Xe máy leo lề bị xử phạt: Xin chừa

Có thể bị phạt đến 6 triệu đồng mỗi lần phạm lỗi lái xe máy lên vỉa hè. Người bị phạt nói: "Về sau xin chừa, không dám tái phạm". Nhưng hàng trăm, hàng triệu người khác vẫn tiếp tục leo lề.
Bây giờ đi trên đường phố TP.HCM, ngày càng nhiều người đã ý thức tốt việc nhường đường cho xe quẹo phải ở các ngã tư. Nhưng thật chướng mắt và bực mình khi có những người từ phía sau thay vì dừng xe nghiêm chỉnh khi đèn đỏ, họ lại chọn cách leo lên lề.
Chạy vượt lên vài mét họ lại chạy xuống lòng đường, chiếm bít lối dành cho xe quẹo phải.
Leo lề phải đã rất xấu xí rồi. Ở rất nhiều đường một chiều, xe máy vẫn nối nhau leo vỉa hè bên trái con đường khiến người muốn quẹo trái chật vật băng qua dòng xe đi thẳng lúc lên lề, lúc lại "lủi" xuống lòng đường.
Đường một chiều kẹt xe thêm vì kiểu đi xe bất chấp này. Người đi đúng luật quá mệt mỏi và bực bội khi phải nhường chỗ cho xe của người đi sai.
Không ai muốn mình mất tiền phạt, nhất là khi mức phạt đã hơn nửa tháng lương với số đông người lao động. Vậy bạn sẽ từ bỏ thói quen leo lề hay chấp nhận (có thể) bị phạt?
Bạn có khó chịu khi thấy ai đó leo lề chiếm lối, khiến người đi bộ hoảng hồn, có khi người đi bộ chính là bạn? Từng người không chịu thay đổi thì đến khi nào mới có vỉa hè thông thoáng để đi?
Khi bị phạt, đừng viện lý do bận hay vội, cũng đừng xin lực lượng chức năng bỏ lỗi cho bởi quy định pháp luật vì trật tự chung, không du di cho ai cả. Chuyện xử phạt hành vi lái xe leo lề cũng không phải mới.
Hàng chục năm trước, đã có những đợt hàng trăm người bị xử phạt cùng một lỗi, cùng một ngày, cùng một khu vực.
Nhưng số người bị phạt vẫn luôn là thiểu số với số người vi phạm. Việc tăng cường xử phạt hôm nay vẫn không thể phạt xuể số người vi phạm quá đông. Vì thế, tăng cường xử phạt thường xuyên hơn để vẫn là việc cần làm.
Tình trạng leo lề sẽ giảm khi ý thức người cầm lái thay đổi một cách chủ động và tích cực.
Trước mắt, phạt nguội vẫn là cách tốt để chấn chỉnh thực trạng xấu xí này. Cơ quan chức năng nên thông tin thường xuyên hơn về việc xử phạt hành vi này, kể cả phạt nguội. Đây là cách nhắc nhở, răn đe rất tốt.
Ai cũng có thể dính phạt nếu còn tái phạm (dù chưa từng bị phạt). Muốn không bị phạt, chỉ có một cách là đừng vi phạm.
Lâu dần, số đông những người nói không với leo lề sẽ được cùng hưởng lợi với trật tự giao thông mới. Đó mới chính là điều ai cũng mong muốn hướng tới, ý nghĩa xã hội của nó lớn hơn nhiều so với những con số người bị phạt và số tiền phạt.
"Đường đông, đang vội...", chúng ta đã viện lý do kiểu này hàng chục năm qua. "Nhiều người vi phạm sao chỉ tôi bị phạt?", cũng là cách nói bất chấp pháp luật. Giờ không thay đổi bao giờ mới đổi thay?
Người đi bộ thấy phiền toái khi bị "giành" vỉa hè
Việc người dân chạy xe máy lên vỉa hè không chỉ gây hư hỏng, mà còn khiến người đi bộ cảm thấy quá phiền toái và nguy hiểm. Người đi xe máy, ô tô cũng chán ngán kiểu đi xe gây rối loạn trật tự này.
- Chị BÙI NHƯ THẢO (35 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM):
Tiếc cho phiến đá vỉa hè
Tôi thường đi bộ trên vỉa hè gần chỗ làm. Vào giờ cao điểm thường bắt gặp cảnh dòng xe máy nuối đuôi nhau leo lề một cách vô tội vạ, "không thương tiếc" vỉa hè.
Du khách nước ngoài nhìn thấy và lắc đầu ngao ngán. Người đi bộ như tôi cũng luôn bất an và không vui khi lối đi đúng luật luôn bị giành.
Có hôm, một người đàn ông chạy xe máy từ phía sau lao tới bóp còi inh ỏi để tôi tránh đường làm tôi giật mình, thót tim. Không thể có thiện cảm với người đi xe máy trên vỉa hè.
Tôi biết có thể họ vội, cần đi nhanh nhưng việc tuân thủ Luật Trật tự, an toàn giao thông và đảm bảo an toàn cho mình, cho người khác phải đặt lên hàng đầu.
- Ông TRẦN THANH TÂM (quận 3, TP.HCM):
Phạt nghiêm để chấn chỉnh
Thực tế người chạy xe máy trên vỉa hè đã trở thành "tật khó bỏ". Không thấy lực lượng cảnh sát giao thông họ lại chạy lên vỉa hè. Có lần, tôi suýt bị một nam thanh niên chạy lên vỉa hè tông trúng, may còn né kịp.
Việc áp dụng nghị định 168/2024 tăng mức phạt người đi xe máy trên vỉa hè rất hợp lý. Tuy nhiên gần đây, tình trạng người đi xe máy lên vỉa hè có xu hướng tăng trở lại. Cơ quan chức năng cần phạt nghiêm để chấn chỉnh.