Vì sao bất động sản hàng hiệu được định giá triệu USD? - Báo VnExpress

Câu chuyện của bài Harris trong phim thực tế có nhiều ngoài đời thực, được hai chuyên gia Jean-Noël Kapferer và Vincent Bastien lý giải trong cuốn sách về thương hiệu xa xỉ The Luxury Strategy. Hai tác giả cho rằng trong thế giới hàng hiệu, giá cả không phải là rào cản. Ngược lại, mức giá là một phần của sản phẩm. Nói cách khác, mức giá là yếu tố để "dệt" nên khao khát của những người muốn sở hữu.
Trong bất động sản hàng hiệu, "mức giá chênh lệch vượt trội" (price premium) là một trong những giá trị ở những thương hiệu nổi tiếng. Cư dân sẵn sàng chi trả hàng triệu USD để sở hữu một tài sản, đồng thời tạo ra bộ lọc để tiếp cận phong cách sống của một cộng đồng có vị thế xã hội cao.
Jean và Vincent khẳng định, logic của quy luật này nằm trong bốn chữ "tâm lý khát khao". Giá trị hàng xa xỉ không nằm ở việc khách hàng muốn hay có thể chi trả bao nhiêu, mà là "giấc mơ đáng giá thế nào". Tác giả lý giải, mức giá cao tạo nên một ngưỡng tài chính, biến ngôi nhà thành một biểu tượng của thành tựu và độc quyền. Tài sản này dành cho số ít cá nhân. Trong khi đó, sự khan hiếm giúp tăng khao khát sở hữu ở nhóm người đủ khả năng.
Thực tế, giá của bất động sản hàng hiệu chênh lệch với loại hình khác. Các nghiên cứu và báo cáo thị trường từ Savills và Knight Frank chỉ ra trên phạm vi toàn cầu, bất động sản hàng hiệu có mức giá trung bình cao hơn 31% so với các bất động sản hạng sang trong cùng vị trí và phân khúc. Mức chênh lệch này duy trì trong khoảng một thập niên qua, cho thấy không phải xu hướng nhất thời.
Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh này có nhiều mảng màu đa dạng khi đi sâu vào từng thị trường. Mức chênh lệch giá biến đổi, phản ánh đặc tính kinh tế, độ chín của thị trường và tâm lý đặc trưng của giới đầu tư mỗi nơi.