Vietnam Airlines triệu tập ĐHĐCĐ bất thường: Tăng vốn và triển khai dự án 50 máy bay thân hẹp gần 93.000 tỷ đồng

Cuộc họp nhằm thông qua phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ và thương vụ đầu tư máy bay thân hẹp.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HOSE: HVN) vừa công bố quyết định triệu tập ĐHĐCĐ bất thường, thời gian diễn ra vào 14h chiều 15/5 tại Hà Nội.
Cuộc họp nhằm thông qua phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ và thương vụ đầu tư máy bay thân hẹp.
Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737 MAX và 10 động cơ dự phòng có tổng trị giá dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng (khoảng 3,7 tỷ USD), thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông.
Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines báo cáo, trình Thủ tướng xem xét, cho ý kiến về chủ trương thực hiện dự án; chịu trách nhiệm toàn diện về việc lập, trình, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện.
Được biết, Vietnam Airlines đã có kế hoạch bổ sung đội máy bay thân hẹp từ cách đây vài năm để phục vụ nhu cầu vận chuyển trong tương lai và thay thế những máy bay A321 Neo cũ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Mặc dù vậy, quá trình này gặp phải một số vướng mắc do đại dịch và quy định hiện hành.
Dự án này được Vietnam Airlines đề xuất nhằm đáp ứng nhu cầu đội máy bay thân hẹp giai đoạn 2025 - 2035, bảo đảm kế hoạch phát triển đội máy bay của hãng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2040. Nếu được triển khai đúng theo lộ trình, hãng có thể đáp ứng các yêu cầu về tính khả thi của phương án huy động vốn và khả năng giao máy bay của các nhà sản xuất (Boeing chào lịch giao B737Max sớm nhất từ năm 2028; Airbus chỉ có thể chào lịch giao từ năm 2030).
Với quy mô đầu tư 50 máy bay của dự án, tổng số máy bay của Vietnam Airlines có thể tăng lên 137 chiếc vào năm 2030 và 169 chiếc năm 2035, vận chuyển khoảng 47,9 triệu hành khách.
Ngân hàng Vietcombank sẽ tham gia thu xếp vốn cho thương vụ, bao gồm cả các khoản trả trước và vốn vay dài hạn trong giai đoạn 2026 - 2032. Đồng thời, Vietcombank sẽ phối hợp chặt chẽ với Vietnam Airlines để xây dựng cấu trúc tài chính tối ưu, đảm bảo hiệu quả dài hạn cho dự án đầu tư quy mô lớn này.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2025 cho biết, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt gần 31.107 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.625 tỷ đồng.
Mức lợi nhuận trước thuế này của hãng hàng không quốc gia giảm khoảng 20% so với cùng kỳ, tuy nhiên vẫn bằng 3 quý trước đó cộng lại. Theo lý giải của doanh nghiệp, kết quả này chủ yếu đến từ sự bùng nổ của thị trường khách quốc tế, giá nhiên liệu giảm so với cùng kỳ, cùng với nỗ lực điều hành linh hoạt, hiệu quả.