Nhảy đến nội dung
 

Vì sao máy giặt, tủ lạnh ngày nay cũng có màn hình, AI?

Cách người dùng tương tác với tủ lạnh, máy giặt thay đổi khi Samsung theo đuổi chiến lược tích hợp AI và màn hình lên nhiều thiết bị phổ biến.

Tủ lạnh Samsung Bespoke AI Side-by-Side với màn hình cảm ứng 32 inch.

Gần 10 năm sau khi mang tablet Android lên tủ lạnh thông minh, Samsung trở lại với ý tưởng tích hợp màn hình lên nhiều thiết bị điện tử phổ biến.

Chiến lược Screens Everywhere được Samsung công bố từ đầu năm nay. Những màn hình cảm ứng kích thước 7 và 9 inch, còn gọi là “AI Home”, sẽ là nơi người dùng tương tác với thiết bị gia dụng từ máy giặt, máy sấy đến tủ lạnh.

Trong bối cảnh AI và thiết bị điện tử thông minh ngày càng phổ biến, chiến lược tận dụng màn hình cảm ứng có thể mang đến lợi thế cạnh tranh cho Samsung, song vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh tính bền vững và hữu ích về lâu dài.

Chiến lược hướng đến tương lai

Màn hình AI Home không chỉ điều khiển sản phẩm mà còn tích hợp nền tảng nhà thông minh SmartThings, theo dõi thông tin, đồng bộ lịch, nghe nhạc, thậm chí trả lời và tìm điện thoại. Nói cách khác, đó là những tablet Android nằm trên cửa tủ lạnh, máy giặt...

Với trợ lý Bixby, người dùng có thể yêu cầu kiểm tra thông tin, điều khiển thiết bị bằng giọng nói, chẳng hạn như ra lệnh để mở cửa tủ lạnh, điều chỉnh chế độ giặt.

Theo công ty nghiên cứu TraQline, Samsung dẫn đầu thị trường thiết bị điện gia dụng tại Mỹ năm 2023 với thị phần 20,9%. Công ty Hàn Quốc cũng đứng số một về thương hiệu được người dùng cân nhắc khi mua thiết bị gia dụng, đạt 32%.

may giat Samsung,  tu lanh Samsung,  may hut bui Samsung,  man hinh cam ung anh 1

Màn hình cảm ứng trên dòng máy sấy của Samsung. Ảnh: Samsung.

Tuy đứng số một tại thị trường quan trọng, Samsung vẫn cởi mở trước những tính năng và xu hướng công nghệ mới, thay vì chọn hướng đi an toàn. Trả lời Tri Thức – Znews, ông Mohit Agrawal, Giám đốc Nghiên cứu tại Counterpoint Research, cho rằng cách tiếp cận kết hợp AI và Screens Everywhere không ngoại lệ.

“Chiến lược của Samsung không hẳn duy trì thị phần hiện tại, mà còn định hình tương lai. Chiến lược này tận dụng hệ sinh thái rộng lớn của công ty nhằm mang đến trải nghiệm AI liền mạch, đa thiết bị mà những thương hiệu khác khó sánh kịp vào thời điểm này”, ông Agrawal nhấn mạnh.

AI hoạt động kết nối, liền mạch

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC hồi tháng 1, Jong-Hee Han, CEO Samsung Electronics, cho biết thị trường điện tử tiêu dùng toàn cầu (gồm smartphone, TV và thiết bị gia dụng) dự kiến tăng trưởng 3% vào năm 2025. Riêng công ty Hàn Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn, với AI là một trong những yếu tố kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng.

Sau thành công với AI trên dòng smartphone Galaxy, Samsung tiếp tục đẩy mạnh công nghệ này trên nhiều thiết bị điện tử. Kể từ năm ngoái, công ty đã tích hợp AI lên một số sản phẩm, tập trung khả năng kết nối và tối ưu hoạt động. Năm nay, Samsung tiếp tục đẩy mạnh công nghệ trên dòng Bespoke AI, trải dài nhiều sản phẩm.

Theo chuyên gia phân tích, Samsung đang tận dụng thế mạnh hiện có với công nghệ AI, từ đó tích hợp lên nhiều thiết bị phổ biến. Điều này giúp công ty duy trì vị thế dẫn đầu thị trường thay vì chỉ tập trung cạnh tranh đối thủ.

“Trong thế giới đa thiết bị, không thương hiệu nào có vị thế tốt hơn nhằm mang đến trải nghiệm người dùng đồng nhất. Samsung đang chuẩn bị cho tương lai với xu hướng AI tác tử (AI agent) hoạt động liền mạch trên nhiều thiết bị”, nhà phân tích Mohit Agrawal chia sẻ.

may giat Samsung,  tu lanh Samsung,  may hut bui Samsung,  man hinh cam ung anh 2

Màn hình cảm ứng trên thiết bị hỗ trợ điều khiển, cập nhật trạng thái và thông số khi vận hành.

Ví dụ, tủ lạnh Bespoke AI Side-by-Side trang bị màn hình AI Home 9 inch, hỗ trợ nhận diện nguyên liệu và xây dựng công thức nấu ăn, điều chỉnh tốc độ máy nén để tiết kiệm điện thông qua AI Energy Mode.

Tiếp theo, máy giặt cửa trên Bespoke AI Top Load Washer hỗ trợ nhận diện loại vải và lượng quần áo, từ đó điều chỉnh tốc độ và thời gian giặt. Thuật toán AI cũng hỗ trợ tối ưu năng lượng nhờ chế độ AI Energy Mode, nhận diện bề mặt sàn để điều chỉnh tốc độ quay, giảm rung lắc máy giặt với AI VRT+.

Tương tự, máy hút bụi cầm tay Bespoke AI Jet Ultra hỗ trợ AI Cleaning Mode 2.0, sử dụng cảm biến và thuật toán xác định chất liệu, tình trạng bề mặt để điều chỉnh lực hút, thậm chí nhận diện chất lỏng trong suốt để bỏ qua trong lúc hút bụi.

Toan tính của Samsung

Tuy mới mẻ và thông minh, vẫn cần thêm thời gian chứng minh giá trị thực sự khi Samsung đồng loạt tích hợp AI và màn hình cảm ứng lên thiết bị gia dụng.

Trong cuộc phỏng vấn với The Verge, đại diện Samsung cho biết việc tích hợp màn hình lên mọi thiết bị nhằm “tăng hiệu quả cho các công việc gia đình, giúp sử dụng tính năng trên thiết bị một cách trực quan và tiếp cận dễ dàng hơn”.

Ví dụ, tủ lạnh Family Hub màn hình 32 inch hỗ trợ AI Vision Inside, cho phép kiểm tra tình trạng thức ăn bên trong, gợi ý công thức nấu và truyền đến lò nướng. Tương tự, màn hình trên máy giặt cung cấp thông tin về lượng nước, chất tẩy rửa và mức tiêu thụ năng lượng.

may giat Samsung,  tu lanh Samsung,  may hut bui Samsung,  man hinh cam ung anh 3

Một mẫu máy hút bụi cầm tay của Samsung, hỗ trợ AI để thay đổi lực hút tự động. Ảnh: Samsung.

Những thiết bị cũng kết nối với nhau, hỗ trợ điều khiển qua nền tảng SmartThings. Ví dụ, người dùng có thể bật đèn trong phòng ngủ bằng máy giặt, tìm điện thoại trên tủ lạnh... thay vì mang điện thoại đi khắp nơi hoặc dựa vào giọng nói.

Độ bền cũng là yếu tố đáng quan tâm, đặc biệt khi nhiều gia đình vẫn có xu hướng dùng máy giặt, tủ lạnh từ 5 năm trở lên. Tuy chưa thể khẳng định tuổi thọ cụ thể, nhà phân tích Mohit Agrawal cho rằng đây là cách để Samsung củng cố hình ảnh và thu hút người dùng.

“Những tính năng này giúp củng cố hình ảnh của Samsung với tư cách hãng công nghệ dẫn đầu thị trường, đồng thời thu hút người dùng cao cấp, mong muốn biến ngôi nhà trở nên thông minh, kết nối hơn.

Trong bối cảnh tính năng thông minh nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn, việc ứng dụng đầu tiên vẫn mang đến giá trị chiến lược”, đại diện từ Counterpoint Research nói với Tri Thức – Znews.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn