Yêu cầu chấn chỉnh chất lượng thi công sau sự cố sụt đường ở Tây Ninh

(Dân trí) - Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Tây Ninh khẩn trương xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục sự cố sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình.
Chiều 11/5, liên quan đến sự cố sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình tại tỉnh Tây Ninh, Bộ Xây dựng ban hành công điện chấn chỉnh việc đảm bảo chất lượng dự án, công trình trên cả nước.
Công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố, các chủ đầu tư và ban quản lý dự án yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Bộ Xây dựng cho biết thời gian qua, một số dự án vẫn còn tồn tại hạn chế như sự cố rơi dầm cầu Đại Ninh (Lâm Đồng), trôi cầu treo Sơn Lăng (Bình Phước), sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh (Long An), sự cố cầu Cái Đôi Vàm (Cà Mau)... Mới đây nhất là sự cố sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh.
Nguyên nhân chủ yếu là một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát và nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng, an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Một số nội dung trong hồ sơ khảo sát, thiết kế còn khiếm khuyết, dẫn đến điều chỉnh, bổ sung, kéo dài thời gian thi công.
Đối với sự cố tại cầu Hòa Bình, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan phân luồng, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, đồng thời khẩn trương xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục, đảm bảo chất lượng công trình và báo cáo kết quả về cơ quan có thẩm quyền.
Để khắc phục chung cho các dự án, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương chỉ đạo sở xây dựng, các chủ đầu tư và ban quản lý dự án thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ theo quy định.
Các chủ đầu tư cần củng cố bộ máy điều hành tại hiện trường, xác định trách nhiệm của từng đơn vị, tổ chức; quản lý chặt mọi hoạt động; rà soát toàn bộ công tác quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường; xử lý kịp thời các tồn tại, hạn chế.
Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng khâu khảo sát, thiết kế; kiểm soát vật liệu, vật tư; tăng cường giám sát khâu nghiệm thu; kiểm tra tình trạng công trình trong quá trình thi công và bảo hành; yêu cầu nhà thầu xử lý khiếm khuyết, hư hỏng nếu có theo đúng hợp đồng đã ký kết.
Theo chính quyền địa phương, 4h sáng cùng ngày, đoạn đường dài khoảng 35m tại khu vực chân cầu Hòa Bình (xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, Tây Ninh) bất ngờ bị sụt lún, tạo thành hố sâu khoảng 3m.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị tư vấn giám sát công trình đã có mặt tại hiện trường trong sáng cùng ngày để kiểm tra và xác định nguyên nhân cụ thể.
Theo vị này, nguyên nhân ban đầu được xác định là do trong quá trình thi công, nhà thầu không tiến hành khoan khảo sát địa chất tại khu vực đường dẫn, dẫn đến việc không phát hiện túi bùn nằm dưới mặt đường.
Vụ tai nạn khiến ô tô và hai xe máy hư hỏng nặng. Sáu người bị thương được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh.