Xe tay ga Yamaha Tricity 155 về Việt Nam được xếp vào nhóm mô tô hai bánh
Sở hữu thiết kế bánh kép phía trước, Yamaha Tricity 155 nhập từ Thái Lan vừa gia nhập thị trường Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, xếp vào nhóm mô tô hai bánh, đủ điều kiện tham gia giao thông như các dòng xe hai bánh hiện nay.
Sau một số mẫu xe tay ga xếp vào diện xe sản xuất giới hạn - Limited Edition như Honda Scoopy Kuromi (xuất xưởng 2.000 chiếc) hay Honda Giorno++ Moto2 ThaiGP (chỉ có 35 chiếc)… Mới đây, đến lượt dòng xe tay ga Yamaha Tricity 155 mang phong cách khác lạ, với thiết kế khá đặc biệt đưa về Việt Nam.
Yamaha Tricity trở lại Việt Nam với phiên bản Tricity 155 nhập từ Thái Lan
Yamaha Tricity là cái tên khá xa lạ với số đông người Việt nhưng thực chất mẫu xe này đã từng in bánh lên dải đất hình chữ S khi được Yamaha Motor Việt Nam (Yamaha Việt Nam) đưa về trưng bày tại Triển lãm Yamaha Expo diễn ra hồi cuối năm 2022 tại Đà Nẵng. Tại thời điểm đó, cùng với mẫu xe anh em Niken, Yamaha Tricity 125 với thiết kế 3 bánh cùng kiểu dáng mới lạ từng thu hút rất nhiều sự chú ý từ khách tham quan triển lãm. Tuy nhiên, phía Yamaha Motor Việt Nam lại khiến không ít tín đồ mê xe tại Việt Nam "việt vị" khi chỉ trưng bày để thăm dò thị hiếu khách hàng chứ không mở bán Yamaha Tricity 125.
Theo guồng quay của thời gian cùng với bước phát triển mới về công nghệ chế tác của Yamaha, Tricity sản xuất tại các nhà máy khác nhau của hãng trên thế giới như ở Nhật Bản, Thái Lan… cũng được cải tiến, nâng cấp với phiên bản mới như Yamaha Tricity 155 hay Tricity 300. Dù vậy, danh mục xe của Yamaha Việt Nam vẫn "vắng bóng" cái tên Tricity, khiến không ít người cho rằng, mẫu xe mới lại này khó "bén duyên" với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây một cửa hàng không chính hãng chuyên kinh doanh mô tô, xe máy nhập khẩu tại TP.HCM khiến giới mộ điệu xe bất ngờ khi trình làng Yamaha Tricity 155.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, mẫu xe này thuộc bản mới nhất của dòng Yamaha Tricity sản xuất tại Thái Lan, nhập nguyên chiếc về Việt Nam. Xe có thiết kế đặc biệt, tích hợp nhiều trang bị, tính năng để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị. Hiện tại, chỉ có 4 chiếc Yamaha Tricity 155 đưa về Việt Nam.
Khác với phiên bản Tricity 125 từng xuất hiện tại Đà Nẵng hồi cuối năm 2022, Yamaha Tricity 155 về Việt Nam lần này trang bị động cơ Blue Core, xi-lanh đơn, 4 thì dung tích 155 cc, làm mát bằng dung dịch tích hợp công nghệ van biến thiên - Variable Valve Actuation (VVA) đặc trưng của Yamaha. Động cơ này sản sinh công suất 15 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất trên Yamaha Tricity 155 là sự xuất hiện của hệ thống lái Leaning Multi-Wheel (LMW) với thiết kế trục bánh kép ở phía trước có khả năng nghiêng theo góc cua, giúp xe ổn định, êm ái khi vận hành trên các mặt đường xấu, đường trơn trượt khi vào cua. Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị giảm xóc trước Cantilevered và giảm xóc sau gồm hai lò xo trụ giảm chấn. Cả ba bánh xe đều được trang bị phanh đĩa với hệ thống phanh kết hợp giúp đảm bảo an toàn khi vận hành.
Với đặc trưng của dòng xe tay ga dành cho đô thị, Yamaha Tricity 155 còn sở hữu một loạt tính năng hiện đại như hệ thống đèn LED, màn hình LCD hiển thị thông tin có thể kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth và hỗ trợ bản đồ, cổng sạc cho các thiết bị di động và chìa khóa thông minh Smartkey…
Vì sao Yamaha Tricity 155 xếp vào nhóm mô tô hai bánh?
Với thiết kế bánh kép ở phía trước và sử dụng đến 3 bánh xe, do đó Yamaha Tricity 155 cũng như bản Tricity 125 trước đây thường được nhiều người gọi là xe tay ga 3 bánh. Thậm chí, nhiều người khi tiếp cận mẫu xe này cũng tỏ ra e ngại, băn khoăn rằng, liệu với thiết kế 3 bánh Yamaha Tricity có đủ điều kiện vận hành, lưu thông trong điều kiện giao thông tại Việt Nam (!?).
Tuy nhiên, thiết kế 3 bánh nhưng với bánh kép ở phía trước, đáp ứng các quy định theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia - QCVN 14:2024 BGTVT), Yamaha Tricity 155 về Việt Nam được xếp vào nhóm mô tô hai bánh.
Cụ thể, theo mục 1.3.2 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia - QCVN 14:2024 BGTVT: "Xe mô tô là xe có hai hoặc ba bánh chạy bằng động cơ, được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ, trừ xe gắn máy; đối với xe ba bánh thì khối lượng bản thân không lớn hơn 400 kg". Trong khi đó, Tricity 155 có ba bánh nhưng khối lượng bản thân chỉ 172 kg.
Bên cạnh đó, dù thiết kế 3 bánh nhưng hai bánh trước của Tricity 155 được xem là bánh kép. Bởi theo mục 1.3.9 tại QCVN 14:2024 BGTVT nêu rõ "Bánh kép là hai bánh xe được lắp đồng trục, khoảng cách giữa tâm vết tiếp xúc của hai bánh xe này với mặt đường không lớn hơn 460 mm. Bánh kép được hiểu là một bánh đơn". Trên Yamaha Tricity 155, khoảng cách 2 trục bánh trước chỉ 385 mm.
Như vậy, với việc đáp ứng các tiêu chuẩn về khối lượng, khoảng cách giữa hai bánh trước theo QCVN 14:2024 BGTVT, Yamaha Tricity 155 được xếp vào nhóm mô tô hai bánh (với bánh kép ở phía trước), đủ điều kiện tham gia giao thông như các dòng xe hai bánh hiện nay.
Gia nhập thị trường Việt Nam, Yamaha Tricity 155 phân phối 3 lựa chọn màu sắc, thông qua một số cửa hàng không chính hãng chuyên kinh doanh xe nhập khẩu với giá bán dưới 200 triệu đồng.