Yêu cầu phi công tuân thủ tuyệt đối quy trình khai thác sau vụ máy bay va nhau

Sau vụ máy bay va nhau tại sân bay Nội Bài, Cục Hàng không yêu cầu phi công tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác, đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay.
Yêu cầu được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong công văn gửi các hãng hàng không, các đơn vị liên quan về tăng cường công tác đảm bảo an toàn hàng không sau khi xảy ra vụ hai máy bay va nhau tại sân bay Nội Bài.
Cục yêu cầu các đơn vị khẩn trương và nghiêm túc chấp hành các quy định, quy trình khai thác; tuyệt đối tuân thủ các quy định về thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi của nhân viên hàng không.
Với phi công, phải quán triệt và tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn (SOP), đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay, bao gồm máy bay lăn, cất, hạ cánh.
Phi công phải thực hiện hội ý về đường lăn trước mỗi chuyến bay, sử dụng tài liệu sân bay được cập nhật và phân công nhiệm vụ cụ thể giữa tổ bay trong quá trình lăn; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để liên tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn.
Trong quá trình lăn, phi công phải tăng cường quan sát, chủ động xác định các vị trí giao cắt trọng yếu, đường lăn hẹp hoặc khu vực có mật độ hoạt động cao. Nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn với các chướng ngại vật xung quanh, phải dừng ngay việc di chuyển và thông báo cho kiểm soát không lưu.
Phi công thực hiện nghe - nhắc lại - xác nhận đúng các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu để đảm bảo tuân thủ đúng huấn lệnh. Trường hợp chưa rõ nội dung huấn lệnh, tổ bay phải xác nhận lại với kiểm soát viên không lưu trước khi thực hiện.
Phi công chỉ thực hiện các công việc liên quan đến đảm bảo an toàn hoạt động của máy bay, không sử dụng phương tiện cá nhân để chụp ảnh, ghi hình…
Đối với kiểm soát viên không lưu tại Đài kiểm soát không lưu, phải đảm bảo quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động trong suốt quá trình điều hành máy bay; sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ, các chỉ dấu địa tiêu, địa hình tương quan để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của máy bay nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh, bất thường, đặc biệt tình trạng máy bay dừng đỗ không đúng quy định, lộ trình lăn không đúng huấn lệnh...
Kiểm soát viên không lưu thực hiện nghiêm việc tập trung nghe, nhắc lại đầy đủ và thực hiện đúng, kịp thời huấn lệnh của tổ lái. Khi phát hiện nhắc lại sai huấn lệnh hoặc nghi ngờ phi công không hiểu rõ nội dung huấn lệnh, kiểm soát viên không lưu nhắc lại hai lần để nhấn mạnh, đảm bảo phi công hiểu đúng huấn lệnh trước khi thực hiện.
Với người khai thác sân bay, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra đối với hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, hệ thống đèn tại các sân bay nhằm bảo đảm mức độ sẵn sàng phục vụ của hệ thống, bảo đảm an toàn khai thác…