Xiaomi bị phản đối vì cập nhật phần mềm làm xe điện yếu hơn

Xiaomi đã phải đảo lại bản cập nhật phần mềm hạn chế công suất của mẫu xe điện hàng đầu SU7 Ultra sau khi đụng phải phản ứng dữ dội từ các chủ sở hữu.
Tranh cãi bắt đầu khi Xiaomi tung ra phiên bản 1.7.0 của phần mềm nhằm hạn chế công suất của xe từ 1.548 mã lực xuống còn khoảng 900 mã lực trong điều kiện lái xe bình thường. Để mở khóa hiệu suất đầy đủ, chủ sở hữu phải hoàn thành thời gian một vòng chạy trên đường đua thông qua hệ thống "Đánh giá thời gian vòng đua đủ điều kiện". Bản cập nhật cũng giới thiệu thời gian chờ 60 giây để kiểm soát quá trình khởi động, ngăn chặn việc khởi động công suất cao tự phát tại đèn giao thông.
Người phát ngôn của Xiaomi giải thích rằng các hạn chế được thực hiện vì an toàn, lưu ý rằng khả năng hiệu suất cao của xe đòi hỏi điều kiện đường đua phù hợp và khả năng xử lý có kinh nghiệm.
"Công suất 1.548 mã lực được thiết kế để sử dụng trên đường đua với lốp xe và sự chuẩn bị phù hợp", công ty tuyên bố khi trả lời các câu hỏi của khách hàng. "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chủ sở hữu có thể tận hưởng hiệu suất này một cách an toàn".
Tuy nhiên, những hạn chế gây ra tranh cãi ngay lập tức giữa những người đam mê đã mua chiếc xe hiệu suất cao trị giá 529.900 nhân dân tệ (khoảng 73.000 USD) này chỉ vì khả năng tăng tốc và công suất cao. Các diễn đàn trực tuyến và nền tảng truyền thông xã hội đã chứng kiến những cuộc tranh luận gay gắt, với một số chủ sở hữu cho rằng họ nên được tiếp cận không hạn chế với các khả năng được quảng cáo của xe, trong khi những người khác ủng hộ cách tiếp cận tập trung vào an toàn.
Đối mặt với áp lực ngày càng tăng, Xiaomi cuối cùng đã gỡ bỏ các tính năng hạn chế hiệu suất, thừa nhận nhu cầu truyền thông minh bạch hơn về các bản cập nhật phần mềm trong tương lai. "Chúng tôi đánh giá cao phản hồi nhiệt tình từ cộng đồng và sẽ đảm bảo tính minh bạch tốt hơn trong tương lai", một đại diện của công ty cho biết.
CEO của Xiaomi, Lei Jun, định vị SU7 Ultra là một mẫu xe công nghệ tiên tiến "có thể sánh ngang với Porsche về hiệu suất và Tesla về tính sáng tạo". Xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 1,98 giây và đạt tốc độ tối đa trên 350 km/h.
Sự cố này nhấn mạnh những thách thức ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất ôtô khi các phương tiện được xác định bằng phần mềm trở nên phổ biến hơn. Các giới hạn về hiệu suất, các tính năng an toàn và chính sách cập nhật qua mạng ngày càng trở thành điểm gây tranh cãi giữa các nhà sản xuất và người mua chú trọng đến hiệu suất. Khi xe điện tiếp tục thúc đẩy lùi ranh giới hiệu suất, ngành công nghiệp có thể cần phát triển các tiêu chuẩn mới để cân bằng giữa khả năng thô với khả năng sử dụng trong thế giới thực.
Xiaomi tuyên bố cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với cộng đồng chủ sở hữu khi triển khai các thay đổi phần mềm trong tương lai. Tuy nhiên, công ty vẫn cho rằng đường đua vẫn là cách an toàn nhất để trải nghiệm hết tiềm năng của SU7 Ultra. Việc đảo ngược các hạn chế về hiệu suất cho thấy kỳ vọng của người tiêu dùng có thể định hình lại các quyết định của công ty nhanh như thế nào trong bối cảnh ôtô kết nối ngày nay tại Trung Quốc.
Mỹ Anh (theo CarNewsChina)