Nhảy đến nội dung
 

YouTube sẽ bỏ Trending, nhạc Việt sẽ ra sao khi không còn nhận diện qua top?

Có những top trending hay và cũng có top trending khiến người yêu nhạc hoang mang. Tới đây, khi top trending bị 'xóa sổ', thị trường nhạc Việt có sáng sủa hơn không?

Tới 17-7, MV Jump của BlackPink đang trụ vững vị trí số 1 trên bảng xếp hạng video âm nhạc thịnh hành toàn cầu của YouTube sau khi phát hành một tuần.

Còn ở Việt Nam, ngoài MV Jump, trong top 3 còn có mashup Túy âm - Lục hải vi vương của Phương Mỹ Chi - Khả Lâu ở bán kết 1 Sing! Asia 2025 và Gã săn cá của Lâm Bảo Ngọc, Quỳnh Anh Shyn, MAIQUINN, Saabirose, Quang Hùng MasterD trong Em xinh say hi tập 5.

Theo Variety, MV của nhóm nhạc BlackPink có thể là cái tên cuối cùng giữ vị trí số 1 trước khi tính năng Trending (thịnh hành) bị gỡ bỏ. 

Tương tự mashup Túy âm - Lục hải vi vương Gã săn cá nhiều khả năng là những sản phẩm cuối cùng trong bảng thịnh hành ở Việt Nam trước khi nút Trending bị "khai tử" vào ngày 21-7 này.

Thị trường nhạc Việt sẽ thay đổi

Theo thông tin đăng tải trên blog của YouTube mới đây, Trending ra mắt lần đầu tiên năm 2015, được chia thành bốn hạng mục nhỏ là Now (hiện tại), Âm nhạc, Trò chơi và Phim - "cập nhật những xu hướng đang thịnh hành trên YouTube, giúp người dùng khám phá các video âm nhạc, trailer, clip hài mới nhất và mọi thứ khác mà mọi người đang xem hiện nay".

Tuy nhiên YouTube sẽ bỏ Trending và danh sách Trending Now, thay vào đó tập trung vào YouTube Charts - một hệ thống bảng xếp hạng chuyên biệt, cá nhân hóa theo từng lĩnh vực như âm nhạc, podcast, trailer phim thịnh hành.

 Nền tảng sẽ tiếp tục bổ sung thêm các bảng xếp hạng theo từng danh mục cụ thể theo thời gian.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh người dùng ngày càng phụ thuộc vào các video ngắn, các đề xuất tìm kiếm, những cuộc trò chuyện trên mạng xã hội và các nền tảng đối thủ như TikTok. Sự thay đổi này đã khiến lượt truy cập vào trang Trending giảm đáng kể, đặc biệt 5 năm qua.

Mặt khác, một số nhà sáng tạo độc lập bày tỏ sự thất vọng với hệ thống Trending cũ, cho rằng các thương hiệu lớn và các tài khoản truyền thông truyền thống thường chiếm ưu thế trong danh sách, khiến họ khó được chú ý dù có lượt xem cao.

Tại Việt Nam, top trending từ lâu đã trở thành một thước đo quan trọng để đánh giá mức độ thành công và lan tỏa của một sản phẩm âm nhạc (chủ yếu nhạc đại chúng). Nhiều nghệ sĩ lấy đó làm mục tiêu chính mỗi khi ra mắt MV mới.

Việc một MV đạt vị trí cao không chỉ mang lại sự nổi tiếng mà còn thúc đẩy giá trị thương hiệu của nghệ sĩ. Có những nghệ sĩ sống "ngon" và lên hạng nhờ sản phẩm trụ top 1.

Cơ hội cho nội dung chất lượng cao

Là người sáng tác Bắc Bling của Hòa Minzy - từng vào top trending âm nhạc thịnh hành ở Việt Nam và cả toàn cầu trên YouTube, nhạc sĩ Tuấn Cry nói với Tuổi Trẻ rằng việc lên top trending không hẳn là đánh giá tốt nhất. 

Song đó cũng là một trong những căn cứ cho thấy mức độ thành công cũng như lan tỏa của một dự án. 

Tuấn Cry ghi nhận giá trị lớn nhất của việc vào top đó là "dễ làm truyền thông, quảng bá dự án và giúp khán giả tiếp cận sản phẩm nhanh hơn, trực tiếp hơn".

Song phía ngược lại, anh cũng "cảm thấy người ta quá phụ thuộc và chạy theo top trending, không quan tâm tới những giá trị lớn hơn. Top trending vừa lợi vừa hại".

Với thị trường âm nhạc gần như "cột chặt" vào sự hào nhoáng của các số liệu, khi mục Trending bị khai tử, thị trường nhạc Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thay đổi lớn trong tiếp cận, đánh giá sản phẩm cũng như cống hiến của nghệ sĩ.

Tuấn Cry cho rằng "thị trường Việt Nam thời gian tới sẽ không dựa vào top trending mà sẽ dựa vào những nền tảng streaming nhạc có chất lượng. Đồng thời các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín hơn sẽ dần xuất hiện; âm nhạc cũng sẽ được đánh giá ở nhiều góc độ, khía cạnh đầy đủ hơn".

Sự thay đổi của YouTube phản ánh xu hướng tiêu thụ nội dung hiện đại, khi người xem muốn nội dung được đề xuất dựa trên sở thích cá nhân, thay vì một danh sách tổng hợp dễ bị thao túng bởi các chiến dịch quảng cáo hoặc "đẩy view".

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long nói động thái mới của YouTube phù hợp với nhu cầu và phục vụ người nghe tốt hơn, đồng thời mở ra cơ hội để thị trường âm nhạc Việt Nam có thể nâng cao về chất lượng.

Anh Long chia sẻ nhạc Việt từng có một Phó Đức Phương, Trần Tiến, Ngọc Đại, Lê Minh Sơn, Đức Trí… không giống ai.

 Song thường "bắt" vào những câu chữ, từ khóa mang tính viral, tạo xu hướng, nhạc đại chúng trên thị trường hiện na ná nhau về màu sắc âm nhạc, ca từ, giai điệu…

"Hy vọng việc chuyên biệt và cá nhân hóa của YouTube Charts tới đây sẽ khắc phục được tính "phong trào", ăn xổi ấy, từ đó có thêm nhiều bản sắc, cá tính âm nhạc hơn", anh nói.

Với Tuấn Cry, "top trending không phải là cái để chạy đua, a dua đạt cho được, quan trọng nhất vẫn là chất lượng của sản phẩm. Việc khai tử top trending cũng giúp nhiều nghệ sĩ lẫn khán giả bớt phụ thuộc vào xu hướng để nhìn nhạc Việt rộng và đầy đủ hơn, bớt ảo hơn".


 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn