Vụ 'đóng đủ tiền mới cấp cứu': Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định nhận trách nhiệm

Liên quan đến vụ việc Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định bị người dân tố 'phải đóng đủ tiền mới cấp cứu', ngày 5.5, Sở Y tế tỉnh Nam Định đã có báo cáo nhanh về công tác khám, cấp cứu bệnh nhi M.T.A (4 tuổi trú xã Thành Lợi, H.Vụ Bản).
Phối hợp với công an Nam Định xác minh vụ việc
Theo báo cáo, ngày 3.5, Sở Y tế Nam Định nhận được thông tin về quá trình khám cấp cứu người bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định trên mạng xã hội, trong đó có nội dung “nộp đủ tiền mới đi cấp cứu”.
Tiếp nhận thông tin, Ban Giám đốc Sở Y tế Nam Định đã rà soát các quy trình khám bệnh, chữa bệnh, xử trí cấp cứu người bệnh của bệnh viện, nhất là nội dung liên quan đến phản ánh của người dân trên mạng xã hội.
Trong sáng 4.5, Sở Y tế đã trực tiếp làm việc với Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định. Sau khi nghe ban giám đốc bệnh viện báo cáo quá trình khám, cấp cứu người bệnh, xem trích xuất các video từ các camera của bệnh viện và dữ liệu trên phần mềm quản lý bệnh viện, Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện rà soát quy trình tiếp nhận, xử trí cấp cứu người bệnh M.T.A.
Cạnh đó, Sở Y tế Nam Định chỉ đạo bệnh viện phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Nam Định xác minh các thông tin vụ việc; chủ động phối hợp với Bệnh viện Nhi T.Ư để rà soát các quy trình cấp cứu, quy chế chuyên môn hiện có của đơn vị để phát hiện các tồn tại, hạn chế về chuyên môn (nếu có), kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.
Ngoài ra, Sở Y tế cùng bệnh viện đã làm việc với người đưa bệnh nhi M.T.A đến bệnh viện và quay video phản ánh vụ việc để làm rõ một số nội dung liên quan.
Quá trình làm thủ tục cấp cứu diễn ra như thế nào?
Kết quả xác minh vụ việc, báo cáo nêu, lúc 16 giờ 3 ngày 3.5, bệnh viện tiếp nhận người bệnh M.T.A. bị tai nạn giao thông (được 2 người khác đưa vào), trong tình trạng tỉnh táo, quấy khóc, mạch 140 lần/phút, nhịp thở 20 lần/phút, da niêm mạc hồng, không có vết thương chảy máu, xây xát vùng hạ vị lệch trái, xước xát khuỷu tay phải.
Người bệnh đã được khám ở Phòng khám Cấp cứu chấn thương chỉnh hình và Phòng khám Cấp cứu ngoại tổng hợp, được nhận định chẩn đoán ban đầu đa chấn thương; chấn thương ngực, bụng kín do tai nạn giao thông.
Tiếp đó, người bệnh được chỉ định các xét nghiệm CT-Scanner ổ bụng, CTScanner lồng ngực, chụp X-quang ngực thẳng, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu... Sau khi có kết quả, người bệnh được tiếp tục xử trí cấp cứu, hồi sức, truyền dịch, giảm đau. Đến 17 giờ 45 cùng ngày, người bệnh được chuyển lên Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội).
Về nội dung liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính khám, cấp cứu người bệnh M.T.A, báo cáo ghi: "Ban đầu, người bệnh vào khám (lúc 16 giờ 3 phút) chưa có giấy tờ gì. Người bệnh đã được khám ngay (mặc dù chưa đăng ký khám và nộp tiền) và chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng.
Sau đó được nhân viên bệnh viện hướng dẫn người đưa vào đăng ký các thủ tục hành chính. Quá trình khám, chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng và điều trị, người đưa người bệnh đến có đóng tạm ứng 500.000 đồng. Nhân viên bệnh viện đã thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện để người bệnh không phải nộp tiền tạm ứng thêm".
Báo cáo nêu rõ nội dung các nhân viên y tế trao đổi với nhau để thực hiện các thủ tục hành chính cho người bệnh. Nhân viên y tế 1 nói "nhập nội trú do không đóng tiền hay làm sao?" - nhân viên y tế 2 trả lời: "đã nộp 500 rồi" - nhân viên y tế 1 đáp "500 làm sao mà được".
Quá trình trao đổi đó, người đưa người bệnh đến (người quay video) đứng ở gần nhóm nhân viên y tế.
Khoảng 17 giờ, bố mẹ người bệnh đến, kíp bác sĩ trực cấp cứu đã tiến hành trao đổi tình trạng bệnh của người bệnh cho gia đình và gia đình nhất trí với phương án xử trí của bệnh viện: chuyển lên tuyến trên.
"Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định đã nhận trách nhiệm để xảy ra vụ việc trên. Bước đầu, bệnh viện đã đình chỉ một số nhân viên y tế để xác minh làm rõ vụ việc. Tổ xác minh đang tiếp tục xác minh, làm việc với một số cá nhân có liên quan để làm rõ vụ việc; tiếp tục rà soát quy trình tiếp nhận xử lý cấp cứu người bệnh M.T.A. nói riêng và quy trình cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh nói chung. Cạnh đó, tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của nhân viên y tế. Những vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định", nội dung báo cáo viết.