Nhảy đến nội dung

Xiaomi khóa 650 mã lực trên xe người dùng, bị phản đối tới mức phải 'quay xe'

Xiaomi đã bắt đầu siết chặt các mẫu xe của mình để đảm bảo an toàn tốt hơn, nhưng phương thức họ lựa chọn lại đang tỏ ra sai lầm.

Tại Trung Quốc, Xiaomi đang có quãng thời gian không mấy vui vẻ với phân nhánh xe của mình. Sau vụ xe Xiaomi gây tai nạn nghiêm trọng làm 3 người tử vong hồi quý 1, hãng đang tiếp tục hứng chịu chỉ trích - lần này là với một quyết định khó hiểu của hãng.

Cụ thể trong một bản cập nhật gần đây của phiên bản hiệu suất cao Ultra trên sedan Xiaomi SU7, thương hiệu này bất ngờ giảm sâu công suất xe khi vận hành mặc định.

Từ việc sở hữu 1.548 mã lực tối đa, xe bị giới hạn “chỉ” còn 900 mã lực, với 648 mã lực còn lại bị khóa vĩnh viễn. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h của xe cũng vì thế giảm xuống mốc không xác định từ con số gốc là 1,98 giây.

Nếu muốn mở khóa công suất ban đầu, người dùng phải hoàn thành “một bài đánh giá trong trường đua” dưới sự chứng kiến của Xiaomi để chứng minh tay lái. Quan trọng hơn, việc hãng giảm công suất xe không được công bố rộng rãi. Phải tới khi mọi chuyện vỡ lở hãng mới lên tiếng giải thích.

Phía Xiaomi khi đó khẳng định rằng 1.568 mã lực là con số cao không cần thiết nếu người dùng sử dụng xe ở điều kiện bình thường và có thể dẫn tới các rủi ro an toàn. 

“1.548 mã lực là công suất được phát triển để xe vận hành trong đường đua và yêu cầu sự chuẩn bị đặc biệt, chẳng hạn lốp chuyên dụng”, Xiaomi cho biết.

Trên thực tế, đánh giá của Xiaomi là không sai. Con số 900 mã lực còn lại thậm chí vẫn cao hơn nhiều siêu xe ngoài thị trường. Tuy nhiên, việc bất ngờ lấy mất những gì người dùng đang có mà không thông báo trước khiến hãng gặp phải phản đối lớn.

Với những chủ xe Xiaomi SU7 Ultra - những người đã bỏ ra không dưới 73.000 USD (1,89 tỉ đồng) để tậu bản đặc biệt này, họ đã tổ chức phản đối diện rộng. Sự việc lan tỏa rộng trên mạng xã hội tới mức chỉ sau một thời gian ngắn, Xiaomi lại phải “quay xe” đưa công suất xe về mức cũ.

“Chúng tôi đã nhận được phản hồi từ người dùng và sẽ đảm bảo minh bạch hơn trong các quyết định của mình trong tương lai”, hãng cho biết.

Nếu Xiaomi muốn giới hạn công suất SU7 Ultra, hãng phải làm/thông báo điều đó trước khi người dùng quyết định mua xe. 

Nếu thực hiện động thái trên ở bất kỳ một khu vực nào khác chẳng hạn Bắc Mỹ, việc họ đối mặt sẽ không phải chỉ là làn sóng phản đối trên mạng xã hội mà còn có thể là các vụ kiện tụng tốn kém.