Xe máy điện 3 bánh tự cân bằng, 225km/sạc, tự điền vào chỗ trống hợp pháp, thách thức cả Tesla

Với thiết kế nhỏ gọn, khả năng nghiêng khi vào cua và vận hành hoàn toàn bằng điện, xe máy điện 3 bánh Trinova mang đến giải pháp di chuyển linh hoạt và thân thiện với môi trường cho đô thị hiện đại.
Start-up Trinova được thành lập bởi Markus Scholten - kỹ sư cơ khí và nhà thiết kế xe người Đức đang sống ở California (Mỹ). Ông đang nỗ lực đưa Trinova EV ra thị trường. Đó là một chiếc xe máy điện 3 bánh nghiêng có khoang kín như ô tô và được phân loại là xe máy ở nhiều nơi.
Mẫu xe máy tuyên chiến với Tesla
Markus Scholten từng làm việc cho các hãng xe danh tiếng như BMW, Karmann GmbH, Audi, Mercedes-Benz, Porsche và Fisker Automotive. Ông đã ấp ủ ý tưởng về một chiếc xe ba bánh từ năm 1982, sau khi chiêm ngưỡng mẫu xe Lean Machine của General Motors, tuy nhiên vẫn chưa bắt tay vào thực hiện.
Ý tưởng này được khơi dậy mạnh mẽ sau trải nghiệm kẹt xe kinh hoàng trên đường cao tốc 405 (Mỹ) khi ông đi phỏng vấn vào Tesla. Vợ ông động viên: "Nếu anh được nhận vào, anh sẽ phải mua một chiếc xe máy. Vậy thì anh đừng nhận việc nữa mà hãy bắt tay vào chế tạo chiếc xe ba bánh mà anh vẫn phác thảo từ khi nhìn thấy Lean Machine của GM vào năm 1982".
Giống như bất kỳ chiếc xe điện nào, Trinova góp phần giảm ô nhiễm khi mang đến một lựa chọn di chuyển đô thị bền vững, không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Ngoài ra, xe được hình dung là một "giải pháp thực tế" cho những con đường, mang lại sự tiện lợi như ô tô nhưng trong hình dạng nhỏ gọn như xe máy.
Trong đoạn giới thiệu, Trinova nhấn mạnh: Thế giới này không giống quảng cáo xe hơi, nơi đường sá luôn thông thoáng, không tắc đường, không khí trong lành.
Thế giới thực là nơi bạn phải kẹt xe hàng giờ liền, căng thẳng và đánh mất những khoảng thời gian quý giá có thể dùng để tận hưởng cuộc sống. Quảng cáo xe hơi không có thật, việc mua thêm ô tô sẽ không giải quyết được gì, thậm chí chỉ làm mọi thứ tệ hơn.
Trinova thậm chí còn "tuyên chiến" với ô tô con, và cả các phương tiện điện khác như Tesla Model 3 hay mô tô điện Verge TS Ultra. Theo quảng cáo, Trinova hiệu quả hơn, rẻ hơn và tiện lợi hơn, vì có thể điều khiển bằng giấy phép lái xe máy, nhưng vẫn có tầm hoạt động, độ an toàn và sự thoải mái tương đương ô tô.
Hiện tại, Trinova chưa được sản xuất, nhưng điều đó có thể thay đổi sớm. Scholten chia sẻ rằng công ty đã tham gia một nền tảng gọi vốn cộng đồng, với mục tiêu huy động kinh phí để sản xuất bản giới hạn, gọi là "Founders Edition". Ngoài ra, Trinova đang nhận đặt chỗ trước trên trang web chính thức với giá 250 USD, có thể hoàn tiền.
Xe máy điện an toàn như ô tô
Trinova là xe máy điện ba bánh hai chỗ ngồi, sử dụng cơ chế nghiêng được cấp bằng sáng chế để đảm bảo sự ổn định và khả năng xử lý linh hoạt.
Cabin kín đáo chứa được hai người ngồi trước sau, giúp xe giữ được chiều rộng hẹp chỉ khoảng 850mm. Hiện tại nội thất chưa có bản thiết kế cuối cùng, nên không có hình ảnh mô phỏng nào được công bố. Scholten đang cân nhắc thiết kế ghế sau có thể gập lại như ô tô để tăng không gian chở hàng.
Hệ thống cân bằng thông minh cho phép hai bánh sau nghiêng theo thân xe khi vào cua, tăng cường hiệu suất và độ ổn định. Hệ thống này cũng tự động đưa Trinova về vị trí thẳng đứng khi dừng lại.
Kích thước nhỏ gọn cho phép Trinova len lỏi qua các làn xe đông đúc hoặc đỗ ở những nơi chật hẹp. Hệ thống truyền động điện giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu, giảm thiểu bảo trì và loại bỏ khí thải nhà kính. Scholten hình dung Trinova sẽ là phương tiện lý tưởng để "luồn lách" qua các làn xe ùn tắc, ít nhất là ở những khu vực cho phép loại hình di chuyển này.
Xe được trang bị hệ thống AI phát hiện khoảng trống giao thông, sử dụng camera và AI để phân tích tình trạng đường sá và tìm khoảng trống để len lỏi khi tắc đường. Dĩ nhiên, người dùng chỉ nên kích hoạt tính năng này ở những nơi cho phép xe máy chen làn bất hợp pháp.
Theo trang web nhà sản xuất, AI của Trinova không chỉ giúp phát hiện khoảng trống, mà còn hỗ trợ tránh va chạm, tối ưu lộ trình và cập nhật giao thông theo thời gian thực, giúp di chuyển nhanh hơn, thông minh và an toàn hơn.
Dù vậy, ngoài AI thì chưa rõ hệ thống an toàn của xe có gì nổi bật khác. Một vài hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nguyên mẫu gần nhất của Trinova sử dụng khung kim loại dạng ống.
Scholten cho biết ông đã chế tạo 3 nguyên mẫu hoạt động được: hai chiếc dùng hệ truyền động điện từ Zero Motorcycles, một chiếc dùng động cơ đốt trong từ Aprilia.
Kế hoạch sắp tới là một mẫu xe trang bị 2 mô-tơ điện ở bánh sau, cho phép xe đạt tốc độ tối đa 193km/h và khả năng tăng tốc 0 - 100km/h trong 3,5 giây. Pin 10 - 12kWh cho quãng đường lên đến 225km, hỗ trợ sạc nhanh (Level 2) và sạc tái sinh khi phanh. Trọng lượng ước tính khoảng 340 kg.
Nếu đi vào sản xuất, giá xe sẽ từ 18.000 USD (470 triệu đồng), có thể lên đến 23.000 USD (hơn 600 triệu đồng) tùy phiên bản. Nhưng hiện chưa rõ những “tùy chọn” đó là gì, bởi thiết kế hoàn chỉnh vẫn chưa hoàn thành, nên nói về phụ kiện lúc này sẽ hơi sớm.