Nhảy đến nội dung
 

Việt Nam trong cuộc chơi y tế du lịch

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang trở thành một điểm đến mới, hấp dẫn trên bản đồ du lịch nha khoa thế giới.

Việt Nam - điểm đến du lịch nha khoa

Theo nhiều chuyên gia, từ sau đại dịch COVID-19, ngành y tế và du lịch của Việt Nam phục hồi ấn tượng.

Báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, năm 2023 đón hơn 12,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 3,5 lần so với năm 2022.

Trong đó một lượng du khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và Pháp có nhu cầu lớn về điều trị nha khoa.

Du lịch nha khoa là mô hình kết hợp giữa du lịch và điều trị, chăm sóc răng miệng. Đây là một nhánh của du lịch y tế (medical tourism) đã phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Hungary, Mexico.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã và đang trở thành một điểm đến mới, hấp dẫn trên bản đồ du lịch nha khoa thế giới nhờ các yếu tố: Chất lượng nha khoa ngày càng được cải thiện, đạt chuẩn quốc tế; đội ngũ nha sĩ tay nghề cao, nhiều người được đào tạo và tu nghiệp ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, chi phí điều trị thấp hơn so với các nước phát triển; cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa phong phú, phù hợp để kết hợp nghỉ dưỡng và khám phá.

Theo Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam, hiện có trên 1.300 phòng khám nha khoa tư nhân hoạt động trên toàn quốc.

Nhiều cơ sở đã đạt tiêu chuẩn vô trùng quốc tế nghiêm ngặt, ứng dụng công nghệ nha khoa kỹ thuật số tiên tiến như hệ thống CAD/CAM, và sử dụng các vật liệu phục hình nha khoa hiện đại như sứ Emax, Zirconia để tối ưu hóa hiệu quả điều trị và tính thẩm mỹ.

Hiện nay các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang là những trung tâm nha khoa du lịch sôi động nhất cả nước.

Tại Đồng Tháp, mô hình du lịch nha khoa đã được Nha khoa Phương Thành (Sa Đéc) áp dụng vài năm gần đây, bước đầu đem lại những tín hiệu tích cực.

Đồng Tháp - tiềm năng phát triển du lịch nha khoa

Hoạt động du lịch nha khoa đạt doanh thu ước khoảng 150 triệu USD/năm. Dù con số này còn khiêm tốn so với thị trường toàn cầu, đây là một khởi đầu đầy hứa hẹn cho Việt Nam.

Gần đây Đồng Tháp cũng nổi lên như một điểm đến tiềm năng, kết hợp du lịch trải nghiệm, làng nghề truyền thống và dịch vụ y tế chất lượng.

Bác sĩ CKII Phạm Kim Thành - chủ tịch kiêm tổng giảm đốc Công ty TNHH MTV Nha khoa Phương Thành (Sa Đéc, Đồng Tháp) - cho biết thống kê của Allied Market Research, quy mô thị trường nha khoa du lịch toàn cầu dự kiến chạm mốc 7,7 tỉ USD vào năm 2025.

Các trung tâm thu hút lớn hiện nằm tại Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, Philippines. Ngành nha khoa Việt Nam hiện nay đã tiệm cận trình độ quốc tế về kỹ thuật chuyên sâu và trang thiết bị hiện đại.

"Đồng Tháp là vùng đất hoa trái trù phú, sông nước hiền hòa và con người nhân hậu - hoàn toàn có thể trở thành điểm đến nha khoa du lịch đặc trưng của miền Tây Nam Bộ, nếu chúng ta có định hướng phát triển bài bản, đồng bộ và mang tính bền vững.

Chúng tôi cũng đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, đạt chuẩn quốc tế; xây dựng các gói dịch vụ dành riêng cho khách du lịch (tư vấn trực tuyến, đón tiếp tại sân bay, phiên dịch, hỗ trợ lưu trú); hợp tác với công ty du lịch để tạo tour kết hợp khám răng - nghỉ dưỡng - tham quan di tích.

Nha khoa Phương Thành với mục tiêu và định hướng không chỉ là một cơ sở điều trị răng miệng đơn thuần, mà là nơi lan tỏa văn hóa chăm sóc nụ cười - chăm sóc con người một cách toàn diện và nhân văn.

Chính vì thế từ năm 2022, chúng tôi đã bắt đầu triển khai dự án "Nha khoa du lịch" như một hướng đi chiến lược, phù hợp với tiềm năng địa phương và xu hướng quốc tế", ông Thành nói.

Theo bác sĩ Thành, Việt Nam có những lợi thế đáng kể để phát triển du lịch nha khoa như giá cả hợp lý: Chi phí thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, nhưng chất lượng điều trị không thua kém; vị trí địa lý thuận tiện gần các thị trường lớn như Úc, Singapore, Hàn Quốc; du lịch phát triển mạnh.

"Đồng Tháp cũng có nhiều tiềm năng và thế mạnh về du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan trải nghiệm, cùng với đó là những tệp khách hàng có quan tâm đến dịch vụ nha khoa", ông Thành nói thêm.

Theo các chuyên gia, bên cạnh những cơ hội, du lịch nha khoa Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế cũng như không thiếu triển vọng phát triển, đồng thời là lĩnh vực tiềm năng, mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn, đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh y tế Việt Nam trên trường quốc tế.

Nếu được đầu tư bài bản, phát triển bền vững, đây sẽ là một "mũi nhọn" đầy triển vọng, giúp ngành nha khoa Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.


 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn