Viglacera và bước chuyển mình với xu thế phát triển bền vững

Sau Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 10/6/2025, Tổng công ty Viglacera (HoSE: VGC) chính thức bước vào một chương mới trong chiến lược phát triển.
Trong đó có chiến lược về tái cấu trúc để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Việc này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, không chỉ là cải tổ về mô hình vận hành mà còn là sự chuyển mình theo chiến lược chuẩn quốc tế. Viglacera tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường thông qua sản phẩm vật liệu xanh, tự động hóa sản xuất, mô hình khu công nghiệp thông minh, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải, cùng sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở công nhân…
Hiệu quả kinh doanh - nền tảng vững chắc tạo đà bứt phá
Bức tranh tài chính năm 2024 là minh chứng rõ nét cho sức bật của Viglacera trong giai đoạn tiền tái cấu trúc. Doanh thu hợp nhất đạt 11.906 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế chạm mốc 1.630 tỷ đồng, vượt 47% kế hoạch đề ra và là con số ấn tượng trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng gặp nhiều thách thức. Cổ tức được chi trả ở mức 22%, cao hơn 2 điểm phần trăm so với cam kết trước ĐHĐCĐ. Đây là những chỉ số đạt được trong bối cảnh thị trường VLXD giảm mạnh về tiêu thụ và thị trường BĐS vừa trải qua cơn bĩ cực kéo dài.
Đặc biệt, việc cán mốc doanh thu xuất khẩu gần 1.200 tỷ đồng đã đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của doanh nghiệp và mở ra dư địa tăng trưởng lớn trong thời gian tới. Những kết quả này tạo nền móng tài chính ổn định để doanh nghiệp tự tin triển khai chiến lược mới.
Sản phẩm vật liệu xây dựng xanh và công nghệ tự động hóa
Định hướng phát triển bền vững được Viglacera cụ thể hóa rõ nét trong Hệ sinh thái sản phẩm vật liệu xây dựng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, đồng bộ cho mọi công trình như đá nung kết vân trong xương; sen vòi phủ PVD; sứ vệ sinh thông minh kháng khuẩn tiết kiệm nước; gạch ốp lát với tiêu chí mô phỏng vật liệu sẵn có trong tự nhiên, góp phần thay thế tài nguyên gỗ, đá; bê tông khí chưng áp cách âm cách nhiệt – thay thế các vật liệu đất sét nung truyền thống; kính tiết kiệm năng lượng.v.v…
Năm 2025, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư có chiều sâu vào công nghệ lõi: dây chuyền sản xuất tự động, hệ thống robot phun men, máy ép băng áp lực cao cho sản phẩm sứ vệ sinh hay các giải pháp công nghệ nâng cao năng lực ngành kính và gia công sau kính (kính chống cháy, kính thông minh, kính chống phản quang, kính tiết kiệm năng lượng 2 lớp bạc; kính trang trí nội thất, kính nghệ thuật, kính kết hợp với các vật liệu khác như kim loại và gỗ). Tất cả nhằm tối ưu tài nguyên và dây chuyền công nghệ, làm ra những sản phẩm thực sự hữu ích cho thị trường và cho hành trình NetZero của quốc gia….
Bên cạnh mục tiêu thị trường nội địa, Viglacera còn nhắm đến các mặt hàng phục vụ thị trường xuất khẩu với những yêu cầu khắt khe, luôn cần cập nhật, đổi mới sáng tạo từ tính năng đến mẫu mã. Đây là tiêu chí rất khó, nhưng phù hợp với xu thế toàn cầu và chỉ khi làm được điều đó mới định vị được thương hiệu trong cạnh tranh quốc tế.
Khu công nghiệp xanh - thông minh với Hạ tầng & dịch vụ toàn diện
Trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, năm 2025, Viglacera hướng tới các địa bàn có lợi thế về hạ tầng, khả năng thu hút đầu tư và tiềm năng kinh doanh hiệu quả như Bắc Ninh, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Thái Bình, Lạng Sơn, Yên Bái, Khánh Hòa…, dự kiến góp phần nâng tổng quỹ đất KCN lên 6.000 – 7.000ha.
Với các tiêu chí đang đặt ra cho chính mình, nhưng Viglacera lại trở thành doanh nghiệp đang dẫn dắt một xu hướng phát triển mới về KCN xanh – thông minh, kết hợp hài hoà giữa công nghiệp – chuỗi logistics - đô thị sinh thái và dịch vụ toàn diện. Doanh nghiệp hướng đến xây dựng môi trường sống và làm việc hài hòa cho chuyên gia, công nhân lao động, nhà đầu tư trong và ngoài nước, qua đó gia tăng sức hút FDI, tạo ra giá trị thặng dư lâu dài cho tài sản của mình, thay vì chỉ dựa vào lợi thế nguồn quỹ đất. Một nền tảng bền vững cho tương lai đã được nỗ lực thiết lập, trong đó yếu tố lao động sáng tạo và vai trò của khoa học công nghệ được định vị là các điểm tựa cốt lõi….
Tái cấu trúc để dẫn dắt xu thế phát triển bền vững
Năm 2025 là năm đầu tiên Viglacera vận hành theo cấu trúc chiến lược mới với mục tiêu doanh thu hợp nhất 14.437 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.743 tỷ đồng và duy trì mức cổ tức 22%. Định hướng phát triển của Tổng công ty trong giai đoạn mới là trở thành tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực vật liệu xây dựng và phát triển bất động sản, tích hợp dịch vụ - quản trị hoạt động tinh gọn, chuyên sâu - nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, vận hành số hóa hiện đại.
Sự chuyển mình của Viglacera được hoạch định bài bản từ nền tảng quản trị, tài chính đến chiến lược sản phẩm. Đây là một trong số ít những doanh nghiệp nội địa có chiến lược ESG rõ ràng, tiếp cận chuẩn quốc tế thông qua đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, hướng tới kiện toàn cả chuỗi hoạt động vận hành và phát triển.
Với nền tảng đang có cùng định hướng phát triển rõ ràng, Viglacera đang cho thấy những bước đi bài bản để hướng tới hình mẫu doanh nghiệp Việt Nam hiện đại – cân bằng giữa hiệu quả tài chính và phát triển bền vững. Trong bối cảnh ESG ngày càng trở thành tiêu chí then chốt đối với nhà đầu tư toàn cầu, chiến lược tái cấu trúc của Viglacera được kỳ vọng sẽ củng cố vai trò của doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng công nghiệp – xây dựng thông qua hệ sinh thái sản phẩm vật liệu xanh và hạ tầng khu công nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư nước ngoài.