Nhảy đến nội dung
 

Vấn đề từ trực thăng quân sự Mỹ va chạm với máy bay chở 64 người

Phiên điều trần về vụ va chạm trên không giữa trực thăng của Lục quân Mỹ và máy bay chở 64 người trên bầu trời Washington D.C vào ngày 29.1 đã hé lộ những khác biệt trong hiển thị độ cao của trực thăng, theo AFP.

Vụ va chạm nói trên xảy ra khi máy bay Bombardier CRJ700 do một công ty con của Hãng hàng không American Airlines vận hành đang hạ cánh, còn chiếc trực thăng quân sự Sikorsky Black Hawk đang bay huấn luyện. Vụ va chạm đã khiến tất cả 64 người trên chiếc Bombardier CRJ700 và tất cả 3 người trên chiếc Sikorsky Black Hawk thiệt mạng.

Sau khi kiểm tra dữ liệu từ hộp đen, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia (NTSB), cơ quan Mỹ có nhiệm vụ điều tra các vụ tai nạn nghiêm trọng, lần đầu tiên báo cáo sự khác biệt trong thông số độ cao của trực thăng vào ngày 14.2.

Trong khuôn khổ cuộc điều tra, các cuộc thử nghiệm đã được tiến hành với 3 mẫu trực thăng giống nhau Sikorsky Black Hawk Lima, thuộc cùng một tiểu đoàn.

Sau đó, NTSB đã tổ chức các phiên điều trần từ ngày 30.7 đến ngày 1.8, với các cuộc thẩm vấn nghiêm ngặt đối với các chuyên gia và nhiều bên khác, trong đó có các cơ quan quản lý và kiểm soát viên không lưu, theo AFP.

Những phát hiện được công bố trong các cuộc điều trần cho thấy sự khác biệt giữa độ cao do máy đo độ cao dựa trên sóng radar chỉ ra và độ cao do máy đo áp suất khí quyển trên chiếc trực thăng hiển thị.

Điều tra viên Marie Moler lưu ý rằng hai máy đo độ cao đó "cho thấy sự chênh lệch từ 80-130 feet (24-40 m) trong chuyến bay", trong khi sự chênh lệch nằm trong khoảng từ 20-55 feet (6-17 m) trong môi trường thử nghiệm được kiểm soát.

"Khi cánh quạt trực thăng quay và tạo ra lực nâng và lực đẩy, số liệu đo độ cao giảm đáng kể và duy trì ở mức thấp hơn trong suốt các chuyến bay", điều tra viên Moler cho hay.

Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy gọi sự chênh lệch này là đáng kể và kêu gọi điều tra thêm. "Tôi lo ngại. Có khả năng những gì các thành viên phi hành đoàn nhìn thấy rất khác so với độ cao thực tế", bà Homendy phát biểu, đồng thời lưu ý "chênh lệch 100 feet là đáng kể" trong trường hợp này.

Tại khu vực sông Potomac, nơi xảy ra vụ va chạm, trực thăng được yêu cầu phải bay ở độ cao dưới 200 feet, theo giới chức phát biểu trong phiên điều trần.

Cũng tại các phiên điều trần, chuyên gia kiểm soát không lưu của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ Clark Allen khẳng định có đủ nhân viên giám sát có mặt tại tháp điều khiển trong đêm xảy ra vụ va chạm giữa trực thăng quân sự và máy bay dân sự.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn