Ở khía cạnh khác, ông Dương Anh Đức - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP HCM, gọi nhà sáng tạo là nhân tố quan trọng, ảnh hưởng đến lối sống, xu thế của giới trẻ.
Các nhà sáng tạo đồng hành cơ quan, bộ ngành trong nhiều chiến dịch như Hướng về lá cờ Tổ quốc - Happy Vietnam, VietNam Vibes... để lan tỏa hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam.
Hay trong các đại lễ A50, A80, đội ngũ KOL, nhà sáng tạo trở thành một trong những cầu nối để các sự kiện chính trị - lịch sử trọng đại này tiếp cận, truyền cảm hứng đến đông đảo công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Với sự đồng hành của họ, chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm đi cùng các chương trình đại lễ thêm thu hút, góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương.
Sau cơn bão Yagi, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM ký hợp tác với TikTok Việt Nam, kêu gọi các KOL, KOC tham gia chương trình kêu gọi hỗ trợ, ủng hộ đồng bào vùng bị ảnh hưởng. Đợt lũ ở Nam Trung Bộ vừa qua, Vĩnh Thích Ăn Ngon là TikToker nổi bật kêu gọi các nhà từ thiện, fan, tham gia ủng hộ đồng bào.
Xuyên suốt sự kiện, Vietnam iContent 2025 tổ chức các phiên livestream bán hàng gây quỹ kéo dài 12 giờ liên tục để ủng hộ đồng bào miền Trung. Ngay trong buổi sáng đầu tiên, hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng, đóng góp số tiền đáng kể gửi tặng vùng lũ.
Nhìn lại tất cả, ông Lê Quang Tự Do định nghĩa: "KOL, KOC là một nghề nghiệp lao động chân chính".
Vietnam iContent Awards: Nhiều kỷ lục, tôn vinh giá trị tốt đẹp
Giải thưởng Vietnam iContent Awards 2025 khởi động từ tháng 9, nhận 120 hồ sơ đề cử trong ba nhóm hạng mục. Các hồ sơ đăng ký trải rộng nhiều lĩnh vực như sáng tạo số, podcast, video trực tuyến, chương trình truyền hình, nhạc phim, mạng xã hội hay Fanpage, phần nào phản ánh bức tranh sôi động của ngành nội dung số năm qua. Con số 120 đề cử có sự vượt trội so với mùa đầu tiên, khi năm 2024 chỉ hút 100 đề cử ở 4 hạng mục. Sau vòng sơ loại, 72 ứng viên vào vòng chung kết, đa phần quen mặt với công chúng.
Đêm trao giải, chương trình xướng tên 14 danh hiệu thay vì 11 giải như đã công bố. Trong đó, có ba giải lần đầu tiên xuất hiện với ý nghĩa đặc biệt: Sự kiện đặc biệt của năm, Bài hát đặc biệt của năm, Nhà sáng tạo đột phá.
Sự kiện đặc biệt của năm trao cho Lễ diễu binh 80 năm Quốc khánh 2/9. Cục trưởng Lê Quang Tự Do cho biết giải thưởng nhằm tôn vinh chương trình có quy mô và tầm ảnh hưởng lớn, lan tỏa niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết và ý chí vươn lên của đất nước, trong một năm đặc biệt khi gắn với dịp A50, A80.
Bài hát đặc biệt của năm xướng tên "Viết tiếp câu chuyện hòa bình". Cục trưởng cho biết chọn ca khúc này bởi tác phẩm "vượt lên tất cả", thể hiện lòng yêu nước và khát vọng của người Việt hôm nay.
Giải Nhà sáng tạo nội dung đột phá vốn không có trong chương trình từ đầu, được trao cho Con Cò Đây, nhằm tôn vinh gương mặt nổi bật, đột phá nhất năm qua.
Ngoài ba giải nêu trên, chương trình trao các giải thưởng: Nhà sáng tạo số (5 giải), Sản phẩm số (3 giải) và Vì cộng đồng (2 giải), cùng hướng tới mục tiêu: tôn vinh các giá trị tốt đẹp mang đến cho cộng đồng.
Số đề cử cho hạng mục Vì cộng đồng tăng mạnh so với năm trước, cho thấy ngày càng nhiều cá nhân dùng sức ảnh hưởng của mình để lan tỏa những giá trị nhân văn. NSND Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, các đề cử "cực kỳ chất lượng", gây khó khăn cho ban giám khảo. Ông hài hước nói: "Chúng tôi nhiều lần tranh cãi mới có thể tìm được tiếng nói chung để lựa chọn ra giải thưởng vừa chất lượng, hiệu quả, đạt các tiêu chí".
Với những cá nhân, tổ chức được vinh danh, giải thưởng mang nhiều ý nghĩa, giúp họ tìm thấy niềm tin và có thêm động lực đeo đuổi nghề.
Khoai Lang Thang - nhà sáng tạo đạt hơn 3 triệu đăng ký kênh YouTube, hai lần nhận giải thưởng quan trọng nhất Vietnam iContent là Nhà sáng tạo nội dung của năm, nói rằng danh hiệu này khiến anh áp lực nhưng cũng trách nhiệm hơn trong hành trình sáng tạo. Giải thưởng cũng giúp anh cởi bỏ những hoang mang suốt những năm làm nghề, khi 9 năm qua liên tục hỏi bản thân: liệu có đi đúng hướng.
Còn với An Trương, giải thưởng Nhà sáng tạo nội dung triển vọng như sự ghi nhận, để anh tự tin trả lời câu hỏi của mẹ: "Làm clip là làm gì đấy?".
Nguyễn Hoàng Khải, nhà sáng lập dự án "Trạm phóng tương lai", nói gala vinh danh năm nay mang lại cho anh nhiều cảm xúc. Với anh, giải thưởng Tổ chức vì cộng đồng là sự ghi nhận để nhóm có thêm động lực hoạt động. "Nhìn quanh, các nghệ sĩ và nhà sáng tạo khác ai cũng rưng rưng vì sự vinh danh ý nghĩa", Khải nói.
Đồng hành để KOL làm "trúng và đúng"
Trước một ngành nghề được coi là "ngôi sao đang lên", Thứ trưởng Lê Hải Bình cho biết, Bộ sẽ đồng hành các nhà sáng tạo số, giúp cộng đồng đạt được hai từ "đúng" và "trúng". "Đúng" là đúng luật, "trúng" là trúng trend, đúng tâm lý người dùng.
Ông nhấn mạnh, cơ quan quản lý luôn sẵn sàng đồng hành cùng người sáng tạo qua năm hướng hỗ trợ: định hướng giá trị, cung cấp thông tin chính thống, tổ chức tập huấn, tạo môi trường giao lưu và bảo đảm nội dung đúng pháp luật.
"Bất cứ lúc nào các bạn cũng có thể hỏi. Nhắn tin trực tiếp cho tôi cũng được. Tôi sẽ chia sẻ những gì thế giới đang quan tâm", Thứ trưởng Lê Hải Bình nói.
Để làm trúng, đầu tiên cần liên kết các thành tố trong hệ sinh thái, giúp mỗi bên phát huy tốt hơn vai trò của mình trong hệ sinh thái sáng tạo nội dung. Đó là lý do năm 2023 Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng chiến dịch tập hợp, kết nối KOL, KOC cùng cơ quan, doanh nghiệp truyền thông và đơn vị quản lý. Chỉ một năm sau đó, Vietnam iContent ra đời, tạo diễn đàn mở để các bên cùng bàn thảo xu hướng, định hình một hệ sinh thái sáng tạo lành mạnh và minh bạch.
Một năm sau mùa đầu tiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất Chính phủ công nhận sáng tạo nội dung số là ngành tiềm năng, cần có cơ chế riêng để phát triển thay vì chỉ quản lý, hạn chế. Vietnam iContent 2025 cũng lần đầu tiên có phiên đối thoại mở, với bên hỏi là KOL, nhãn hàng, khán giả và người trả lời là lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
