Việt Nam sản xuất gần như tất cả thiết bị Apple bán tại Mỹ, trừ iPhone

Đây là thông tin được CEO Apple Tim Cook chia sẻ trong cuộc điện đàm với các nhà phân tích về kết quả kinh doanh Quý 1.
Apple vừa công bố kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2025 tốt hơn dự đoán của nhà đầu tư. Cụ thể, doanh thu đạt 95,4 tỷ USD, trong đó iPhone đóng góp 46,84 tỷ USD và mảng dịch vụ đóng góp 26,65 tỷ USD.
CEO Tim Cook đưa ra bình luận đầu tiên về tác động của thuế quan đến tình hình hoạt động của Apple. Theo đó, trong Quý 1, thuế chỉ ảnh hưởng hạn chế nhờ tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Trong quý hiện tại, công ty dự đoán chi phí tăng thêm 900 triệu USD, giả định không có thêm thuế mới nào hoặc thay đổi lớn nào xảy ra.
Hãng phân tích TechInsights ước tính thuế 50% với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ làm tăng chi phí phần cứng iPhone 16 Pro thêm 300 đến 500 USD.
“Tôi không muốn dự đoán tương lai vì tôi không chắc điều gì sẽ xảy ra với thuế quan”, Cook nói. “Rất khó để dự báo sau tháng 6”.
Chia sẻ với CNBC, người đứng đầu Apple cho biết hiện một nửa iPhone bán tại Mỹ nhập khẩu từ Ấn Độ. Phần lớn iPhone bán tại Mỹ trong Quý 2 sẽ đến từ quốc gia Nam Á, trong khi gần như tất cả các thiết bị khác (iPad, Mac, Apple Watch và AirPods) đến từ Việt Nam. Thiết bị Apple sản xuất tại Trung Quốc sẽ phục vụ các khu vực còn lại của thế giới.
Cook nói Apple sẽ tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc. “Điều chúng tôi rút ra thời gian trước là đặt mọi thứ tại một địa điểm quá rủi ro”, ông thừa nhận.
Apple đã dành hàng thập kỷ để xây dựng địa bàn sản xuất khổng lồ tại Trung Quốc, tạo ra những dây chuyền lắp ráp và nhà máy lớn, đủ sức chứa một đội quân công nhân lành nghề. Dù vậy, trước những thay đổi địa chính trị thời gian qua, Ấn Độ đang nổi lên và ngày càng trở nên quan trọng với Apple. Các chuyên gia ước tính nếu nhập khẩu toàn bộ iPhone sản xuất tại Ấn Độ (khoảng 25 triệu máy mỗi năm), công ty sẽ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu người tiêu dùng Mỹ.
Doanh số Apple tại đại lục, bao gồm Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Hồng Kông, giảm nhẹ. Trong khi đó, Mỹ - thị trường lớn nhất của hãng - tăng gần 8% do nhu cầu mua sắm trước khi thuế quan có hiệu lực.
CEO Apple cũng giải thích lý do lùi lịch phát hành một số tính năng AI, đó là “cần thêm thời gian hoàn thiện tính năng để chúng đáp ứng được tiêu chuẩn cao”.
(Theo WSJ, CNBC)