Nhảy đến nội dung

Xe Trung Quốc bị tố nói quá về hệ số cản gió

Cuộc tranh cãi lớn nổ ra trong ngành ôtô Trung Quốc sau khi một blogger kiểm tra hệ số cản gió (Cd) mà nhà sản xuất xe điện Avatr tuyên bố cho mẫu Avatr 12. Những tranh luận nhấn mạnh tầm quan trọng của các chỉ số hiệu suất được xác minh trong thị trường xe điện đầy cạnh tranh.

Blogger ôtô Zurich Bei Le Ye, với hơn 1 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Weibo, đã thực hiện thử nghiệm độc lập với Avatr 12 tại hầm gió của Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ôtô Trung Quốc (China Automotive Technology and Research Center - CATARC). Blogger cho biết thử nghiệm tuân theo tiêu chuẩn CSAE 146-2020 và được tiến hành bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Theo kết quả, xe đạt hệ số cản 0,28 Cd ở tốc độ 120 km/h. Con số này cao hơn đáng kể so với hệ số 0,21 Cd mà Avatr công bố, tức chênh lệch hơn 30%. Blogger lưu ý rằng kết quả này tương đương với hệ số cản của một chiếc xe xăng 20 năm tuổi như Volkswagen Passat B5. Blogger cũng cho biết cơ sở thử nghiệm không cung cấp báo cáo chính thức sau ngày thử nghiệm, ám chỉ có thể có sự can thiệp từ thương hiệu. Video chi tiết về thử nghiệm cũng bị gỡ bỏ.

Avatr phủ nhận những tuyên bố của blogger. Bộ phận pháp lý của Avatr ra tuyên bố, gọi thông tin này là "hoàn toàn sai sự thật". Hãng công bố phần thưởng trị giá 5 triệu nhân dân tệ (694.400 USD) cho những manh mối liên quan đến các hoạt động được cho là "PR đen" (chiến thuật phi đạo đức hoặc bất hợp pháp được sử dụng để làm tổn hại đến danh tiếng của đối thủ cạnh tranh hoặc quảng bá sản phẩm của một ai đó thông qua các biện pháp lừa đảo).

Avatr cũng tuyên bố ý định tiến hành thử nghiệm công khai phiên bản sản xuất của Avatr 12 trong đường hầm gió để giải quyết vấn đề một cách dứt điểm.

Phó chủ tịch công nghệ Avatr, Yong Jun, tuyên bố rằng blogger đã có kế hoạch thử nghiệm Avatr 12 vào năm ngoái nhưng đã từ chối lời đề nghị hỗ trợ của hãng, làm dấy lên câu hỏi về tính chuyên nghiệp của các điều kiện thử nghiệm. Chủ tịch Avatar, Chen Zhuo, bảo vệ những tiến bộ trong thiết kế và công nghệ ôtô của Trung Quốc, đặc biệt là các tính năng khí động học của Avatr 12, như gương chiếu hậu điện tử, lưới tản nhiệt chủ động và gầm xe hoàn toàn kín, đồng thời đặt câu hỏi về việc so sánh với một chiếc xe chạy xăng đã hai thập kỷ.

Blogger thách thức Avatr công bố báo cáo thử nghiệm gốc và cho phép anh này chứng kiến cuộc thử nghiệm công khai theo kế hoạch. Theo blogger, Avatr đã không cung cấp các báo cáo thử nghiệm có liên quan và đã xóa tài liệu quảng cáo liên quan đến hệ số cản 0,21 khỏi internet.

Hệ số cản là một chỉ số quan trọng đối với xe điện, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ năng lượng và phạm vi lái xe, đặc biệt là ở tốc độ cao. Chỉ cần giảm 0,01 Cd có thể tăng phạm vi di chuyển thêm khoảng 10 km ở tốc độ 120 km/h. Sự khác biệt đáng kể mà blogger báo cáo vượt xa những biến thể đo lường thông thường dự kiến giữa các đường hầm gió lớn.

Sự việc gây ra nhiều cuộc thảo luận rộng rãi trên mạng, với nhiều người kêu gọi một cuộc thử nghiệm minh bạch của bên thứ ba bằng cách sử dụng một chiếc xe được chọn ngẫu nhiên để giải quyết tranh cãi.

Avatr 12 thuộc dòng sedan, nhưng lại có thiết kế như xe coupe nên không có kính sau. Xe ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 11/2023, và bán ra với hai phiên bản gồm dẫn động cầu sau và 4 bánh.

Avatr là thương hiệu xe điện cao cấp thuộc liên doanh giữa hãng xe Tràng An (Changan) và hãng pin CATL, với công nghệ được hỗ trợ từ Huawei. Avatr có một trung tâm thiết kế ở Munich, Đức, nơi mẫu 12 ra đời.

Mỹ Anh (theo CarNewsChina)