Vingroup muốn làm tuyến đường sắt tốc độ 300km/h Hà Nội - Quảng Ninh, Bộ tính kết hợp với dự án 8.300 tỷ

Bộ Xây dựng yêu cầu đánh giá đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh của Vingroup và khả năng kết hợp đầu tư với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân chờ tái sinh
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án đường sắt liên quan đến việc rà soát phương án đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban quản lý đường sắt nghiên cứu, đánh giá đề xuất của Tập đoàn Vingroup về đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh và khả năng kết hợp đầu tư với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân để tận dụng tối đa công trình, hạng mục công trình đã đầu tư.
Ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, đánh giá bổ sung kịch bản đầu tư với các dải tốc độ 160 km/h và 300 km/h để đề xuất lựa chọn kịch bản đầu tư hiệu quả; đồng thời đề xuất phương thức đầu và các giải pháp về cơ chế, chính sách kèm theo (nếu có).
"Hồ sơ điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 6/5/2025 để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến", công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 131 km, với tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2004; được khởi công vào năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2011.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt mới này sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1,435 m và 1 m) sử dụng ray hàn liền, có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại và các nút giao cắt khác mức với các quốc lộ để đạt tốc độ 120 km/giờ cho tàu khách và 80 km/giờ cho tàu hàng.
Nếu tuyến đường này hoàn thành, hành trình tàu khách chạy từ Hạ Long về Yên Viên còn 1,5 - 2 giờ; tàu hàng là 3 - 4 giờ, qua đó hình thành thêm một phương thức vận tải hành khách, hàng hóa khối lượng lớn, chi phí vận tải thấp, an toàn và thân thiện với môi trường trên hành lang vận tải Hà Nội - Quảng Ninh.
Tuy nhiên, sau 17 năm triển khai, dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 131 km, tổng mức đầu tư hơn 7.660 tỷ đồng mới hoàn thành 5,6 km.
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ phương án đầu tư bổ sung khoảng 4.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân nâng tổng mức đầu tư lên khoảng 8.300 tỷ đồng, điều chỉnh công năng của dự án sang chủ yếu vận tải hành khách.
Đề xuất xây tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh tốc độ 300 km/h của Tập đoàn Vingroup
Tập đoàn Vingroup đã đề xuất với Chính phủ xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh phục vụ vận tải hành khách với vận tốc 300 km/h.
Theo đó, tập đoàn đề xuất được nghiên cứu và đầu tư xây dựng dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh theo phương thức PPP, hình thức hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO) để giảm gánh nặng đầu tư, vận hành cho nhà nước.
Tại buổi làm việc ngày 16/4, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá các tuyến đường sắt trên hành lang Hà Nội - Quảng Ninh có vai trò quan trọng trong kết nối của vùng đồng bằng sông Hồng. Chính phủ hoan nghênh đề xuất của doanh nghiệp trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông bảo đảm tiêu chí pháp lý với thủ tục nhanh nhất.\