Nhảy đến nội dung
 

Xem Bùi Chát vẽ 'Cụ tượng'

"Với triển lãm Cụ tượng, tôi không tham lam trừu tượng hóa thế giới, mà đơn giản chỉ là cụ thể hóa những trừu tượng vốn có sẵn. Cụ tượng, đối với tôi, là sự cụ thể hóa trực tiếp, không qua trung gian", họa sĩ Bùi Chát lý giải cho tên triển lãm thứ 13 của anh.

Từ ngày 14 - 20.11 tại không gian TAA (29 đường 103 – TML, P.Cát Lái, TP.HCM), họa sĩ Bùi Chát sẽ có cuộc gặp gỡ với những người yêu tranh qua triển lãm Cụ tượng, giới thiệu 37 bức tranh sơn dầu trên canvas được anh sáng tác trong giai đoạn 2019 – 2025 cùng với sự cộng tác của nhà thơ Lê Văn Đồng.

Gần 10 miệt mài cùng giá vẽ, mỗi triển lãm mới anh mang tới người xem là một kiểu sáng tạo khác nhau, và với Cụ tượng - sự kiện đánh dấu cho giai đoạn chín muồi - dường như trầm tĩnh hơn, sau nhiều bão giông.

Vẽ Cụ tượng, họa sĩ Bùi Chát tìm an yên trong những mệt mỏi, xô bồ

Nếu ở thơ, nhà thơ Bùi Chát từng buông chữ ra để thở, thì ở hội họa, họa sĩ Bùi Chát như vung cọ để sống và cống hiến. Cụ tượng là kết tinh của những nhu cầu ấy – vẽ không để minh họa, cũng không để trang trí, mà là để tồn tại, tìm an yên trong những phức tạp, xô bồ.

"Mỗi lần vẽ, tôi chỉ như cắt ra một mảnh từ khối hỗn độn của đời sống. Từng mảnh riêng rẽ đó cụ thể hóa thành một bức tranh, rồi khối bên trong lại tiếp tục biến đổi, sản sinh. Cứ thế, mỗi tác phẩm là một điểm dừng tạm thời của cái vô tận. Tôi không bao giờ có ý định nắm bắt trọn vẹn. Vẽ chỉ là hành động để tạm dừng, để hiện thực hóa trong chốc lát những cái không thể nắm giữ", Bùi Chát tâm sự.

Vì vậy, đến với triển lãm Cụ tượng, người xem bắt gặp các tác phẩm không được xây dựng theo trật tự đề tài. Mà thay vì chủ điểm, ta sẽ thấy những mảng màu, đường nét, hình khối xuất hiện như đang tự tìm cách sắp xếp chính mình. Có bức nghiêng về biểu hiện – với những dáng người, khuôn mặt, hay thân thể méo mó. Có bức lại hoàn toàn trừu tượng – chỉ còn những xoáy màu, chớp sáng, lớp dày chồng lên lớp mỏng. 

Dù biểu hiện hay trừu tượng, tinh thần chung vẫn là sự trung thành với khoảnh khắc. Không có bức nào được sửa chữa để "đẹp hơn". Mỗi tác phẩm đều giữ nguyên dấu vết đầu tiên – cái run tay, vệt lệch, lớp màu chưa khô – như chứng tích của sự sống. Không gian của triển lãm được dàn dựng tối giản, tạo cảm giác như bước vào một căn phòng hơi thở.

Họa sĩ Bùi Chát cho biết: "Thành công của một bức tranh không nằm ở chỗ đẹp hay không đẹp, mà nằm ở mức độ thành thật. Một cụ tượng chỉ cần chứng thực được sự có mặt của cái mù mờ đã được cụ thể hóa. Không che giấu nguồn gốc hay giả trang cho dễ hiểu. Nó mang vết tích của sự hỗn độn, và chính nhờ vậy mà hy vọng sẽ được đón nhận".

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn