Liên quan sự cố ở nhánh A nút giao HLD vành đai 3 TP.HCM, theo Sở Xây dựng TP.HCM, Ban Giao thông chưa báo cáo đầy đủ, rõ ràng các nội dung như phản ánh của báo Tuổi Trẻ Online đã nêu.
Sở Xây dựng TP.HCM có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về dự án thành phần 1 thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM, liên quan đến phản ánh của Tuổi Trẻ Online về việc đường đầu cầu nhánh A nút giao HLD (giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành) thuộc gói thầu XL1 dự án thành phần 1 đường vành đai 3 TP.HCM.
Ban Giao thông chưa báo cáo sở ngành chuyên môn đầy đủ sự việc mà báo Tuổi Trẻ nêu
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án đường vành đai 3 TP.HCM là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của TP.HCM. Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng và UBND TP.HCM hết sức quan tâm, thường xuyên kiểm tra hiện trường, tổ chức họp để rà soát, kiểm điểm tiến độ, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án, đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Các mốc tiến độ như sau: Ngày 19-12-2025 thông xe 14,7km phần cầu cạn qua TP Thủ Đức cũ và thông xe kỹ thuật 32,6km phần cao tốc trên qua Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh cũ. Đến ngày 30-4-2026 sẽ thông xe 47,3km phần cao tốc toàn tuyến và tiến tới thông xe toàn bộ dự án thành phần 1 vào này 30-6-2026.
Với tính chất quan trọng và cấp bách như trên, Sở Xây dựng TP.HCM đã chủ động thường xuyên tổ chức họp, kiểm tra hiện trường và hướng dẫn chủ đầu tư, tham mưu UBND TP.HCM chỉ đạo, xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc của dự án.
Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện thời gian vừa qua, Ban Giao thông chưa báo cáo đầy đủ, rõ ràng các nội dung như phản ánh của báo Tuổi Trẻ Online.
Liên quan đến vấn đề nêu trên, theo Sở Xây dựng TP.HCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) đề xuất điều chỉnh giải pháp thiết kế hạng mục tường chắn đất có cốt phạm vi đường đầu cầu thuộc dự án thành phần 1.
Sở Xây dựng TP.HCM cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức kiểm tra hiện trường và đề nghị Ban Giao thông làm rõ một số nội dung liên quan để có cơ sở xem xét báo cáo UBND TP.HCM.
Đến ngày 15-10-2025, Ban Giao thông có công văn báo cáo về giải pháp thay đổi thiết kế một số vị trí đường đầu cầu, nhưng vẫn chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Sở Xây dựng.
Trên cơ sở các nội dung phân tích nêu trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM giao Ban Giao thông có giải pháp xử lý dứt điểm đối với nội dung mà báo Tuổi trẻ Online nêu, không ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình. Kết quả xử lý báo cáo về UBND TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM.
Đối với giải pháp thiết kế đường đầu cầu, Ban Giao thông bổ sung đầy đủ hồ sơ, báo cáo chi tiết từng giải pháp thiết kế gửi Sở Xây dựng TP.HCM để báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định.
Kết cấu đường đầu cầu nhánh A nút giao gói XL1 vành đai 3 TP.HCM bị xô lệch
Công trình nhánh A của gói thầu XL1 dự án thành phần 1 nằm trong tổng thể nút giao HLD kết nối đường vành đai 3 TP.HCM với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quá trình thi công kết cấu đường đầu cầu nhánh A, các bên ghi nhận có hiện tượng lún cục bộ, xảy ra hiện tượng tường chắn đất có cốt bị xô lệch.
Ngay sau đó, các bên liên quan đã dừng ngay các hoạt động thi công liên quan đến kết cấu nhánh A. Nhà thầu đã cho dỡ kết cấu sau mố cầu để hạn chế tối đa các ảnh hưởng lên kết cấu lân cận và chờ chủ đầu tư xem xét để làm tiếp.
Sự việc này đã xảy ra từ nhiều tháng qua và việc thi công trở lại khu vực này chỉ khi đề xuất thay đổi giải pháp thiết kế của Ban Giao thông được phê duyệt.
Từ phát hiện nêu trên, phóng viên Tuổi Trẻ Online đã đặt câu hỏi gửi tới Ban Giao thông. Qua đó, Ban Giao thông đưa ra nguyên nhân là do nhiều máy móc lu lèn chạy trên cùng một thời điểm (tải quá lớn), gây ra hiện tượng tường chắn đầu cầu cong vênh tường, dịch chuyển.
Ngay khi phát hiện, Ban Giao thông đã yêu cầu dừng thi công, tính toán hạ tải, báo cáo và trình TP phương án điều chỉnh thiết kế.