Vietnam Airlines chi hơn 92.000 tỉ đồng mua 50 máy bay thân hẹp

Vietnam Airlines dự kiến mua 50 máy bay thân hẹp như A320 Neo hay B737 Max8 với nguồn vốn hơn 92.379 tỉ đồng, được huy động từ nhiều nguồn như vốn chủ sở hữu, vốn vay các ngân hàng thế giới…
Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của Vietnam Airlines năm 2025 chiều 15.5, các cổ đông đã biểu quyết thông qua phương án phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ và quyết định đầu tư đội máy bay thân hẹp, hiện đại hóa đội bay.
Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, hãng dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỉ đồng, thực hiện trong 2 đợt, bao gồm tăng 9.000 tỉ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỉ đồng vào năm 2026.
Trong chiến lược hiện đại hóa đội bay, Vietnam Airlines tập trung đầu tư các dòng máy bay thân hẹp nhằm nâng cao hiệu suất khai thác và đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.
Song song đó, hãng cũng đẩy mạnh mở mới và khôi phục khai thác 15 đường bay quốc tế trọng điểm đến các thị trường như Ý, Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản và UAE.
Thông tin về kế hoạch đầu tư 50 máy bay thân hẹp, ông Tạ Mạnh Hùng, Thành viên HĐQT Vietnam Airlines, cho biết dự kiến năm 2035, định hướng đến năm 2040, đội máy bay của Vietnam Airlines có quy mô từ 200 - 230 chiếc.
Trong đó, đội tàu bay thân hẹp thế hệ mới là đội bay chủ lực có kế hoạch phát triển lên đến 130 - 160 tàu. Để đạt được mục tiêu, hãng cần bổ sung hơn 120 máy bay đến năm 2035.
Đáng chú ý, Vietnam Airlines dự kiến đầu tư mua 50 máy bay thân hẹp dưới 200 ghế tương đương A320 Neo và B737Max8 (bao gồm động cơ treo trên cánh, các thiết bị chọn thêm) và 10 động cơ dự phòng. Nguồn vốn dự kiến hơn 92.379 tỉ đồng, được huy động từ nhiều nguồn như vốn chủ sở hữu, vốn vay các ngân hàng thế giới…
Thông tin thêm, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, cho hay đây là giai đoạn phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không, nên nhu cầu máy bay rất lớn. Riêng ngành hàng không Việt Nam cần hàng nghìn máy bay, nhu cầu 50 tàu bay của Vietnam Airlines là tối thiểu để phát triển.
"Khi được cởi trói nguồn vốn, tài chính khơi thông, Vietnam Airlines sẽ có thể đáp ứng nhu cầu nhập khẩu máy bay. Dự kiến máy bay sẽ giao vào năm 2030 hoặc 2031, nhưng hãng đang đàm phán để xin nhận được máy bay sớm hơn", ông Hòa chia sẻ.
Chủ tịch Vietnam Airlines cũng chỉ rõ, nếu lượng máy bay không giao kịp, sẽ thuê máy bay của các hãng khác vào năm 2027 - 2028 để đảm bảo tải cung ứng và mở rộng đường bay trong thời gian tới.
Chia sẻ về cổ phiếu của Vietnam Airlines (mã HVN), ông Trần Văn Hữu, Trưởng ban Tài chính, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, cho biết mã HVN đang trong diện kiểm soát đặc biệt là do chỉ số tài chính chưa đạt yêu cầu.
Thời gian qua, hãng có các giải pháp như cải thiện tình hình tài chính đã nỗ lực hết sức giảm lỗ, tăng cường doanh thu. Năm 2024, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức cao kỷ lục 7.958 tỉ đồng, đánh dấu kết quả tốt nhất trong lịch sử hoạt động.
"Dòng tiền huy động sau khi tăng vốn sẽ được Vietnam Airlines công bố rõ ràng kế hoạch sử dụng, đảm bảo minh bạch để các cổ đông đánh giá nhằm có các quyết định phù hợp," ông Hữu nói.
Trong đợt 1, Vietnam Airlines sẽ phát hành cổ phiếu và tăng vốn điều lệ 9.000 tỉ đồng. Các cổ đông nhỏ lẻ thực hiện mua theo tỷ lệ sở hữu, nhằm đảm bảo công bằng cho các cổ đông. Giá cổ phiếu (10.000 đồng/cổ phiếu), tỷ giá tương đương mệnh giá, hỗ trợ cho các cổ đông quyền tiếp cận mua.