ba bất cập nêu trên sẽ sớm được các cơ quan quản lý nghiên cứu, điều chỉnh để tạo thuận tiện hơn cho người dân, góp phần giúp việc thu gọm rác thải trên cả nước được thông suốt, tạo mỹ quan cho đô thị, giữ vệ sinh cho môi trường.

Vũ Thị Minh Huyền