Nhảy đến nội dung
 

Vì sao mua vé máy bay không đồng nghĩa với chắc chắn có chỗ?

Hành khách dù mua vé máy bay vẫn không được đảm bảo chắc chắn có chỗ ngồi trên chuyến bay đó. Họ hoàn toàn có thể bị hãng chuyển sang chuyến khác hợp pháp. Nguyên nhân là một số hãng thường bán vé vượt quá số ghế thực tế, vì họ dự đoán sẽ có khách bỏ chuyến hoặc đến trễ giờ. Trong một số trường hợp, máy bay được thay đổi sang loại nhỏ hơn, khiến số ghế bị giảm và không đủ cho mọi hành khách.

Vì vậy, một số khách sẽ được hãng bay đề nghị nhường lại chỗ, hay còn gọi là bumped (loại khỏi chuyến bay). Nhiều hãng tìm cách thương lượng với hành khách để nhường chỗ, nhưng luật vẫn cho phép họ có quyền từ chối vận chuyển ngay cả khi không được sự đồng ý của khách.

Du khách người Anh Scott McCormick và bạn gái Helena Boshwick gặp trường hợp tương tự trong chuyến bay Birmingham, Anh đến Mallorca, Tây Ban Nha hôm 1/5. Dù đã mua vé, cả hai không trả thêm tiền để chọn chỗ trước, vốn có giá từ 6 đến 45 USD, vì cho rằng ngồi riêng cũng không sao trong chuyến bay ngắn hai tiếng.

Tại cửa lên máy bay, họ bất ngờ nhận được thông báo chỉ một người được phép lên máy bay do không còn đủ ghế. Ryanair, hãng bay họ mua vé đã thay đổi loại máy bay từ Boeing 737-8200 (197 ghế) sang 737-800 (189 ghế), khiến một số hành khách bị loại khỏi chuyến.

Họ cũng là những du khách làm thủ tục cuối cùng, nên một trong hai phải bị chuyển sang chuyến sau. Tuy nhiên, nếu không muốn bay riêng, một người phải mua lại vé mới với phí khởi hành trễ, gần 135 USD.

Chuyên gia du lịch Rory Boland từ tổ chức tiêu dùng Which? của Anh nhận định tình trạng bán thừa vé phổ biến. Một số hãng luôn cố gắng tối ưu hóa lợi nhuận. Rory cho biết luật yêu cầu các hãng phải hỏi xem có ai tự nguyện nhường chỗ trước khi từ chối vận chuyển khách. Nhưng nếu tự nguyện, khách sẽ mất quyền đòi bồi thường. Do đó, khách cần thương lượng kỹ, thậm chí đòi mức bồi thường tương đương như khi chuyến bay bị hủy.

Nicky Kelvin, chuyên gia tại website chuyên đưa tin về lĩnh vực hàng không The Points Guy, cũng khuyên hành khách nên tìm hiểu kỹ quyền lợi trước khi du lịch. Theo ông, nhiều quốc gia quy định rõ về quyền được hỗ trợ ăn uống, khách sạn, đổi chuyến hoặc hoàn tiền và đặc biệt là bồi thường tài chính khi bị từ chối lên máy bay do quá tải.

Hành khách nên giữ hóa đơn mọi chi phí phát sinh như ăn uống, taxi hoặc khách sạn nếu bị ảnh hưởng. Liên hệ với hãng càng sớm càng tốt sẽ giúp đảm bảo quyền lợi trong những tình huống căng thẳng và không mong muốn.

Nếu đi theo nhóm từ hai người trở lên, Nicky thường khuyên khách đặt chỗ ngồi cạnh nhau trước. Điều này không chỉ giúp họ ngồi gần người thân mà còn tăng cơ hội được bay cùng chuyến nếu xảy ra tình huống bán vé quá số ghế.

Đối với những hành khách tự nguyện nhường chỗ (volunteer), hãng hàng không thường thông báo tại cổng ra máy bay và đề nghị bồi thường bằng tiền mặt, phiếu quà tặng. Ngoài ra, họ còn được chọn chuyến bay thay thế hoặc hoàn tiền vé.

Tuy nhiên, nếu hành khách bị loại khỏi chuyến bay (bumped) mà không đồng ý, họ vẫn có quyền được bồi thường miễn là đã làm thủ tục đúng giờ. Mức bồi thường tùy thuộc vào độ dài chuyến bay và thời gian bị gián đoạn.

Anh Minh (Theo DM)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn