Vì sao ghế phụ ô tô lại được coi là tử địa với trẻ nhỏ?

Chiều ý khách cho con trai ngồi ghế phụ, bác tài suýt gây tai nạn khi bé nghịch cần số. Tưởng là chuyện nhỏ, nhưng từ năm 2026, hành vi này có thể bị phạt tới 1 triệu đồng. Vì sao ghế phụ ô tô lại được coi là tử địa với trẻ nhỏ?
“Dở khóc dở cười” khi cho trẻ nhỏ ngồi ghế trước ô tô
Nhiều tài xế lâu năm nhận định, việc để trẻ nhỏ, đặc biệt là các em dưới 10 tuổi ngồi ở hàng ghế phụ trên ô tô tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn.
Trẻ nhỏ vốn hiếu động, khả năng kiểm soát hành vi còn hạn chế, đôi khi còn gây mất tập trung cho người điều khiển xe.
Là lái xe có nhiều năm kinh nghiệm, trước đó đã có 5 năm làm tài xế xe dịch vụ, anh Đỗ Văn Thắng (Hà Nội) kể lại một tình huống “dở khóc dở cười” khiến anh nhớ mãi:
“Có lần đón một gia đình đi sân bay, tôi không quá để ý khi khách muốn cho con trai ngồi ghế phụ phía trước, còn hai vợ chồng ngồi sau. Đang đi giữa đường cao tốc thì cậu bé loay hoay nghịch bảng điều khiển, vô tình chạm vào cần số. May lúc đó tôi phản ứng và xử lý kịp thời nên không gây nguy hiểm tới tính mạng. Từ hôm đó, tôi rút kinh nghiệm, luôn đề nghị phụ huynh cho trẻ con ngồi ghế sau”.
Đồng quan điểm, anh Đức Hà (Hà Nội) chia sẻ, sau khi nghe đề xuất về việc không cho trẻ nhỏ dưới 10 tuổi ngồi ở ghế phụ cạnh người lái, anh rất đồng tình.
“Con tôi năm nay 5 tuổi, khi đi ô tô tôi tuyệt đối không cho cháu ngồi ghế trước mà sử dụng ghế cho trẻ em ở hàng sau để đảm bảo an toàn cho con nhất có thể”, anh Hà nói.
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, anh Nguyễn Ngọc Dũng (Tuyên Quang) cho rằng đây là quy định mới nên nhiều người chưa để ý hoặc đơn giản là không quan tâm. Trên thực tế, trẻ em vẫn không được chú ý nhiều khi ngồi trên ô tô.
“Tôi quan sát trên đường, không khó phát hiện ra trẻ em được người lớn cho ngồi cạnh ghế lái. Nhiều người vẫn nghĩ đi ô tô là an toàn, mà chưa hiểu rõ vì sao hành vi này lại bị cấm”, anh Dũng chia sẻ.
Phạt cả triệu đồng nếu cho trẻ em ngồi hàng ghế trước ô tô
Theo ThS. Phạm Thu Hằng, giảng viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, vị trí ghế phụ phía trước, ngay cạnh tài xế, là nơi chịu lực tác động trực tiếp khi xảy ra va chạm.
“Trong nhiều tình huống, trẻ có thể bị hất văng khỏi ghế nếu không cài dây an toàn hoặc cài không đúng cách”, bà Hằng cho biết.
“Ngay cả khi có thắt dây, hệ thống bảo vệ trên xe hơi, bao gồm dây an toàn và túi khí, vốn được thiết kế dành cho người lớn, không phải cho trẻ nhỏ”.
Các dòng ô tô hiện nay đều trang bị túi khí phía trước, được thiết kế để bung ra với tốc độ cực cao, có thể lên đến gần 300km/h.
Lực bung mạnh là để bảo vệ người trưởng thành khi xảy ra va chạm. Nhưng chính lực đó lại có thể gây chấn thương nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ em, những cơ thể nhỏ bé, cổ và đầu yếu ớt hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, dây đai an toàn ở ghế trước cũng không tương thích với vóc dáng của trẻ.
Trong nhiều trường hợp, phần dây đai ngang vai lại siết ngang cổ, hoặc khiến trẻ ngồi quá gần bảng taplo, nơi túi khí sẽ bung khi va chạm xảy ra. Kết quả là trẻ trở thành đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong cabin xe.
Do đó, các chuyên gia đánh giá cao việc bắt buộc phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em.
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển ô tô có thể bị xử phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng nếu để trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35m ngồi cùng hàng ghế với tài xế, hoặc không trang bị thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ.
Tuy Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhưng riêng quy định xử phạt hành vi để trẻ nhỏ ngồi ghế phụ (ghế cạnh người lái) sẽ chính thức được áp dụng kể từ ngày 1/1/2026.
Quy định này không phải mới hoàn toàn mà đã được nêu rõ trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, Khoản 3, Điều 10 quy định khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại ô tô chỉ có một hàng ghế.
Người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp.