Nhảy đến nội dung

Việt kiều đi ôtô cũ nhưng cho em 20.000 USD để mua xe mới

Tôi từng chứng kiến một chuyện tưởng nhỏ mà nghĩ hoài không thấy nhỏ. Đứa em họ tôi, định cư ở nước ngoài, sống khá thoải mái với thu nhập hai vợ chồng. Họ mua một chiếc ôtô cũ 5 năm tuổi với giá khoảng 10.000 USD. Xe vẫn chạy tốt, không hỏng hóc gì đáng kể.

Điều thú vị là vợ chồng nó hoàn toàn có thể mua được vài chiếc xe mới cùng lúc nếu muốn, nhưng không. Ở nơi họ sống, một quốc gia phát triển, chuyện đi xe cũ là điều bình thường, miễn sao nó phục vụ đúng nhu cầu, vận hành tốt, chi phí hợp lý.

Ấy vậy mà ngay trong chuyến về quê ăn Tết, vợ chồng lại khiến cả nhà bất ngờ khi... rút ví cho người em ruột 20.000 USD để mua xe mới dù người em có ý định mua xe cũ cho đỡ tiền.

Đứa em tính mua ôtô để chở cha mẹ già từ quê lên phố khám bệnh, không phải đi xe khách, hơn nữa mỗi lần vợ chồng anh chị về chơi thì đưa rước ở sân bay cho tiện. Ban đầu tính mua xe cũ, nhưng suy đi tính lại thì người anh quyết định chơi lớn như đã kể.

Tại sao người dùng xe cũ, lại sẵn sàng cho em số tiền lớn để mua xe mới?

Theo tôi, câu trả lời do nhiều khía cạnh. Ở nước ngoài, thị trường ôtô cũ minh bạch, xe cũ phát triển song song với xe mới.

Người đi xe không bị gắn giá trị bản thân vào chiếc xe họ đi. Người giàu có thể chọn xe 10 năm tuổi nếu thấy phù hợp. Người làm công ăn lương có thể tự tin mua xe 3 năm tuổi mà không sợ "bị đánh giá". Và hơn cả, họ hiểu rằng chiếc xe chỉ là phương tiện, không phải là bằng chứng thành công.

Và điều quan trọng là, rất khó để biết được chiếc xe cũ có đúng là như lời người bán giới thiệu. Công tơ mét thì tua lại, xe từng ngập nước hay tai nạn thì giấu kín bưng. Thậm chí có trường hợp mang vào garage, chủ bán còn bắt tay luôn với thợ để lừa khách.

Thiếu minh bạch, người tiêu dùng như đi trên dây. Chênh lệch vài trăm triệu chỉ để mua một sự an tâm cũng là lựa chọn hợp lý.

Tôi nghĩ cần minh bạch hóa thị trường ôtô, xe từng ngập nước, từng đâm va, từng sửa chữa thay thế linh kiện gì, đều được ghi nhận và công khai trên hệ thống. Người tiêu dùng có thể tra cứu, đối chiếu, chọn lựa.

Được như vậy sẽ tiết kiệm tiền cho rất nhiều gia đình muốn có ôtô để đưa người nhà đi từ quê lên phố khám bệnh, đi du lịch, che nắng che mưa.

Ph. Minh