Nhảy đến nội dung
 

Việt kiều Canada có 18 tỷ đắn đo mua nhà Sài Gòn

Sau gần 40 năm sinh sống ở Canada, vợ mất, con gái lấy chồng Pháp, con trai đang ở Mỹ, nhất là sợ mùa đông Canada ở một mình, trong chuyến về Tết vừa rồi, chú tôi thổ lộ chuyện mua nhà để về sống hết quãng đời hưu trí còn lại.

Ông từng nghĩ với số tiền tương đương 18 tỷ đồng, việc sở hữu một ngôi nhà đàng hoàng là điều trong tầm tay. Nhưng thực tế thị trường địa ốc đã khiến ông choáng váng, nhà hẻm, nhà ống cao ngất ngưởng và được hét giá mười mấy, hai mươi tỷ đồng.

Ngay giữa thời điểm thị trường bất động sản được cho là đang "đóng băng", những căn nhà ống trong hẻm nhỏ ở nội đô Sài Gòn và có thể ở Hà Nội, vẫn được rao bán với giá cao ngất ngưởng. Những căn nhà vốn chỉ có diện tích vỏn vẹn vài chục mét vuông, lối thiết kế cũ kỹ.

Chú tôi nói mua một mảnh đất ở tỉnh rồi xây nhà, có bãi cỏ là hơn. Nhà ống bề ngang 5 m, cao ba bốn lầu, quanh năm ai leo lên lầu bốn làm gì? Ban đầu, tính mua nhà ở thành phố vì tiện cho sinh hoạt cũng như gần các cơ sở y tế. Nhưng đắn đo, suy đi tính lại chú tôi bảo "thôi lần sau về rồi tính".

Tôi nhận thấy, nhà ống, sản phẩm đặc trưng của đô thị hóa, từng là một giải pháp nhà ở trong bối cảnh đất chật người đông, quy hoạch manh mún. Tuy nhiên, khi chúng trở thành món hàng có giá cao ngất ngưởng.

Giá nhà không còn tỷ lệ thuận với giá trị sử dụng, tiện ích sống mà được đẩy lên chủ yếu bởi tâm lý giữ đất, đầu cơ và niềm tin rằng "bất động sản trung tâm sẽ luôn tăng giá".

Không thể phủ nhận, nhà phố nội đô có ưu thế về vị trí và khả năng thanh khoản. Nhưng khi những căn nhà có bề ngang 4-5 mét, sâu hun hút như cái ống lại được xem là tài sản đầu tư "đỉnh cao", thì đó là biểu hiện rõ ràng của một thị trường thiếu cân bằng, nơi mà nhu cầu ở thực bị gạt sang một bên để nhường chỗ cho đầu cơ và tích trữ tài sản.

Thay vì được sống trong một căn nhà thoáng đãng, có sân vườn nhỏ, nhiều người an ủi rằng mình được ở trong ngôi nhà trị giá mấy chục tỷ. Tiếc thay, nếu bán đi cũng khó mà mua lại được nhà khác cùng giá.

Theo tôi, việc phát triển nhà ở cần gắn với chiến lược đô thị toàn diện: cải thiện hạ tầng vùng ven để giảm áp lực cho nội đô, khuyến khích loại hình nhà ở vừa túi tiền, đánh thuế hợp lý với người sở hữu nhiều nhà, đồng thời chấn chỉnh tâm lý giữ đất, giữ nhà để làm của.

Huy Nguyễn

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn