Vingroup gửi văn bản cho UBND TP.HCM: Đường sắt đi Cần Giờ sẽ làm bằng nguồn vốn tư nhân

Công ty VinSpeed có trách nhiệm tham gia vào việc đầu tư các dự án đường sắt do Tập đoàn Vingroup đề xuất, trong đó có dự án đường sắt đi Cần Giờ.
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc nghiên cứu đầu tư dự án đường sắt kết nối từ trung tâm đi Cần Giờ.
Tại văn bản này, Tập đoàn Vingroup cho hay đã cùng với các tổ chức và cá nhân Việt Nam, trong đó cá nhân chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup thành lập Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed.
Theo Tập đoàn Vingroup, việc thành lập Công ty VinSpeed là để triển khai tập trung và đầu tư hiệu quả các dự án, với mong muốn được tham gia vào quá trình đầu tư phát triển hệ thống đường sắt quốc gia góp phần vào việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước và trên tinh thần của nghị quyết số 68 Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Trong đó có chính sách về mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia như dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị...
Công ty VinSpeed có nhiệm vụ đầu tư xây dựng, kinh doanh (vận hành, khai thác) các công trình đường sắt cao tốc, sản xuất các phương tiện đường sắt (đầu máy, toa xe) và hệ thống tín hiệu, điều khiển...
Công ty VinSpeed thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup sẽ là nhà đầu tư, có trách nhiệm tham gia vào việc đầu tư phát triển các dự án đường sắt do tập đoàn đề xuất, trong đó có dự án đường sắt kết nối trung tâm đến Cần Giờ.
Trên cơ sở nghiên cứu các quy định của pháp luật, cân nhắc các yếu tố liên quan và để đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư, Tập đoàn Vingroup đề nghị được đầu tư dự án theo hình thức đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư, bằng nguồn vốn tư nhân do Công ty VinSpeed thu xếp, không sử dụng nguồn vốn nhà nước.
Tập đoàn Vingroup rất mong UBND TP xem xét, chấp thuận và có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn, phối hợp triển khai các công việc liên quan để có thể sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng dự án.
Đường sắt kết nối từ trung tâm đi Cần Giờ có chiều dài khoảng 48,7km. Sau khi tiếp nhận đề xuất, đầu tháng 5-2025, UBND TP đã có văn bản chấp thuận việc Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Vingroup chịu trách nhiệm tự cân đối kinh phí để nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án, không sử dụng ngân sách TP. Trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận, nhà đầu tư chịu mọi rủi ro và các khoản chi phí đã thực hiện.
TP yêu cầu Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án đảm bảo yêu cầu, chất lượng, nội dung, thành phần theo đúng quy định. Đồng thời hoàn thành hồ sơ đề xuất dự án trình cấp có thẩm quyền trong vòng 12 tháng kể từ ngày ban hành công văn này.
Trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, hoặc quá thời hạn 12 tháng mà chưa hoàn thành thì công văn này hết hiệu lực thực hiện. Tập đoàn Vingroup tự chịu mọi rủi ro và các khoản chi phí đã thực hiện.
Theo UBND TP, việc chấp thuận nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất không ràng buộc điều kiện chỉ định Tập đoàn Vingroup là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Sau khi hoàn thành thủ tục về chủ trương đầu tư, công bố dự án và báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành.