Vinpearl - động lực tăng trưởng mới trong hệ sinh thái Vingroup

Ngày 13/5, gần 1,8 tỷ cổ phiếu VPL của Công ty Cổ phần Vinpearl chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE). Ngay trong phiên chào sàn, cổ phiếu VPL tăng trần lên 85.500 đồng và tiếp tục tăng hết biên độ lên 91.400 đồng trong phiên kế tiếp.
Với mức giá này, vốn hóa Vinpearl đạt 164.520 tỷ đồng (khoảng 6,5 tỷ USD), đưa doanh nghiệp vào top 9 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên HoSE. Thương vụ cũng nâng tổng vốn hóa nhóm cổ phiếu "họ Vin" (VIC, VHM, VRE, VPL) lên khoảng hơn 30 tỷ USD, gia tăng tỷ trọng trong rổ chỉ số VN-Index.
Theo đại diện Vinpearl, việc niêm yết giúp mở ra cơ hội tiếp cận nguồn vốn mới cho doanh nghiệp, qua đó mở rộng hệ sinh thái nghỉ dưỡng và hỗ trợ Vingroup tăng trưởng mảng dịch vụ – lĩnh vực chiến lược trong giai đoạn phát triển tiếp theo.
Hiện Vinpearl sở hữu, quản lý, vận hành 31 khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại 18 tỉnh thành, tổng công suất hơn 16.100 phòng khách sạn và phòng villa, chiếm gần 20% nguồn cung số phòng khách sạn 5 sao cả nước. Từ tổ hợp đầu tiên tại đảo Hòn Tre (Nha Trang), thương hiệu phát triển mô hình "all-in-one" tại các điểm đến như Phú Quốc, Hội An, Hà Nội, Hạ Long... tích hợp lưu trú, giải trí, chăm sóc sức khỏe, mua sắm và hội nghị. Vinpearl cũng sở hữu 4 sân golf tại Hải Phòng, Hội An, Nha Trang và Phú Quốc, cùng trung tâm ẩm thực - hội nghị Almaz phục vụ hoạt động MICE.
Năm 2024, doanh nghiệp ghi nhận khoảng 1,9 triệu đêm phòng tiêu thụ. Mảng lưu trú chiếm khoảng 50% doanh thu cốt lõi, biên EBITDA dự kiến sẽ tăng thêm gần 10 điểm phần trăm năm 2025, nhờ tối ưu vận hành và phục hồi nhu cầu du lịch cao cấp.
Bên cạnh lưu trú, mảng công viên giải trí đang dần trở thành trụ cột tăng trưởng mới. Hệ thống VinWonders hiện gồm 12 cơ sở tại các thành phố và điểm đến trọng điểm như Hà Nội, Nha Trang, Hội An, TPHCM, Phú Quốc, bao gồm công viên giải trí, công viên nước, Safari, học viện cưỡi ngựa... VinWonders đón khoảng 7 triệu lượt khách trong năm 2024, đóng góp khoảng 40% doanh thu cốt lõi và đạt biên lợi nhuận EBITDA ở mức hấp dẫn gần 60%.
Theo báo cáo của SSI, thị trường công viên giải trí Việt Nam đạt 1,6 tỷ USD năm 2023 và có thể tăng lên 2,5 tỷ USD vào năm 2028 – mức tăng hơn 60% trong 5 năm. Tuy nhiên, số lượng công viên quy mô lớn và hiện đại tại các địa điểm du lịch trọng điểm, các thành phố lớn tại Việt Nam hiện vẫn thấp hơn nhiều so với Singapore, Hong Kong hay Thượng Hải.
Nắm bắt dư địa tăng trưởng, Vinpearl dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng quy mô. Các dự án mới tiếp tục phát triển theo mô hình siêu quần thể trong các đại dự án của Vingroup – kết nối toàn diện với hệ sinh thái từ bệnh viện, trường học đến trung tâm thương mại và phương tiện giao thông xanh.
Ngoài vận hành, Vinpearl còn kỳ vọng ghi nhận hơn 20.000 tỷ đồng doanh thu từ các dự án tại Phú Quý (Nha Trang) và Phú Quốc. Đồng thời, công ty sẽ đẩy mạnh mở rộng quốc tế, tiếp cận thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Nga và phát triển kênh bán hàng số nhằm thu hút nhóm khách hàng trẻ.
Nhờ chiến lược phát triển đồng bộ, doanh nghiệp ghi nhận kết quả tăng trưởng tích cực. Trong năm 2024, tổng lượt khách tham quan và lưu trú tại các cơ sở Vinpearl đạt 10,9 triệu, tăng 50%. Doanh thu thuần đạt 14.376 tỷ đồng, tăng 55%; lợi nhuận sau thuế đạt 2.550 tỷ đồng, gấp gần 4 lần năm trước. Riêng quý I, doanh thu hoạt động cốt lõi tăng 45%, đạt 2.435 tỷ đồng; lợi nhuận gộp đạt 450 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ.
Theo doanh nghiệp, kết quả trên đến từ sự phục hồi của thị trường du lịch, cùng chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu vận hành. Bối cảnh ngành du lịch phục hồi cũng tạo thuận lợi để Vinpearl tăng tốc. Trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 24% so với cùng kỳ. Các xu hướng mới như du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng đa thế hệ tạo cơ hội để Vinpearl mở rộng tổ hợp tích hợp "all-in-one", phù hợp với định hướng nâng cao trải nghiệm và khai thác hiệu quả hệ sinh thái Vingroup.
Với định hướng này, Vinpearl được kỳ vọng trở thành nhân tố đóng góp tăng trưởng tích cực cho Vingroup, không chỉ mang lại lợi nhuận bền vững mà còn góp phần nâng tầm du lịch Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, tích hợp và phát triển dài hạn.
Minh Ngọc