Việt Nam trong nhóm dẫn đầu ASEAN về giao thông xanh

TPO - Theo PGS.TS Vũ Anh Tuấn, TPHCM đang thực hiện nhiều giải pháp liên quan đến giao thông xanh như thực hiện 7 tuyến Metro, phát triển phương tiện giao thông chạy bằng điện... Việt Nam nằm trong top các quốc gia ASEAN đang dẫn đầu trong chuyển đổi xanh về giao thông, cùng với Singapore, Malaysia và Thái Lan.
Ngày 5/6, tại TPHCM diễn ra chương trình trao giải cuộc thi “Cùng HTV hành động xanh” năm 2024. Chương trình hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về lối sống xanh, thân thiện với môi trường, sống bền vững và thúc đẩy, lan tỏa trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ môi trường sống.
Chương trình cũng đẩy mạnh tuyên truyền về xu hướng ứng dụng công nghệ xanh trong giải pháp môi trường, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tuần hoàn, phấn đấu mục tiêu Net Zero vào năm 2050, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.
![]() |
Quang cảnh tọa đàm. |
Trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia đã cùng chia sẻ những giải pháp thúc đẩy lối sống xanh, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường. PGS.TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải, trường Đại học Việt Đức - cho biết, giao thông là một trong những ngành phát thải CO2 lớn nhất, chiếm khoảng 22-25% tổng lượng khí thải toàn cầu. Riêng TPHCM có hơn 10 triệu dân và gần 10 triệu phương tiện giao thông, lượng phát thải CO2 từ lĩnh vực này chiếm tới 35-40%; trong đó 80% đến từ các phương tiện đường bộ như ô tô, xe máy…
“Việc phát triển giao thông xanh không chỉ để đối phó với biến đổi khí hậu, mà còn liên quan trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng sống. Mỗi người hít thở khoảng 10m³ không khí mỗi ngày, nếu môi trường ô nhiễm bởi bụi mịn và khí thải, nguy cơ mắc bệnh hô hấp, ung thư tăng cao, tuổi thọ bị rút ngắn” - ông Tuấn nhấn mạnh.
![]() |
TPHCM khuyến khích phát triển giao thông xanh. |
Nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực này, TPHCM đã và đang triển khai loạt giải pháp chuyển đổi giao thông theo hướng xanh. Hiện thành phố đang xây dựng 7 tuyến Metro, trong đó tuyến số 1 đã hoàn thành. Hệ thống xe buýt cũng đang được nâng cấp, khoảng 2.200 xe buýt đang hoạt động, trong đó 30% là xe điện hoặc chạy bằng khí CNG. Số xe buýt diesel còn lại (hơn 1.500 chiếc, tuổi thọ khoảng 10 năm) sẽ được thay thế dần bằng xe điện từ nay đến năm 2030.
Đặc biệt, taxi điện đang phát triển mạnh mẽ. TPHCM hiện có 18.600 xe taxi, trong đó hơn 13.000 xe, tương đương trên 70% là taxi điện. Đây được xem là một trong những thành tựu đáng ghi nhận trong hành trình chuyển đổi phương tiện giao thông sang năng lượng sạch.
“Việt Nam nằm trong top các quốc gia ASEAN đang dẫn đầu trong chuyển đổi xanh về giao thông, cùng với Singapore, Malaysia và Thái Lan” - ông Tuấn cho biết.