'Vàng thau lẫn lộn' giữa hàng thật, hàng giả

TPO - Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM, xu thế quan tâm đến sản phẩm an toàn, sản phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng… đang nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân TPHCM. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện nay như đang đứng trước “ma trận”, không biết đâu là sản phẩm sạch, sản phẩm nhái…
Ngày 7/6, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) phối hợp tổ chức lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 với chủ đề “Thương hiệu xanh - đậm sắc Việt”.
Trong bối cảnh các rào cản thương mại mang yếu tố môi trường đang trở thành “cuộc chơi mới” buộc doanh nghiệp (DN) Việt phải thay đổi, tấm “hộ chiếu xanh” được xác định là lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.
Theo Bộ Công Thương, kể từ năm nay, nhiều thị trường lớn ở Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Australia và cả các nước CPTPP sẽ siết chặt tiêu chuẩn về phát thải carbon, an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa và đạo đức lao động.
![]() |
Khách hàng tin tưởng sản phẩm có gắn 'tick xanh trách nhiệm". |
Tín hiệu cảnh báo đã xuất hiện rõ nét: EU đã nâng số lượng cảnh báo đối với nông sản - thực phẩm Việt từ 66 (năm 2023) lên 114 (năm 2024), và chỉ trong hai tháng đầu năm 2025, đã có thêm 16 cảnh báo mới.
Thực tế cho thấy, hiện nhiều DN trong nước đã chủ động thích ứng, đầu tư vào sản xuất vải tái chế, hướng đến thị trường xanh tiêu chuẩn cao. Điều đáng nói là không chỉ mở đường cho xuất khẩu, “xanh hóa” còn trở thành lợi thế tại chính thị trường nội địa.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, môi trường và sự công bằng, thương hiệu nào chứng minh được cam kết xanh một cách thuyết phục sẽ chiếm lĩnh niềm tin và vị thế bền vững hơn.
Trao đổi riêng với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM - cho biết, xu thế tiêu dùng xanh, phát triển bền vững, xu thế quan tâm đến sản phẩm an toàn, sản phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng đang được sự quan tâm rất lớn của TPHCM.
![]() |
Sản phẩm có nguồn gốc được người tiêu dùng tin tưởng |
Tuy nhiên người tiêu dùng như đang đứng trước “ma trận”, không biết đâu là sản phẩm sạch, sản phẩm nhái.
“Trước tình trạng “vàng thau lẫn lộn” giữa hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng… rất cần sự hợp tác giữa nhà sản xuất chân chính, nhà phân phối bài bản để tạo ra những sản phẩm xanh giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm” - ông Hòa nói.
Cũng theo ông Hòa, TPHCM hiện có chương trình ưu đãi lãi suất 0% cho DN chuyển đổi xanh, thời hạn ưu đãi trong vòng 7 năm. Đây là sự tiếp sức giúp tạo thêm thuận lợi cho DN ở đầu vào, đồng thời tạo điều kiện để DN xanh thông thoáng đầu ra bằng cách hỗ trợ đưa sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại.
Theo thống kê của Tổng cục Thống kê và Bộ Công Thương, từ năm 2021 đến nay, tốc độ tăng trưởng trung bình của các dòng sản phẩm xanh đạt hơn 15% mỗi năm. Đáng chú ý, có đến 72% người tiêu dùng được khảo sát khẳng định, sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, nghịch lý đang tồn tại là dù DN đã bắt đầu hành trình “xanh hóa” nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận người tiêu dùng.