Nhảy đến nội dung
 

Xe máy bất ngờ sụt 'hố tử thần' ở Hà Nội: Chủ xe có được bồi thường?

Liên quan vụ xe máy bất ngờ sụt 'hố tử thần' ở đường Trường Chinh (Hà Nội), nhiều người thắc mắc liệu chủ phương tiện có được bồi thường?

Sáng 28/7, trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết, nguyên nhân sự cố sụt lún khiến xe máy rơi xuống “hố tử thần” trên đường Trường Chinh tối 26/7 đã được xác định.

Cụ thể, sự cố xảy ra do vỡ đường ống cấp nước bằng gang, đường kính 40cm (D400). Ngoài ra, ống cấp nước D100 (đường kính 10cm) được đục xuyên qua ống thoát nước D400, khiến đất và cát bị xói lở, dẫn đến hiện tượng sụt lún.

Trong đêm 27/7, đơn vị quản lý nước sạch phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông tiến hành sửa chữa đoạn ống bị vỡ và khôi phục mặt đường. Đến sáng 28/7, công tác khắc phục đã hoàn tất.

Vấn đề trách nhiệm sau sự cố đang được dư luận quan tâm. Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Hà Nội cho biết đơn vị này chỉ quản lý bề mặt đường.

“Chúng tôi có lực lượng chuyên môn kiểm tra định kỳ các tuyến đường được giao. Khi phát hiện dấu hiệu nguy hiểm như sụt lún hoặc cây đổ, chúng tôi sẽ lập tức đặt cảnh báo và khắc phục”, vị này nói.

Theo lãnh đạo công ty, sự cố tối 26/7 xảy ra quá bất ngờ. Người điều khiển phương tiện cho biết xe đi phía trước vẫn lưu thông bình thường, nhưng khi đi qua thì mặt đường bất ngờ sụt xuống.

"Nếu hố sụt đã xuất hiện từ trước mà đơn vị không phát hiện để xử lý mới thuộc trách nhiệm của chúng tôi", lãnh đạo công ty cho biết.

Ông Trần Xuân Cương, Phó Tổng giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội, cho biết trước đó đơn vị đã nghi ngờ có hiện tượng rò rỉ và làm thủ tục xin phép kiểm tra tuyến ống. Tuy nhiên, khi chưa kịp kiểm tra thì sự cố xảy ra.

“Đây là sự cố ngoài mong muốn vì công trình ngầm nằm dưới đất nên khó phát hiện. Khi đào lên, chúng tôi thấy hệ thống cống thoát nước tại khu vực đã bị phá vỡ trong quá trình thi công trước đây. Thông thường, khi ống nước vỡ, nước sẽ đùn lên mặt đất để dễ phát hiện. Nhưng do cống bị phá, nước từ ống rò rỉ chảy thẳng vào cống ngầm rồi thoát ra ngoài, gây xói mòn mà không thể nhận biết bằng mắt thường,” ông Cương giải thích.

Ông cũng cho rằng sự việc cần được nhìn nhận từ nhiều phía, trong đó có việc xem xét người điều khiển phương tiện có tuân thủ quy định an toàn giao thông hay không. “Theo thông tin chúng tôi có, thời điểm xe bị sụt xuống hố, trên xe chở 4 người, gồm 3 nam và 1 nữ,” ông Cương nói.

Người điều khiển phương tiện có được bồi thường? 

Về mặt pháp lý, luật sư Trần Thị Quỳnh (Công ty Luật TNHH Hiệp Thành) cho biết nguyên nhân sự cố được xác định là do vỡ ống nước. Đơn vị cung cấp nước sạch cũng thừa nhận có hiện tượng rò rỉ nhưng chưa xác định được vị trí chính xác.

“Việc phát hiện có rò rỉ nhưng không xác định và xử lý kịp thời cho thấy sự thiếu sót trong công tác quản lý, theo dõi và bảo dưỡng hệ thống đường ống. Sự cố này đã trực tiếp làm xói mòn nền đường, dẫn đến sụt lún. Do đó, có cơ sở để xác định đơn vị cung cấp nước sạch là bên chịu trách nhiệm chính trong vụ việc,” luật sư Quỳnh phân tích.

Với đơn vị quản lý đường, trách nhiệm chính là duy tu và bảo dưỡng mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân sụt lún xuất phát từ việc rò rỉ ống nước ngầm nằm sâu dưới mặt đường, không thể phát hiện và khắc phục kịp thời do không có dấu hiệu rõ ràng, trách nhiệm của đơn vị này cần được xem xét kỹ lưỡng hơn.

Luật sư Trần Thị Quỳnh cho biết: “Nếu kết quả xác minh cho thấy có yếu tố lỗi trong công tác quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng… dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo, gây ra sụt lún, tổ chức có lỗi sẽ phải chịu trách nhiệm".

Cũng theo luật sư, nếu nhiều đơn vị cùng có lỗi, các bên sẽ phải liên đới bồi thường theo mức độ lỗi của mình. Điều 587 Bộ luật Dân sự quy định: “Trường hợp nhiều người cùng gây thiệt hại, những người đó phải liên đới bồi thường. Trách nhiệm của từng người được xác định tương ứng với mức độ lỗi; nếu không xác định được, bồi thường theo phần bằng nhau”.

“Trong trường hợp này, nếu xác định được đơn vị có lỗi như đã phân tích, chủ phương tiện hoàn toàn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại thực tế, căn cứ theo hóa đơn sửa chữa hoặc báo giá thiệt hại. Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, nếu các đơn vị liên quan chứng minh đây là tình huống bất khả kháng – tức sự cố khách quan, không thể lường trước dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết – họ có thể không phải chịu trách nhiệm bồi thường”, luật sư Quỳnh lưu ý.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn