Xe nào có thể sử dụng xăng sinh học E10: Chủ xe CX-5, CR-V, Yaris Cross sẽ phải kiểm tra kỹ

Hầu hết các loại xe ô tô hiện đại có thể sử dụng xăng sinh học E10 an toàn. Tuy nhiên vẫn cần phải kiểm tra kỹ sách hướng dẫn sử dụng hoặc liên hệ cố vấn dịch vụ.
Bộ Công Thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 (chứa 10% ethanol), dự kiến áp dụng từ ngày 1-1-2026.
Trên thế giới, nhiều nước bao gồm cả Mỹ và châu Âu đã đưa xăng sinh học vào sử dụng. Theo báo cáo của IEA (Cơ quan Năng lượng quốc tế), hơn 80 quốc gia đã có chính sách về nhiên liệu sinh học.
Tỉ trọng nhiên liệu sinh học trong tổng nhu cầu vận tải nhiên liệu lỏng tăng từ 5,6% năm 2023 lên 6,4% năm 2030 (tính theo khối lượng), và đạt 215 tỉ lít mỗi năm vào năm 2030.
Ở Việt Nam, thực tế xăng sinh học E5 vẫn đang được sử dụng song song với A92, A95 và chưa ghi nhận trường hợp nào xe bị hư hỏng do sử dụng loại xăng này.
Với xăng sinh học E10, vì hàm lượng cồn nhiều hơn, chủ xe sẽ cần kiểm tra kỹ về khả năng tương thích của xe. Thông tin này có thể dễ dàng tìm thấy trong sách hướng dẫn sử dụng được kèm theo xe khi bàn giao hoặc tra cứu trên website của nhà sản xuất. Thông tin này giúp chủ xe xác định loại nhiên liệu phù hợp với xe mình, đồng thời cũng miễn trừ trách nhiệm khi chủ xe sử dụng sai loại nhiên liệu được khuyến cáo.
Có một điều có thể nhận thấy rằng: Hầu hết xe hiện đại đều có thể sử dụng xăng sinh học. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào hàm lượng cồn và từng thị trường cụ thể. Một chiếc xe được sử dụng xăng sinh học ở Thái Lan thì không có nghĩa cũng có thể làm điều tương tự ở Việt Nam.
Chẳng hạn, mẫu Honda CR-V 2024 và 2025 đều có thể sử dụng xăng không chì/xăng sinh học lên tới E85 (15% xăng và 85% ethanol), chỉ số Octan 91 trở lên.
Tuy nhiên chỉ áp dụng cho xe ở Thái Lan. Việt Nam nằm trong nhóm "các quốc gia khác", Honda CR-V ở đây chỉ có thể sử dụng "xăng không chì, chỉ số Octan 91 trở lên" và không nhắc đến xăng sinh học.
Trong trường hợp Việt Nam tiến tới chỉ bán xăng sinh học, các chủ xe Honda CR-V sẽ cần kiểm tra lại với nhà sản xuất để có thể đưa ra phương án phù hợp.
Với Mazda CX-5, sách hướng dẫn cho biết xe có thể sử dụng xăng sinh học E10 ở nhiều quốc gia ở châu Âu, châu Phi cũng như châu Á. Trong danh sách chưa có Việt Nam.
Sự khác biệt này là do nhà sản xuất sẽ phải thử nghiệm với loại nhiên liệu tại từng thị trường mới có thể đưa ra khuyến cáo. Đặc thù nhiên liệu sẽ tác động đến tiêu chuẩn vật liệu cho xe sẽ khác nhau giữa các thị trường. Hay nói cách khác, Mazda CX-5 hay Honda CR-V có thể sử dụng xăng sinh học ở các thị trường khác không có nghĩa cũng có thể làm điều tương tự ở Việt Nam.
Ngược lại chủ xe Toyota Corolla Cross sẽ không phải băn khoăn nhiều. Trong sách hướng dẫn sử dụng ghi rằng xe có thể sử dụng tới loại xăng E85 và không ghi rõ cụ thể thị trường nào. Do đó xe ở Việt Nam có thể đổ xăng E10. Tuy nhiên mẫu Yaris Cross cùng nhà lại không được nhắc đến.
Như vậy với những xe mà sách hướng dẫn không có thông tin về xăng sinh học, có thể sử dụng ở thị trường khác mà không có Việt Nam hoặc xe quá cũ không còn sách hướng dẫn, các chủ xe nên chủ động liên hệ với nhà sản xuất hoặc đại lý chính hãng để được tư vấn.
Một cách khác để kiểm tra xe có thể sử dụng xăng sinh học không là kiểm tra nắp bình xăng. Tuy nhiên điều này thường chỉ có trên xe nhập khẩu và không phải loại nào cũng có ghi chú.
Tham khảo khả năng sử dụng xăng sinh học E10 của một số mẫu xe phổ biến ở Việt Nam*:
* Các thông tin được lấy từ sách hướng dẫn sử dụng mới nhất có trên website chính hãng, có thể không đúng với những đời xe cũ.