Vietnam Airlines dự kiến lãi 1.600 tỷ đồng quý II

Thông tin trên được ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ tại phiên họp thường niên sáng 25/6.
Theo ông Hà, hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng hàng không quốc gia tiếp tục duy trì xu thế tích cực trong quý II. Hãng ghi nhận sản lượng hành khách vượt kế hoạch 1,9%, số ghế luân chuyển vượt 2,2%. Nhờ đó, doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt khoảng 22.100 tỷ đồng, cao hơn gần 6% so với kế hoạch.
CEO này cho biết công ty mẹ Vietnam Airlines dự kiến lãi 1.000 tỷ đồng và lãi hợp nhất trước thuế khoảng 1.600 tỷ. Lũy kế hai quý đầu năm, lãi hợp nhất trước thuế của hãng hàng không quốc gia vượt 5.000 tỷ đồng - vượt xa giai đoạn trước dịch. Năm 2017 - 2019, lợi nhuận cả năm của công ty cao nhất cũng chỉ ở mức 2.500-2.600 tỷ đồng.
"Thị trường quốc tế đóng góp quan trọng vào kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines khi chiếm đến 65% doanh thu trong nửa đầu 2025", ông Lê Hồng Hà thông tin. Từ năm ngoái đến nay, tổng công ty đã mở thêm 13 đường bay mới, nâng tổng số đường bay quốc tế lên 69, đến 37 điểm tại 21 quốc gia. Đây là mức mở rộng mạng bay nhanh nhất từ trước đến nay.
Tuy nhiên, tổng công ty này vẫn trình cổ đông kế hoạch kinh doanh cả năm nay với các chỉ tiêu khá thận trọng. Trong đó, Vietnam Airlines dự kiến đạt doanh thu hợp nhất 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% và lợi nhuận 5.554 tỷ, chỉ bằng 66% cùng kỳ năm ngoái.
Lý giải về điều này, ông Lê Hồng Hà cho biết hàng không là một lĩnh vực hết sức nhạy cảm khi mọi yếu tố đều có thể ảnh hưởng. Ông dẫn chứng với cuộc xung đột Iran - Israel vừa qua đã khiến Vietnam Airlines phải chuyển hướng toàn bộ chuyến bay từ Việt Nam đến châu Âu để đảm bảo an toàn. Điều này làm tăng thêm thời gian 25 phút bay mỗi chiều, khiến hãng phải hao tổn thêm chi phí nhiên liệu.
Xung đột cũng đẩy giá dầu lên cao. CEO Vietnam Airlines nói rằng giá nhiên liệu bay cứ biến động 1 USD sẽ ảnh hưởng đến 10 triệu USD trong hoạt động cả năm của hãng hàng không. Hãng cũng phải chịu rủi ro về tỷ giá khi các chi phí bằng ngoại tệ thường chiếm khoảng 65% trong tổng chi phí hoạt động của Vietnam Airlines.
Cùng với đó, theo ông Hà, Vietnam Airlines cũng phải đối mặt với thách thức khi ngành hàng không cả quốc tế và trong nước phục hồi. "Giá bán trung bình đang có xu hướng đi xuống, sau khi có sự tăng trưởng hậu đại dịch", CEO Vietnam Airlines nói.
Kế hoạch phát triển đội bay cũng là một nội dung quan trọng được ban lãnh đạo Vietnam Airlines dành nhiều thời gian cập nhật thông tin tại phiên họp hôm nay. Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa cho biết hãng đã ký hợp đồng với đối tác cung ứng 50 tàu bay thân hẹp và báo cáo cấp có thẩm quyền. Vietnam Airlines dự kiến đến năm 2030 sẽ bắt đầu nhận 14 tàu bay đầu tiên. Hai năm sau đó, hãng sẽ tiếp nhận thêm 18 tàu bay mỗi năm.
Trong bối cảnh cả thế giới vẫn thiếu tàu bay nghiêm trọng, theo ông Hòa, đây là lịch tiếp nhận tàu tốt nhất mà Vietnam Airlines đàm phán được, dù công ty còn muốn đẩy lịch sớm hơn.
Ngoài tàu thân hẹp, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết cũng có kế hoạch bổ sung thêm tàu thân rộng. Hiện tại, hãng có 31 máy bay thân rộng Airbus A350 và Boeing B787. Đến năm 2035, họ cần ít nhất 50 tàu thân rộng, trong đó 20 chiếc để thay thế những tàu sẽ hết hợp đồng thuê và 30 chiếc để phục vụ nhu cầu mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế.
Sắp tới, Vietnam Airlines đặt tham vọng trở thành hãng hàng không top 2 Đông Nam Á về quy mô, lọt vào nhóm 10 hãng được ưa chuộng nhất châu Á khi giữ vững tiêu chuẩn dịch vụ 4 sao và hướng tới đạt chuẩn 5 sao quốc tế. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tổng công ty đang triển khai đề án tái cơ cấu toàn diện bao gồm tái cấu trúc tài sản, vốn, danh mục đầu tư và đổi mới mô hình quản trị.
Anh Tú