Nhảy đến nội dung
 

Vụ ăn bọ biển rồi tố 'chặt chém': Cơ quan chức năng nói 'tích cực' nhưng chưa tìm ra người đăng tin

Các chuyên gia đều cho rằng để tránh xảy ra tranh cãi không đáng có, ngành du lịch nên tạo những trải nghiệm du lịch tốt nhất, đồng thời du khách phải có trách nhiệm trong việc chi trả.

Vụ ăn bọ biển giá 1,8 triệu đồng/kg rồi lên mạng tố quán "chặt chém" đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch ở TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), nhiều người cho rằng việc đăng tố cáo lên mạng xã hội không giải quyết tận gốc vấn đề.

Hài hòa, gắn kết khách du lịch và điểm đến rất quan trọng

Tiến sĩ Đỗ Thị Mai Đoan Thục - trưởng khoa du lịch, Trường đại học Thái Bình Dương - cho rằng việc tố cáo đưa lên mạng xã hội các hành vi "chặt chém" của quán ăn không giải quyết được tận gốc vấn đề, thậm chí còn ảnh hưởng lâu dài đến phát triển du lịch.

Theo bà Thục, để du khách có tình cảm và giữ hình ảnh phải đảm bảo trải nghiệm tốt từ lúc họ đến và đi, trong quá trình này phải có những hoạch định gì tạo sự gắn kết để giữ khách với điểm đến.

Như vậy khi du khách có "tình cảm" và cảm thấy có điểm chung với điểm đến, họ sẽ có thái độ bao dung, vị tha, tích cực trong việc quảng bá du lịch.

Nếu cơ sở, hàng quán bị thực khách tố cáo "chặt chém" thì nên phản hồi lịch sự hoặc thể hiện đã làm đúng việc giao tiếp, niêm yết giá...

Hãy là người tiêu dùng thông thái và có trách nhiệm

PGS.TS Lê Chí Công - trưởng khoa du lịch, Trường đại học Nha Trang - cho rằng quan trọng nhất là việc "thuận mua vừa bán" giữa cơ sở kinh doanh và khách du lịch.

Theo ông Công, những thông tin phản ánh "chặt chém" cần đối chứng rõ với thực khách, nếu đã thỏa thuận giá cả và đồng ý dùng nhưng vẫn phản ánh tiêu cực, bản thân họ phải có trách nhiệm trong việc tiêu dùng để thể hiện tính tự chủ trong việc chi trả.

Hiện đa số cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống đã niêm yết giá rõ ràng từ đó thể hiện người bán đã tính toán các chi phí bỏ ra, cân đối mức giá trên thị trường để hài hòa trong việc đáp ứng nhu cầu của thực khách, nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Theo ông Công phải có sự công bằng giữa thực khách và cơ sở kinh doanh, nếu những thông tin phản ánh không đúng, gây bất lợi cho những trường hợp có liên quan phải có biện pháp chấn chỉnh phù hợp.

"Hiện nay mạng xã hội phát triển rất mạnh, các thông tin khi đăng lên cần được kiểm soát, minh bạch, tránh tình trạng đăng những thông tin không được kiểm chứng khiến nhiều người hiểu sai" - ông Công cho hay.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn